Eyes like a car crash I know I shouldn't look but I can't turn away.
Nagising sya na sinusubukang suminghap na hangin. Pakiramdam nya'y sya ay nawalan ng hininga at sinusubukan itong bawiin. Pinagpapawisan ang huli. What the hell happened? Why did i dreamed of such horrid things? She shook her head para subukang kalimutan ang napanaginipan. Pero hindi nya ito maiwaksi mula sa isipan. Tumatak ang mga pangalang- Billie at Coleen sa kanyang isipan. Tumayo na sya at nag unat. Hindi kumportableng humiga sa sahig, and so is her dream- uncomfortable. Sino ba kasi si Billie at Coleen? She shook her head once again. Kailangan nya nang mag handa para sa skwela.
Sinuklay nya ang kulot nyang buhok at sya'y nag sipilyo. She took her back pack and went down stairs. Her parents wished her goodluck on her first day. She exits the house and hopped on her bike. She pedal through the streets of her neighborhood. The fresh air seems soothing for her; to feel her curly hair fly freely. She's upset when she arrived at the school. Everything just feels to have some off vibe, so how can she start to being 'normal' when everyone doesn't even smile? She hop off her bike and put a lock on it.
Kinapitan nya ng mahigpit ang kanyang bagpack habang nag tatakbuhan ang mga estudyante papunta sa kani kanilang klase. Pumasok na sya sa building at hinanda ang sarili sa kung ano mang mangyayari ngayong araw na ito...
~~~
She was slammed againts the bathroom wall. Her fist tighten nang sipain sya ng isang babae sa kanyang tagiliran. Maganda na sana ang takbo ng araw nya, not until may nakita syang lalaking may noose na nakapulupot sa kanyang leeg– wala naman talagang lalaki don. Nag freak out sya kaya sya pumunta sa bathroom para pakalmahin ang sarili. Pero di maiiwasang may mga bitchesang sumunod sa kanya. They're trying to beat her up kasi feeling cool ang mga bobo.
"Diba sya yung bagong lipat sa Killer House?" Sabi ng isa sa mga babae.
Killer House?
Namulupot sya sa sakit ng makaramdam ng isang sipa sa kanyang tyan. "Siguro baliw sya guys." Sabi nanaman ng isang babae bago sya muling sipain. "Pustahan tayo, your parents think of you as a FREAK!" At sinipa sya sa ulo. Lumabo ang kanyang paligid. Tumingin sa gilid gilid but with a blurry vision may naaninag pa rin syang pigura ng isang lalaki (?) Wearing a leather jacket.
Nang unti unti nang sumasara ang kanyang mga mata at pakiramdam nya'y mawawalan na sya ng malay, ang mga huli nyang narinig mula sa mga babae ay "what the fuck?"
~~~
Karylle stared at the window, wala syang kaide ideya kung nasaan sya. Hindi nya rin alam kung bakit sya naka titig sa bintana. Bumukas ang ilaw sa may bintana, at may naaaninag syang taong- lumilipad? Nanlaki ang kanyang mga mata ng mapag tantong isa itong taong naka bigti.
Nagtungo sya papunta sa pamilyar na pinto. Pag kabukas nya ay nag iba ang lugar. Nasa sariling silid nya na sya ngayon. Sira sira ang mga dingding, nanuyo ang kanyang lalamunan sa nakita. Kaharap nya na ngayon ang pigura ng naka bigti.
Naparolyo na lang ang kanyang mata at biglang nawalan ng malay.
~~~
Nagising sya na parang inuuntog ang ulo nya sa sakit. Ramdam na ramdam nya sa buong katawan nya ang lakas ng tibok ng kanyang puso.
"Uy, gising ka na pala." Napatingala sya at sinalubong sya ng mga mata ng isang lalaki. Umupo ang lalaki sa may kanto ng kama nya at ito'y ngumiti. Am i imagining this? Napansin siguro ng lalaki ang pagkalito sa ekspresyon ng mukha ni Karylle at sinabi "Nakita kasi kitang walang malay dun sa CR ng school, kaya inuwi na kita." Ngunit nalilito pa rin ang huli.
"How did you know I live here?"
Shempay englishera si ate, mapapasubo pa yata ako. Sabi ng binata sa sarili.
"I saw you moved in, and i can't really forget a pretty face." The young man said shyly.
"Uh- thank you.?"
"JM Borja Viceral is the name. But you can call me Vice." He pulled his hand out and Karylle shook it hesitantly.
"Karylle Threekings." Napansin ni Karylle sa sobrang lamig ng kamay ni Vice.
"Why so nervous Karylle? I don't bite." Vice said and smirked. Napansin ni Karylle na naka tingin sya sa labi ng lalaki at biglang binawi ito. Lumapit si Vice kay Karylle at hinaplos ang pisnge nito, napa igtad naman ulit si Karylle sa sobrang lamig ng mga daliri ni Vice. Nagtitigan ang huli hanggang sa marinig nila ang pag-growl ng stomach ni Karylle. Natawa si Vice at napatayo ang mga balahibo ni Karylle. Everything about Vice is intriguing. "Gusto mo bang matikman ang famous adobo ko or... gusto mo na kong umali-"
"-No!" Namula ang mga pisnge ni Karylle nang mapag tanto nyang masyado syang mabilis sa pag respond kay Vice. Why is she acting so weird? "I mean no... please stay."
Inaya na sya patayo ni Vice at hinawakan naman ni Karylle and pagka lamig lamig na kamay ni Vice "Prepare your taste buds."
~~~
Tahimik na pinag mamasdan ni Vice si Karylle habang isusubo nito ang gawa nyang adobo.
"Sarap noh?" Napatango na lang si Karylle at sumubo pang muli.
"Breaking News! Police found three teenage girls that are repeatedly stabbed an-" Pinatay ni Vice ang TV at nginitian si Karylle na parang wala lang ang nangyari.
"Nga pala Karylle, bat kayo napalipat rito?"
Nilunok muna ni Karylle and nginunguya at nag salita "Long story."
"I'm not busy." Sabi ni Vice. Mataman na kinilatis ni Karylle si Vice, gwapo sya, paniguradong sikat sa school, pero pangalan pa lang ang nakukuha nya mula sa binata.
"Bakit ang bait bait mo sakin?"
"Bakit naman hindi?" Napakagat labi na lamang si Karylle. Nagda dalawang isip kung sasabihin nya ba kay Vice kung bakit sya mailap sa mga tao.
"Schizophrenia." Saad ni Karylle out of the blue. Napataas ng kilay si Vice dahil sa narinig mula kay Karylle. "I see and hear things that other people don't. Thats why they diagnosed me with Schizophrenia. People think im crazy- Im starting to think im crazy. And you probably think im craz-"
"-stop." Pag putol ni Vice kay Karylle. "Anong ibig mong sabihin na you can see and hear things others can't?" Napabuntong hininga ang dalaga, is he seriously asking her this?
"Halimbawa na lang, tao. May mga nakikita ako na tao na wala naman talaga don. Nakikita at naririnig ko sila." Napa yuko si Karylle, natatakot sa mga susunod na sasabihin ni Vice sa kanya.
"Hindi ka naman mukhang baliw." Napalingon si Karylle kay Vice, totoo ba itong kanyang mga naririnig? "Ni katiting hindi ko naisip na baliw ka."
"Pero yung iba, oo." Tumalikod na si Karylle at kinagat ang kanyang labi, trying all her best to stop herself from crying. Nang may naramdaman syang isang pares na malamig na kamay, na hinawak sa kanyang sariling kamay at pisngi. Hinarap nya si Vice and she was met with warm brown eyes.
"Karylle, hindi ka baliw." Napatalon ang puso ni Karylle ng marinig ito mula kay Vice at napalalim ang kanyang titig sa mga mata ng huli. Napasinghap si Karylle nang may biglang nag flash na pangitain sa kanyang isipan.
Bumitaw si Karylle kay Vice nang marinig nyang mag bukas, sara ang pinto nila. "Ana have you heard the news?" Sabi ng kanyang ama at umupo sa sofa. Binuksan naman ng kanyang ina ang TV.
"Tatlong dalagang pinagsasaksak, natagpuang patay sa likod ng isang local na paaralan sa-"
"Sige pala, una na ko." Tumayo na si Vice, "Nice meeting you nga pala." Hinayaan nya na lang rin na umalis ang binata.
"Ana? Anong nangyari sayo? Bakit ganyan ang itsura mo?" Tanong ng kanyang mommy, nang makita nya ang mga sugat at namumuong mga pasa sa mukha nito.
"Uhm, it's nothing ma. Sige po, akyat na ko. I'm just going to unbox my things." Pag bawi nito at umakyat na sa kanyang silid.
BINABASA MO ANG
Till Our Next Life - Vicerylle (Completed)
Mystery / ThrillerIsang dalagang nais lamang mamuhay ng normal, ay makakaranas ng mga hindi inaasahang bagay. Makakatagpo ng taong iibigin, ngunit hanggang saan nya ito mawawari? Hanggang kabilang buhay?