Kabanata 3

46 3 0
                                    

K A B A N A T A 3
—————————

"Where is Lucy, kuya?" nagtatakang tanong ko.

Luciana Duevonza is Kuya's girlfriend, I mean the real one hindi yung fling-fling lang.

Tinignan ko siya at umiwas naman siya ng tingin. Nakapagtataka dahil kahit saang lakad ay kasama naman si Lucy.

Tumunog ang cellphone niya, Luciana is calling pero hindi 'yon sinagot ni kuya. Like, what the hell? Ano bang problema nila.

Hindi na ako umimik pero tumunog ulit ang telepono. Alam kung may problema sila kaya dapat nila itong pagusapan hindi 'yong tatakasan lang.

"Kuya, answer it. Fix your problem," nagsalita na ako dahil hindi ko na mapigilang mainis sa kaniya.

Napahilamos siya at tumayo para sagutin ang tawag. I sighed, kahit hindi ako boto sa kanila ay nirerespeto ko naman iyon. Mahal ni kuya 'yon e. I don't call her ate kasi 2 years lang namab iyong tanda niya sakin.

Honestly, I don't like Luciana for kuya Mave. She is very clingy and maarte. Basta, something is wrong with her. But, I respect her. Kuya introduced Luciana once to mommy and daddy, pero masyadong stiff 'yon.

Lalong lalo na si mommy. Noong nagpunta sa bahay sina kuya at pinakilala ay hindi komportable si mommy. Like somethings bothering her. Siguro dahil, protective lang si mommy kay kuya mave.

Mommy Floria was just 23 years old noong kinasal siya kay daddy. And I think Daddy Leunel was 28 years old, naman. You know, fixed marriage kasi sila kaya masyadong bata pa noong ikinasal sila.

Uminom na ako ng tubig pagkatapos kong kumain. Hinintay ko si kuya kaya naupo muna ako rito.

Umilaw ang cellphone ko at si Sage pala iyon.

Oh god! Sorry saggie, I forgot.

Sage:

Hoy, babae! Okay ka lang ba?

I replied.

Eleur:

I am fine, Saggie. Thanks for your concern.

Tumunog bigla ang cellphone ko at nakitang si Kuya 'yon.

"Hello, Kuya?" I asked.

Parang ang layo niya naman, tumawag pa talaga kong pwede namang lapitan nalang ako.

"Can I leave you a bit, li'l princess? Promise, I'll be back once I get Lucy, gusto niya rin kasing pumunta dito. Okay lang ba na maiwan na muna kita?" nahihiyang tanong ni kuya.

I rolled my eyes.

"Okay, mag-ingat ka lang." sabi ko.

He sighed, hindi niya nilampasan ang iritadong sagot ko.

"Look, I am very sorry. Babalik rin kaagad si kuya. Gusto mo papuntahin ko rito si Vali—"

I cut him out.

"No, okay lang po. I'll just wait for you guys, here."

And then I drop the call.

Nakakainis naman kasi 'yong Luciana na iyan e. Wala ba siyang sasakyan? He is making my kuya as her driver.

"Sungit," baritonong boses ang narinig ko.

I looked around and nakitang si Fideleon iyon. He is here, so that means, Ares will be here too! Ion and Ares are siblings.

"Oh. Hi, Ion. Musta?" napatayo ako at niyakap siya.

Bango ah!

I am very happy to see him, syempre classmates kami noong elementary, may pinagsamahan rin naman kami.

Blemishing Beauty of Love   (Cries of Affection#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon