THIRD PERSON
"VINCE !!!!!" sigaw ni Reaj sa pangalan ng asawa. Inis na inis na kasi siya rito dahil hinayaan nitong maglaro ang bunso nila sa putik sa garden.
"Peter get up, its very dirty look at you" turo niya sa suot into at mga kamay." You look like a mud monster na..."saway niya dito. But instead of making him scared about the mud monster, ay dinilaan lang siya into at nag patuloy sa pag lalaro. Hindi niya alam kung bakit Hindi siya sinusunod ng anak. Mas sinusunod pa nito ang daddy niya kesa sa kanya.
Napabuntong hininga nalang siya at pinanuod ang anak. Pero talagang hindi niya kayang malayo ang loob niya rito.
Lumapit siya sa anak at nakipaglaro dito." I don't want to play na if your playing also"maktol nito.
She breathe." Baby.... Why are like that , Hindi mo na ba mahal si mommy?"tanong niya dito.
Sumimangot ito. Her son is 6 years old at kung mag isip ito at mas matanda pa sa ibang mga kapatid niya.
"Beacuse I hate you...." parang nawarak ang puso niya sa sakit dahil sa turan into. Ganito na ba talaga siya kasamang ina?.
"....your always busy on your work at pag umuuwi ka lagi kang pagod. I do not want to stressed you more because your always stress on your work. And daddy pag uwi niya galing work he always play with me. Mabuti pa si daddy he loved so much, but you mommy you just loved your work but not me" sigaw nito sa kanya. Kaya napaiyak siya. Akmang hahawakan niya ang braso into ngunit mabilis itong tumakbo.
"Peter!!! " she cried his name.
Dali dali naman akong niyakap ni Vince mula sa likuran at itinayo. Napahagulgol ako at niyakap si Vince.
"What did I do Vince ,sobrang layo na ng loob ng anak natin sa akin. I am trying to reach him pero he....he hates me now. Ganun na ba talaga ako kasamang ina?"umiiyak na tanong ko kay Vince.
Nihinagod nito ang likuran niya at mas lalong hinigpitan ang yakap, at paulit ulit na hinagkan ang ulo niya.
"I guess you need to resign on your job, you should focus on our family. Wag mo na isipin ang sinabi ni Peter ,just ...just try and try until you reach him. He will soon loved you again" sabi nito sa kanya.
Ngumiti siya dito at hinagkan ang labi.
KINABUKASAN.....
MAAGANG nag handa si Reaj para sa breakfast nila. Araw ngayon ng lunes , simula ng masabihan siya ng anak na so peter at nag bago na ang kanyang isip. Mas naging tutok na siya rito at sa pamilya.
Nagmamadaling ipinasok niya ang sandwich na ginawa niya kaninang madaling araw pa. Inilagay niya ang mga ito sa basket pati na rin ang iba pang pagkain na handa niya. Nag mamadaling lumabas siya ng bahay at nilagay ang lahat sa van.
"Ma'am tulongan na po namin kayo jan " agaw ng isa sa mga kasambahay nila.
"Nako yung mga hinandang pagkain ko na lang for breakfast ang asikasuhin niyo magigising na ang mga iyon maya maya" sabi niya rito dali dali naman silang nag si alisan.
Mabilis niyang inilagay ang isang bag sa likod. Napahawak siya sa tyan niya ng marakaramdam siya ng pag baliktad ng sikmura.
'This can't be happening.... Buntis na naman siya. At kung totoo nga ito at ito na ang pang pito nila'
Habang nasa banyo siya ay abot abot ang kaba niya. Nag antay pa siya ng isang minuto at tinignan ang pt , napatutop siya ng bibig dahil totoo nga.
Nako Vince nakakarami ka na talaga.
Inasikaso niya ang mga anak at asawa na nasa mesa na. Nag lead ng pray ang anak nitong babae na panglima sa anim na magkakapatid.
"Thank you god for this food that we all share amen" sabi nito.
"Peter do want egg? Diba favorite mo to?" tanong niya dito at nilagyan ang anak ng pritong itlog.
"H-how did you know?" utal na tanong nito saka tumingin sa mga kaptid na busy sa pagkain.
"Because I'm your mom" nakangiting sabi niya rito. Ngumiti naman ito sa kanya ngunit hindi abot tenga.
Nasa kalagitnaan sila ng pag kain ng biglang mag tanong ang panganay nila." Mommy wala ba kayong work ngayon? Diba usually pag ganitong oras at wala na kayo?"tanong nito at sumubo ulit.
"Nag resign na ako sa trabaho ko. Napag isip isip ko na tama si Peter, wala na nga siguro akong oras sa into kung minsan. Kaya mag madali na kayo dahil mag pipicnic tayo sa hacienda ng daddy niyo"nakangiting sabi niya dito. Namilog ang mga mata nito.
".... And I have good news to all of you" panimula niya ulit." Youre going to be a daddy....again"sabi niya sa asawa at tinapik pa niya ang balikat into.
"Ahh okay- WHAT !!!! IM GOING TO BE A DADDY AGAIN! YES!!!" sigaw nito at tumayo saka nag tatalon hinila siya nito at mahigpit na niyakap siya nito.
"Narinig niya yun mga anak magiging daddy ulit ako " sabi nito sa mga anak nila.
"Daddy ano namang bago dun lagi namang buntis si mommy!!!" sabi ng mga into in chorus. Nagtawanan silang lahat.
Agad na nagsilapitan ang mga anak nila at niyakap silang dalawa. Napuno ng tawanan at sigawan ang buong dinning area.
"Thank you baby.... You complete me iloveyou so much" malambing na sabi ng asawa.
"Iloveyou more baby" sabi niya dito at hinalikan si Vince.
"Daddy!!! Mommyy ewww!!!!"sigaw ng mga anak nila habang nakatingin sa kanila. Ngumisi lang silang dalawa and they kiss.
THE END
Authors note: Awieee natapos na din. Next book is, The Deal it will be posted next saturday. And also the Chapter 22 & 23 off the ESCAPE SERIES FOUR: Tim Rivas. Happy reading everyone. Love lots <3
YOU ARE READING
The Escape
General FictionAng tanging gusto lamang ni Reaj ay makalaya sa mga kamay ni Vince. Gusto niyang matamasa ang buhay niya dati, ayaw niyang may komokontrol sa kanya. Ngunit malabo na iyong mangyari dahil kahit anong pagtakas ang gawin niya ay hinding hindi na siya m...