Nasa mall pa rin sila ng mga kapatid niya nang bigla bigla ay nag kagulo ang mga tao.
“Grabe pare ang ganda niya talaga! Dali an mo at baka wala na tayong upuan dun!” Sabi nung isang lalaking nagmamadali.
“Oo nga, sana maka pa picture ako kay Fiona!” Sagot naman ning isa.
“Kuya Weng, andito si Fiona?” Tanong ni Axel.
“Tara tingnan natin!” Tugon naman ni Wayne.
“Aba’t iiwan nyo ako dito? Akala ko ba kayo ang habulin, ha?”
“Hay naku ate! Si Fiona kasi ang pinaka chicka babe ngayun. Tsaka minsan lang to nuh.” Sagot ni Axel.
“Ikaw talaga basta chicks, sige na nga tingnan natin kung mas maganda pa sa akin. Haha.” Pag sang ayon niya.
Halos hindi sila maka daan sa dami ng tao sa activity center, pero tanaw pa rin nila si Fiona. She is more beautiful in person. A modern classic beauty.
“Grabe ang ganda niya talaga, parang diyosang bumaba sa langit!” Pahayag ni Wayne.
“Baduy mo kuya ha, pero sorry ka na lang! She’s mine! haha.” Si Axel.
“Ano ba kayong dalawa, mag sasalita na uh.” Dahil mukhang may sasabihin ito.
“ Thank you so much, guys! I am so grateful for all your support, I would never be here if not because of you! And I would like to take this chance to say goodbye for now!” Pahayag nito.
Nagkagulo naman ang mga tao dahil sa sinabi nito! Pero tumahimik naman agad ng mag patuloy si Fiona, “Don’t be sad, guys! You should be happy for me! I’m getting married!” Masaya nitong pahayag.
“Grabe ang sakit naman. I papa salvage ko yang fiancé niya.” Si Axel.
“Sipain kaya kita, diyan!” Saway niya kay Axel. “If you really love a person, you would be happy for her even if it means your own heartaches.” Wala sa sariling pahayag niya.
“Naks, Jaine the love Guro! Haha.” Kantiyaw ni Wayne.
“Ewan ko sa inyo, tara na nga at may appointment pa ako!” May bago siyang Clientle.
Matapos niyang ma close ang deal sa pag de design ng isang modern classic design ng bahay, ewan ba niya kung bakit naalala niya si Fiona sa bahay na iyon.
“So, what can you say about the house, Miss Jaine?” Tanong ni Mr. Santos.
“This is a sophiscated house, a combination of modern classic and Spanish interior.” She impressively stated.
“Im glad you like it.” That familiar voice from behind.
“Hi, Fiona hija! By the way, this is Miss Jaine Cortez, the best interior in town, Jaine meet Fiona Alexander.” She was mesmerizing! A Goddess, indeed!
“That’s an exaggerated compliment, Sir! But I’m so glad to finally meet you, Miss Fiona.”
“Hello, Jaine! I will give you a tour! Come on.” At hinila na siya pa punta sa itaas.
“Actually my fiancé design the house. He like to have a big family, but I want just a two to three kids. Haha.” Bakas sa mukha nito ang pagmamahal. “ Haha, Im sorry.”
“Is he an architect?” Tanong niya.
“Nope, but he really good in arts. He's an artist. Now, he manages their family business.” Pahayag nito.
“ He seems a good man.” Sabi niya.
“He is a great guy! You know what I can give up all, even my career for him. Now, my only goal is to be good a wife and mom. haha”
“Ang swerte naman niya sayo.”
“No, Im luckier. You will know what I mean when you meet him. What about you, Jaine? Im sure, madami ang nakapila para maging asawa mo.” Sabi nito.
“ Ha? Naku, wala ah. Haha. I don’t have plan of getting married, yet.”
“Bakit naman?” Napaka simpleng tanong pero parang punyal na tumusok sa kung saang parte ng puso niya.
FLASHBACK
Tumawag ang mama niya, ang papa niya kasi ay nag kasakit daw at sinugod sa ospital sa Canada. Pero mas masakit kasi nalaman nilang may ibang pamilya ang papa niya, halos araw araw namamatay sa sakit ang mama niya. Parang wala na itong ganang mabuhay.
Pero hindi lang ang mama niya ang parang araw araw namamatay dahil yun din ang nararamdaman niya.
“Buds, sorry ha, pero siguro dapat mong malaman to. Ah, Grace ikaw na mag sabi.” Yssmei.
“Bakit ako? Aime diba ikaw naman talaga ang nakakaalam nito.” Si Grace.
“Guys, wag ngayon pwedi hindi ko pa alam ang gagawin ..”
“Umalis si Sir Priam, hindi na siya babalik, buds. I’m sorry. Iniwan niya to sa dean natin, ibigay daw sayo.” Iniabot ni Aime sa kanya ang isang maliit na kahon, may isang maliit na card sa loob.
Sweety, take care always! Sorry, I need to leave now. Please kept this bracelet till I come back:)
She wait, until one day she got tired. And then she meet Aaric, her boyfriend in law!
Guys! Vote naman po kung gusto nyo. Hehe ") Lovelots<3
BINABASA MO ANG
Speechlessly In Love.
RomanceWhen I saw you all my rehearsed speech fade. Because your the only one who can make me speechless even with a thousand words I want to tell. So, please give my heart a break. -Jaine