4

146 5 0
                                    

'Cause I love you. Yes, I love you. Oh, how, I love you.

Pinasok ni Karylle ang kanilang bahay na nagmamadali. Tinanong sya ng kanyang ama kung ayos lang ba sya ngunit ang sinagot nya lang ay gusto nyang mapag isa sa kanyang silid. Without another word, pumanik na siya sa kanyang silid, kinandado ang kanyang pinto at ni-speaker ang kanyang music. Nilibot nya ng tingin ang kanyang silid at sinabi "Coleen! Alam ko na kung anong nangyari! I'm sorry for what your father did to you and your love Billie."

Bumaba ang temperatura ng silid at nag pu putol putol ang tugtog. "A-And A-And I-I love yoohh." Humihinto ang musika at biglang magp play.

"Are you going to help me?" Tumqlikod si Karylle at hinarap ang babae, ang babaeng hindi lang nasa kanyang imahinasyon, kungdi totoo pero patay na ito... Hindi nga sya baliw!

"So this is real. Paano ba to..?" She pause. "Can i ask what happened? I mean i've read the newspaper, but what happened?" Nag buntong hininga na lamang ang babae at umupo.

~~~

It was 1952,the good days and by good days I mean racist, homophobic and sexist time of our century. Hindi ako tulad ng mga babaeng ka edad ko– hindi ako nakiki uso o tumutulad sa mga suot nila at naging 'talunan' ako dahil don.

I was a loner, outcast, in school.

Hanggang sa makilala ko sya....

Nang makilala ko si Billie Crawford... she was extremely attractive. Lahat ng babae ay gustong maging tulad nya at lahat ng lalake ay gustong maging kanya. Maganda na, matalino pa! She was destined to be popular and perfect, yet she decided to befriend me. Naalala ko pa nga yung araw na umupo sya sa tabi ko nung lunch time. Ikinagulat ko ito at lalo na ng lahat, pero binaliwala nya yung mga sinasabi ng mga tao na layuan ako, mas pinila nyang tabihan ako. We instantly clicked, yung parang gusto talaga kaming mag kakilala ng universe...

Pero lagi akong napapa isip na sa twing nakikita ko sya, parang tumatalon yung puso ko. Tapos kapag tumatawa sya parang nag kaka butterfly sa stomach ko. Yun yung napag tanto ko na mahal ko na pala sya. Natakot ako, sino bang hindi matatakot kapag narealize nila na may mahal silang babae? It was the 50's, ang mga taong tulad ko ay pinapatay.

Syempre mas pinili ko na lang na manigas at pigilan ang nararamdaman ko sa kanya. Pero isang gabi nang umakyat sya sa bahay, sa may bintana ng kwarto ko tapos hinalikan nya na lang ako bigla. Literally out of nowhere kaya nagulat ako. Of course I kissed her back with the same passion she has for me. One thing lead to another and the next thing we knew we were lying on my bed... naked. Nahuli kami ng aking ama, siguro ang ingay namin. Sa unang pagkaka taon na yon, nakita ko ang aking ama na lumiliyab sa galit; furiously shouting about how homosexual is a sin. Tumakbo palabas si Billie, ni wala ngang pantakip sa kanyang katawan.

Pinagsabihan na kami ng aking ama na wag nang magkita pa kahit kailan. Malamang sa malamang ay hindi kami nakinig. Sa totoo lang, sinadya talaga naming ipangalandakan ang aming pagmamahalan para mag rebelde laban sa pamumuhay noong 1950. We were truly outcast back then, pero hindi namin ininda ang mga pangungutya ng mga tao dahil I had Billie and Billie had me. It was us versus the homophobic world. Kahit na trinato kami na parang basura, nagkaroon ng paraan si Billie para maparamdam sakin na ayos lang ang lahat. She was my drug, her kisses were my medicine and I wanted to overdose by her kisses.

Gabi gabi siyang umaakyat sa bahay namin, nandun lang kami sa kwarto ko. It was a risk we were willing to take. Our love was a risk. Our love was like a gun, ready to trigger at any moment. Ironically, it did.

August 17, 08:42 PM

Nung umakyat ang aking ama sa aking sariling silid at binaril ako sa ulo.

9:30 na nung makarating si Billie at maabutan akong nakahandusay sa sahig, na wala ng buhay. 9:34 naman nung lumabas ang aking ama mula sa aking aparador at binaril ang aking mahal ng tatlong beses sa ulo. Binuhat nya si Billie palabas ng aking silid at pababa ng hagdan hanggang sa hindi ko na sya muli pang nakita.
~

Pinunasan ni Karylle ang kanyang mga luha, awang awa sa narinig na naging karanasan ng dalaga.

Hinayaan ni Coleen na marinig ang kanyang mga iyak. Tumingala sya kay Karylle at sinabing "Will you help me please?"








-
Ud kasi syempre, kota tayo sa baysrel 😭💛 08.25.19
Nakumpleto pa OT12 and OG love teams, kuya kim na lang ang kulang ❤💔 ILY guys.

Till Our Next Life - Vicerylle (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon