#GEARUP-D5: Đừng ngại kết hợp hành động và lời nói

87 13 1
                                    

Sau đây là bài viết chia sẻ về viết lời thoại, cũng như cách trình bày khi viết lời thoại sao cho phù hợp nha!

(Original post : http://ihavetoomanyaus.tumblr.com/post/159308558788/writing-tip-dont-be-afraid-of-mixing-dialogue)

.

.

.

Dạo này mình có đọc rất nhiều tác phẩm non tay và mình để ý có một vấn đề chung ở nhóm tác phẩm này : Lời thoại.

Nói mình nghe thử xem trông cái này có quen không nhé. Bạn quyết định viết một đoạn hội thoại, để rồi khi nhìn lại thì thứ bạn viết trông nó như thế này.

"Tui đang nói nè." Chàng nói.

"Ừa, tui biết rồi ba." Nàng nói.

"Tui cũng hông biết phải nói thêm cái gì nữa hết." Một người thứ ba nào đấy nói.

Đoạn hội thoại rót vào tai bạn. Quá trời chữ "nói". Trông chả ra làm sao cả. Lặp từ khủng khiếp. Vậy cho nên là rất tự nhiên thôi, bạn tìm cách làm cho mọi thứ ổn hơn.

"Như vầy ổn hơn chưa ta ?"  Chàng hỏi.

"Tui cũng hổng chắc nữa," Nàng nghĩ ngợi.

"Còn tui thấy là quá ổn luôn đó!" Gã thứ ba hét ầm lên.

Không tiến bộ một xíu nào hết. Còn tệ hơn nữa là đằng khác.

Đoạn hội thoại của bạn vẫn rời rạc như trước khi sửa vậy, và bạn còn nhét thêm vào những động từ gây nhiễu, nhiều khi còn vô tình khiến cho cả đoạn trở nên buồn cười.

Và đây là cách để bạn tránh tình trạng này đây : Hãy kết hợp thoại với những đoạn tả.

"Cái này ổn hơn rồi ha ?" Chàng hỏi, hơi nhướn người về phía trước. "Tụi mình có lý hơn trong thực tế mà nhỉ ?"

Nàng khẽ gật đầu, mắt vẫn chăm chăm vào bộ móng vừa làm. "Tui không biết nói gì nữa."

"Chuẩn !" Gã thứ ba phiền nhiễu ấy chêm vào. "Và giờ thì bạn có thể nhét một vài chi tiết xây dựng nhân vật vào đoạn hội thoại rồi đấy !"

Cách đặt dấu câu ở những đoạn thoại.

- Mỗi người nói có một đoạn riêng - Chuyển người nói đồng nghĩa với việc chuyển đoạn.

-Trong mỗi đoạn nói, bạn có thể thêm hành động, suy nghĩ, đặc tả,...

-Bạn có thể cắt câu thoại và thêm "Chủ ngữ + nói" vào, rồi viết tiếp phần còn lại của câu thoại.

-Bạn có thể để phần "Chủ ngữ + nói" ở đầu hoặc cuối câu thoại.

-Nếu bạn đã đề cập nhân vật nào đang nói rồi thì không cần phải thêm phần "Chủ ngữ + nói" vào mỗi khi nhân vật nói nữa.

-Đặt một dấu phẩy (,) thay vì dấu chấm (.) và đừng viết hoa phần "Chủ ngữ + nói" phía sau nhé. Thậm chí nếu bạn dùng dấu ? hay ! cũng không viết hoa nhé.

Thêm ví dụ nha.

"Nếu bạn đang viết một ý chưa kết," chàng nói, "thì nhớ dùng dấu phẩy, rồi đóng ngoặc kép, rồi đến phần "Chủ ngữ + nói"."

"Nếu hết câu rồi, thì chấm một cái nhé." Nàng chỉ ra điểm thiếu ở câu trước. "Thấy chưa ? Hết câu rồi nè."

"Bạn cũng có thể thay phần "Chủ ngữ + nói" bằng hành động." Gã dư thừa ngáp. "Làm vậy thì đừng dùng dấu , mà dùng dấu . nhé."

Có được nguồn sức sống mới này thì tụi mình xài làm sao đây ta ? Thật mừng là mấy bạn đã hỏi !

-Bạn có thể miêu tả nhân vật và khung cảnh quanh họ để chỉ ra thời gian và địa điểm của cuộc nói chuyện.

-Bạn có thể hé lộ đặc trưng nhân vật qua ngôn ngữ cơ thể (body language) và những điểm không thành lời khác, những điều này sẽ khiến cho đoạn hội thoại của bạn đa chiều hơn.

-Bạn có thể thêm ý nghĩ bên trong của nhân vật đang giữ ngôi kể giữa các dòng thoại - cực hiệu quả khi họ đang nói một đằng nghĩ một nẻo.

-Bạn có thể có thể kiểm soát nhịp điệu. Những dòng thoại được ngắt bởi những đoạn tả truyền tải một cuộc nói chuyện chậm rãi. Những đoạn đối thoại chỉ được điểm xuyến bằng cụm "Chủ ngữ + nói", hoặc là chả có gì luôn, khắc họa một cuộc nói chuyện nhanh, dồn dập.

Ví dụ :

"Tụi mình ngồi nói chuyện về hội thoại nãy giờ," chàng nói, cục cựa như thể khó chịu vì phải ngồi yên một chỗ thật lâu.

"Chuẩn rồi," nàng đồng tình. Đứng dậy, nàng vươn vai, duỗi người. "Vậy thôi bọn mình về đi ha?"

"Tui cũng nghĩ vậy."

"Tuyệt. Vậy thôi đi về."

Bằng cách kiểm soát nhịp điệu, bạn có thể tạo ra không khí của cuộc nói chuyện và hướng cho người đọc hiểu bạn đang có dụng ý gì.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn viết được những đoạn thoại hay hơn ! Nếu có câu hỏi nào đừng ngại hỏi chúng mình nhé !

BANGTAN SUMMER FANFIC EXCHANGE 2019Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ