Chapter 3-Unspoken Vows

248 3 0
                                    

        Yes! naka update narin sa wakas. 

        Napag pasyahan ng council na mag karoon ng fieldtrip ang boung klase sa isang bayan at pag aralan ang kultura, kasaysayan at katutubo sa lugar na  yun.

            “Ano bayan, sa dinami dami ng lugar na pweding puntahan sa Capiz pa.” Pag rereklamo ni Yssmei.

            “Oo nga, buds. Diba maraming aswang dun?” Pag sang ayon ni Grace.

            “Ayaw niyo yun, exciting ang ating fieldtrip. Malay nyo maka tagpo kayo ng gwapong aswang.” Pananakot naman ni Aimee.

            “Chill lang nga kayo. Sa tingin ko naman maraming magagandang bagay ang naroroon sa Capiz.” Ang sabat naman niya.

            “Tulad naman ng anu?”

            “Eh di yung soon to be unforgettable moments nila ni sir Priam.”

            “Ayee. Sweety koo.”

            “Pag hindi kayo tumigil papalayasin ko kayo sa bahay namin.” Banta niya. Napag kasunduan na naman kasi nilang mag group study pero para yatang sa ibang bagay napupunta ang pag uusap nila.

            “Ay, pikon agad? Alam mo buds, nabasa ko sa isang libro sabi daw ay nasa denial stage ka pa lang.”

            “Naku ang dami mong nalalaman. Lagot ka talaga pag hindi mo natapos yang chapter 5-13 ha.”Banta niya.

“Kayang kaya na ni Grace yan.”

“Aba’t wag kang nandadamay dyan ano. Busy ako ditto.”

“Naglalaro ka lang naman ng Plant vs. Zombies eh.”

            “Tumigil nga kayo nakaka dagdag kayo ng air pollution.”

            Tumigil nga ang nga ito at nag sign language na lang. Para talagang mga timang ang  mga kaibigan niya.

           

Napag kasunduan nga ng council na sa bayan ng Capiz pumunta bilang parte ng kanilang Educational Tour. At ngayon na ang araw nang kanilang pag alis.

            “Every one, tandaan niyong lahat ang mga safety reminders niyo ha. You are all grown up kaya sana maging responsible kayo sa inyong mga ginagawa.” Pa alaala ng kanilang dean. Bumaling naman ito sa kanya.

            “Mr. Alfonso, ikaw na ang bahala sa mga bata. Make sure to take them home safe.”

            “I will, sir.” Tugon niya.

            “Okay, guys. Buen Viaje.” Pahayag nito sa mga estudyante.

            “Bye Sir Asuscion, pasasalubungan po naming kayo ng magandang mananangal.” Biro pa ng mga ito. At nag katawanan na naman ang lahat.

            “Wooh, Capiz here we go!”

            Mukha yatang mag-e-enjoy ang lahat sa biyahe nila. Ngunit yata meron siyang hindi nagustuhan sa nakikita. Simeon is talking with Jaine. And he was jealous. Nabigla naman ang dalawa ng lumapit siya sa mga ito.

            “Sir Priam, do you have a sit?” Tanong pa ni Simeon. Tango lang nagging tugon niya.

            “I just want to check My Sweety. Are you comfortable here?” Gustong gusto talaga niya ang pag blu blush nito sa tuwing tinutukso ito. Naramdaman niya naman na umandar ang bus na sinasakyan nila.

Speechlessly In Love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon