Trigger warning
All around me are familiar faces
Karylle can feel cold fingers tracing her spine which bring chills to her skin. She turns around to see a smiling Vice– a naked smiling Vice. "Good morning." She greets with a husky voice.
All feelings crash down once she made contact with brown eyes. Karylle sits up, tugging the blanket to cover her chest. "Tago tago ka pa dyan, nakita ko na lahat yan." The thoughts of what happened last night made her blush red.
"You just want to see them with your greedy eyes." Karylle grins.
"Aww crap, you caught me." Vice smirks, "But since you know..."
"Jusko Vicey gutom na gutom?" This has to be the best morning in her whole life not even Christmas morning can top this.
Tinignan ni Karylle ang kanyang wall clock "OMG, i have school today." Karylle lay back down, groaning because she doesn't want to go to school.
After she lay on her back, Vice straddle her. Ngayon si Vice naman ang nakapatong. She look up with adoration of the nude guy above her. Her heart beats like they never did before, is this what love feels like? Nag lean forward si Vice and placed soft kisses against Karylle's lips. Chills run through her body as Vice's cold hands traces her skin. Her hips buck up as they trail lower, "It wouldn't hurt to skip, right?" Karylle mumbles before colliding her mouth with Vice's.
~
Legs tangle and arms wrap around each other. Maghapong nakahiga ang dalawa. Tinitrace ni Vice and tattoo ni Karylle sa may likod niya. Left shoulder. "When did you get this tattoo?" Vice asks out of curiousity.
"Last year... I was walking home one day when I saw 'Love is Louder' on a wall and I thought to myself how true those words are."
"Those words are true. Because love, you were loud!" Ngiting pilyo ni Vice. Napa irap naman si Karylle sa tinuran ng binata.
"Sira! Ikaw nga tong sigaw ng sigaw ng pangalan ko eh. Buti na nga lang wala pa parents ko, kungdi lagot ka." Speaking of...
They were suppose to be home by now, siguro pina stay muna sa work.
"Well I'm going to take a shower." Karylle grabs the blanket as she stands up. Hinila naman ni Vice yung blanket that caused Karylle to squeal and run rappidly inside her bathroom. She close the bathroom door and lean against it, smiling like a weirdo she is. She opens a cabinet, pulling out a towel. She opens the shower curtain at muntik pa syang atakihin sa puso nang may makita syang dead body of a girl.
Pinikit ni Karylle ang kanyang mga mata 'it's not real, it's not real. When you open your eyes wala na sya.' She opens her eyes and sigh in relief nang makitang empty na yung tub.
She sighs, again. And turn on the hot water.
~
Feeling refresh, she grabs her towel and step out the tub. She looks at the foggy mirror to see: Mad World isn't it? :) with two hand prints.
She shook her head, not wanting to overthink on such things. Siguro si Vice lang gumawa nun.
Pagkalabas nya ng bathroom ay nakita nya nang nag dadamit si Vice. "Mag dadamit lang ako, tapos punta tayong library."
Nagmadali na syang mag bihis at mag ayos para maka alis na sila. Pagkababa niya ng hagdanan ay nakita niya si Vice na nakatingala, nakatitig sa kisame. Mag sasalita na sana sya ng may biglang kumatok sa kanilang front door. Napa pause sandali si Karylle ng paglapit nya sa pinto ay parang may naramdaman syang pain, na hindi nya maintindihan kung ano.
She opens the door to reveal a police officer. "Hi po, ano pong kailangan nyo?" Sabi ni Karylle politely, at nilunok ang isang malaking hangin.
"Kayo po ba si Ana Karylle Threekings?" He asks. She nods. She watch as the officer lowers his hat to his chest. "Im sorry to be the one to tell you this, pero yung mga magulang nyo po-"
"-what about my parents?" She feels her throat tighten.
"May nangyari po kasing aksidente sa may ulo ng apo. At kasama po ang mga magulang nyo sa anim na mga namatay."
Her heart stops, she feels her throat tighten and she can't breath. Lumabo ang kanyang paningin na nababalot na ngayon ng luha. For pete's sake– her parents are gone! Bumagal ang takbo ng kanyang paligid, patuloy pa rin sa pagsasalita nung officer pero walang sound na lumalabas mula sa bibig nito. Pabagsak nyang sinarhan ng pinto ang officer, napasandal na lang sya sa pinto dahil naramdaman nya ang panlalambot ng kanyang mga tuhod. Nanghihina sya, parang babagsak na ang kanyang buong katawan. Lumapit naman si Vice with a worried expression. She hears muffle voices from Vice– what is he saying?!
'Patay na sila,
Patay na sila,
Patay na sila,
Patay na sila,
Mag isa ka na lang,
Mag isa ka na lang,
Mag isa ka na lang.'Nabalik na lang sya sa wari ng alugin sya ni Vice. "K, what's wrong?"
Tinulak nya si Vice "Get away from me! Wag mo kong hawakan!" Sigaw nito, halatang halata ang sakit mula sa kanyang boses.
"K-"
"-no! Get out!" Tinulak nyang muli si Vice. "GET OUT OF MY HOUSE NOW!!" She pushes him one more time before running up the stairs and into her room. She locks her door, sliding to the floor, her hands on her face as she weeps. Ramdam nyang namamanhid na ang kanyang buong katawan, mararamdaman pa ba kung manhid na? Her tears burn her skin and her heart, is it beating?
Wala na ang kanyang mga magulang– paano pa sya mamumuhay?! The two people who has been through hell because of her are now gone. Sinakripisyo na nila ang lahat para lang makapamuhay ng maayos si Karylle. Ang araw at ang buwan ng kanyang buhay ay wala na, paano pa sya, na earth, paano pa sya mabubuhay ng wala ang kanyang umaga at gabi?
Will the tears stop falling like a water fall or will it build up like a flood so she can drown on her sorrow.
~
Huminto na ang mga luha pero yung sakit hindi man lang naisip na umalis. Lumubog na ang araw at lumabas na ang buwan.
Buwan na lamang ang nagsisilbing ilaw ng kanyang madilim na silid.
'Wala na sila. Patay na sila. Hindi mo na kailangang mabuhay pa. Hindi ka pa ba pagod?' Bumilis ang tibok ng kanyang puso dahil narining nya ang tinig na ito na nagmumula sa bathroom. Unti unting bumukas ang pinto at may ulong lumabas mula rito. Nakalaylay na ang mahaba at itim nitong buhok habang tuluyan nang bumukas ang pinto. "Inaantok ka na, noh" sabi nito. Napalunok si Karylle at may isang bote ang rumolyo papunta sa kanyan na nanggaling din sa bathroom.
With shaky hands, kinuha nya ito; it's sleeping pills, "Pop it open at mawawala lahat ng sakit, dear." May nakitang syang pigura na gumapang papunta sa kanyang tabi ng sobrang bilis. Alam nyang nakapalupot ang mga kamay nito sa kanya, hawak hawak sya, pero hindi nya ito nararamdaman. Naramdaman nya lang ang pag hawak nito sa kanyang kamay, leading her to pop open the cap. With a pop, it opens. Nakikita nya ang kanyang sariling mga kamay na inaalog ang bote, at nilalabas ang mga pills sa kanyang kabilang palad. Pero alam nyang hindi sya ang gumagawa nito.
Nasa kaliwang palad nya ang mga pills, and she lifts her hand to swallow the pills without water. Isa, isa. Dala-dalawa. Tatlo, tatlo. Hanggang sa naubos ang laman nito. Akala nya ay manhid na sya, pero ngayon mas ramdam nya ang pagka manhid. Sa sobrang manhid at wala syang maramdaman, hindi na sya sigurado kung nasa katawan nya pa rin sya. Narinig nya ang pagka bagsak ng bote ng sleeping pills and as it rolls off, papikit na ang kanyang mga mata at sa huling sandali ay may narinig sya.
"Karylle!!! Buksan mo yung pinto!!"
BINABASA MO ANG
Till Our Next Life - Vicerylle (Completed)
Mystery / ThrillerIsang dalagang nais lamang mamuhay ng normal, ay makakaranas ng mga hindi inaasahang bagay. Makakatagpo ng taong iibigin, ngunit hanggang saan nya ito mawawari? Hanggang kabilang buhay?