Hanggang sa natapos din kmi ng high school...
Graduate na kmi, at hello college...
Kami prin naman, mag wa 1 year na kmi. 😊
Bago nagcollege, pinag isipan namin Kung anong course Ang kukunin namin, sa akin Madali Lang dahi pangarap ko talagang maging teacher, siya Naman dpa sigurado, gusto niyang mag aral sa ibang school noon kse Yung course na gusto Niya wala sa University na papasukan ko.
Naisip ko, magkakahiwalay kami? Pano na, mas Maraming magandang babae dun, Pano Kung nakahanap Diya Ng iba.. Pano Kung iwan nlang Niya ako isang araw..
.
.
Si jen sa ibang department siya, BSIE ksi ang kinuha niya, si Elle naman parehas kmi at si Liz... Iniwan kmi nasa ibang school siya eh, tapos civil engineering ang kinuha niya, best in Math yung babaeng un, kunsabagay ndi namin maimagine na magtiteacher yun.Kami ni Mr. Left handed,.
Ndi kmi nahirapan at laging sabay prin kmi maglunch, sabay umuwi nrin nun nagdesisyon siyang same school nlang kmi, magka iba nga lang ng course.
Education ako at Engineering student siya, kaso 4years lang yung course ko, siya 5years. Pero saka na namin pproblemahin un.
1st year College...
...
Mas lumawak ang mundo namin. Mas marami akong nakilala.
Dto ko natutunan kumanta ng doble cara with costume, nagdeclamation, umartr at mag ingay, at kung anu ano pa para kumapal ang mukha namin nun, dahil pag teacher ka dapat hindi ka nahihiyang kumanta, sumayaw o magdrama sa harapan ng madaming tao. Ang motto nga daw Dapat namin ay..
"Pakapalan Ng Mukha, patibayan Ng sikmura.."Hanggang sa,
.
Wednesday nun,
may program kmi sa college namin, nasa covered court kmi, tapos tinext niya ako, sabi niya punta daw ako sa classroom namin may ipapakita or ibibigay siya saglit lang daw,
Nung una,
ayoko pa ksi may attendance dapat sa program eh,.
Pero napilit din niya ako.
Hanggang sa papalapit ako sa gate ng building namin may nakita akong dalawang lalaking nakamaskara may hawak na I tapos yung isa You
Tapos may isang lalaking nagpakita sa gitna may hawak siya heart at rose.
"I heart You"
Pagtingin ko sa likod ako lang nandun,
Tapos may mga tao sa loob ng building na sumisigaw ng "yieeee, wow naman ang haba ng hair"
Si Mr. Left handed yung nakatayo sa gitna.. First anniversary pala namin nun.
Grabe yung effort..
Napaka thoughtful naman niya. Dko inaasahan na kaya niyang gawin yun sa harapan ng madaming tao,
Tapos lumapit ako, nagthank you ako sa dalawang lalaking tumulong sa kanya.
Tapos binigay niya sa akin ung rose, sobrang saya ko nun sabi ko sa sarili ko, tama yung naging desisyon ko na hindi ko siya binitawan, worth it pala na pinaglaban namin yung kami noon, at eto na kami ngaun, 1year na kmi. Gustung gusto ko siyang yakapin nung oras na yun kaso nahihiya ako andaming tao nakatingin,. kaya imbes na bumalik ako sa covered court, lumabas nlang kaming dalawa para kumain.
Holding hands while walking, papunta sa mcdo malapit sa campus.
Kwentuhan...
tapos tinititigan ko lang siya habang naka ngiti, sa sobrang saya, tapos tinatanong niya bakit? Sabi ko wala...
"Bat mo ko tinitignan ng ganyan?" Sabi ko wala, thank you sa ginawa mo, dko ineexpect na kaya mong gawin un.
Ngumiti siya sabi niya " kaya kong gawin lahat para sa prinsesa ko"
Yun ung tawag niya sa akin, minsan ma' minsan my princess, minsan my super girl. Tapos ako dko man lang siya matawag sa call sign namin. Nahihiya kasi ako eh, ewan ko ba, 1 year na kmi pero nahihiya kasi talaga ako, pero tinatawag ko naman siya madalang nga lang.
Araw araw na nga kming magkasama, araw araw prin kming magka text, madalas pa magka usap kmi sa cellphone. Madalas din kming away bati, dko alam kung bakit, o saan galing pero mga simpleng bagay lang naman yung mga pinag aawayan namin, immature kasi ako nun mag isip kahit college na, akala ko kasi healthy sa isang relationship ang away bati, akala ko normal lang yun basta magkakabati din Naman kami, nagsosorry din Naman siya.. Yung tipong ako palagi Yung Tama. pero akala ko lang pala yun. Hanggang sa dumating yung point na napapadalas kming mag away pag ndi lang nakapag reply agad, away na yan, pag ndi lang nakapag paalam na may gagawin away na agad.
Dko alam panong nangyaring humantong sa ganun ung relasyon namin,. sa isip ko nun, cguro dahil sa mahal namin ung isa't isa gusto ko palagi ko siyang kausap, kahit alam kong ndi naman dapat gnun.
Ayoko pag may kausap aiyang ibang babae,
Syempre ayaw niya rin pag may kausap akong ibang lalaki,. Hanggang sa Natalie nlang kami sa isat Isa.
.
.
Hanggang sa isang araw first year college prin kmi nun, meron akong kaklaseng lalaki, Renzle ang pngalan niya, natanong ko siya minsan bat education ang kursong kinuha niya Kse bihira sa lalaki na education ang gustong kunin tapos ang sabi niya un daw ang gusto ng mga parents niya, simula dun lagi na siyang umuupo sa tabi ko minsan pa nga nakikikopya pa un sa akin, hanggang sa isang araw 3:10 pm un kakatapos ng mahabang vacant namin literature subject, pumasok siya umupo sa tabi ko.
"Hoy san ka galing? Muntik knang malate alam mo namang strict prof. Nayin sa subject na to" bulong ko sa kanya habang nagmamasid baka mahalata kami ng prof. Namin eh.
"Jan lang sa labas" sabi niya
Naamoy ko ang magkahalong alcohol at candy sa kanya.
"Hallah, naka inom ka? Loko to bat ka uminom?!"
"so i will be dividing you into 5 groups and start the practice later, you will be performing it next meeting" sabi ng prof. Namin na dko na naintindihan kung ano daw ung ipeperform namin.
Kinindatan lang niya ako
"Mamaya mahalata ka jan, umayos ka nga" Bulong ko ulit
"Tssshh" sabay taas ng hintuturo sa ilong niya.
"Bahala ka jan"
"Your groupmates will be according to your surnames"
"Nasusuka ako" biglang bulong niya
"Mag excuse ka na, sabihin mo punta kang cr dali! Eto tissue sabhin mo-"
Pagkakuha ng tissue lumabas nlang siya ng walang paalam. Tinanong ako ng bestfriend ko, bakit yun.
"Lasing bhe, nasusuka daw kaya nag cr"
"Ah kaya pala"
Nagulat ako nung tinawag ng prof. Namin apelyedo ko, tapos yung isa sa mga close ko din tapos- Mr. Renzel, magkalapit nga lang pla kmi ng surname, kagroup ko pa siya oh, saktong papasok nrin siya kaya nung tinawag ang pangalan niya. Bumalik siya sa upuan niya at tinanong ako, alam mo ba sino kagrupo ko?
"You may now go to your groupmates and start to plan and have ur practice, however i will still be here to look at what you can all guys finish, i need you to submit your script before this day ends, no matter what, and no matter how, you can send it through email or write on a paper, i dont care how are you going to do it, but you need to submit ur script today, did you understand?"
"Yes maam"
Grabe naman ung kakagroup plang isusubmit agad ung script, anong akala mo sa amin director maam? Reklamo ng utak ko.
"Sino nga kagroup ko alam mo ba?"
"Dun ka sa group na un oh kina Jeff, geez, dka kasi nakikinig"
"Thanks" sabay punta sa kabilang group, tawang tawa na ung utak ko.
Mag uumpisa na akong kausapin ung mga kagrupo ko nang biglang may pumitik sa ilong ko.
"Araay! Ano ba!" Napaluha pa ako sa sakit.
"Sabi mo dun ako, kagroup pla kita, sinungaling toh"
"Group 3 what is that?"
"Sorry maam, there was just a misunderstanding"Sabi niya, sabay bangga ng siko niya sa sko ko Nung hindi na nakatingin prof. Namin.
"Bah! Nag eenglish ka pla pag lasing?" Sabay tawa
"Ndi ako lasing, naka inom lang, ikaw lang eh, wala kang believe sa akin"
"Ndi daw, eh parang nagsuka ka nga kanina lang, ew. Gross, tsaka sa boyfriend ko lang ako believe noh walang bisyo un, masipag, responsable tpos sweet pa"
"Ewan ko sayo, pag usapan nyo na yan tas ako nalang hahawak ng props o ka mag babayad nlang ako pambili"
"Isa kang huwarang nilalang!"
"Dali na"
Nag uusap usap na kmi ng mga kagroupmates ko tungkol sa gagawin.
As usual ako gagawa ng script, 😒 ano pa nga ba. Ang hirap pag napunta ka sa group na sarili mo lang aasahan mo kase mga kanser ung mga kasama mo.
YOU ARE READING
First Love Never Dies
Romancelove is really full of misery. people love to be loved, but even if they know it hurts they still take risk... Did you ever take a risk? Are you taking a risk? Are you willing to take a risk?