1. TẠI SAO PHẢI TỰ HỌC?

1 0 0
                                    

Học hoài đi. Cái hại nhất ta tự làm cho ta là thôi học. Thôi học lúc nào là bắt đầu thụt lùi lúc ấy.

H. N. CASSON

Tôi đặt hạnh phúc của tôi trong sự tìm tòi để hiểu biết.

CLÉMENCEAU

1. Thế nào là tự học

2. Tự học là một nhu cầu tự nhiên.

3. Tự học là một sự cần thiết:

a. Bổ khuyết nền giáo dục ở trường.

b. Có tự học mới làm tròn nhiệm vụ được.

c. Cần biết dùng thì giờ rảnh.

d. Tự học là một nhu cầu của thời đại.

4. Tự học là một cái thú:

a. Tự học là một cuộc du lịch.

b. Ta có quyền tự lựa chọn giáo sư.

c. Các giáo sư đó an ủi ta.

d. Thú vui rất thanh nhã của sự tự học.

5. Cái lợi thiết thực của sự tự học.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•

1. THẾ NÀO LÀ TỰ HỌC?

Các tự điển đều cho tự học là học lấy, không cần thầy. Theo thiền ý, như vậy là sai.

Tôi đóng tiền theo một lớp hàm thụ. Người ta gởi bài cho tôi học, chỗ nào không hiểu, tôi viết thư hỏi. Người ta lại ra bài cho tôi làm, làm xong có giáo sư sửa. Như vậy là tôi học có thầy mà cũng vẫn là tự học.

Thợ thuyền ở Âu, Mỹ, buổi tối thường theo học những lớp dạy về nghề nghiệp hoặc chính trị... Họ cũng cắp sách tới trường, cũng nghe giáo sư giảng bài rồi về nhà làm bài, học bài như chúng ta hổi nhỏ vậy. Mà có ai bảo rằng họ không phải là tự học?

Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết thêm. Có thầy hay không, ta không cần biết. Người tự học hoàn toàn làm chủ mình, muốn học môn nào tuỳ ý, muốn học lúc nào cũng được: đó mới là điều kiện quan trọng.

Hiểu nghĩa như vậy thì sự tự học là một nhu cầu tự nhiên của loài người.

Chúng ta ai cũng có bản năng tò mò muốn hiểu rõ thêm chính thân ta và vũ trụ ở chung quanh. Nhờ vậy loài người mới văn minh, làm chủ vạn vật, nên có người đã nói một cách ngộ nghĩnh rằng: "Người chỉ khác loài vật ở chỗ biết hỏi: Tại sao?"

Tuy ai cũng tò mò muốn hiểu biết thêm nhưng phần đông chúng ta có tánh làm biếng, lười suy nghĩ, không chịu khó nhọc tìm tòi, chỉ thích những cái vui dễ kiếm, và một khi đã đủ ăn, không cần thấy phải bồi dưỡng tinh thần, đạo đức nữa, nên số người tự học rất ít và người nào đã kiên tâm tự học thì sớm muộn gì cũng vượt hẳn lên trên những người khác, không giàu sang hơn thì cũng được kính trọng hơn.

3. TỰ HỌC LÀ MỘT SỰ CẦN THIẾT

a) Bổ khuyết nền giáo dục ở trường.

Trong cuốn Thế hệ ngày mai, tôi đã chỉ trích nền giáo dục hiện thời của ta. Nó có nhiều khuyết điểm mà hai khuyết điểm lớn là:

Tự Học -Một Nhu Cầu Thời ĐạiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ