Trang 7: Màu của ánh trăng

15 1 0
                                    

Otsukimi hay còn được biết đến với cái tên Tsukimi, nó có nghĩa là ngắm trăng, một lễ hội thường được tổ chức vào rằm tháng tám âm lịch.

Vào thời Heian (Bình An), lễ hội ngắm trăng thường được các quý tộc tổ chức nhằm cầu chúc cho vụ mùa bội thu. Trong lễ hội họ sẽ tổ chức ngắm trăng ngâm thơ, thưởng thức bánh gạo, khoai lang, khoai môn và một số loại đồ ăn khác, tất nhiên là không thể thiếu rượu sake truyền thống.

Và cho đến tận ngày nay, lễ hội ngắm trăng vẫn được tổ chức hằng năm...

<Thôn Yae>

Hôm nay là ngày 13 tháng 9.

Tại một thôn nhỏ nằm ở tỉnh Shinano, Nhật Bản có một ngôi đền thờ theo đạo Shinto. Tại nơi đó đã tồn tại một gia tộc thay phiên nhau trở thành Miko (Vu nữ) trấn giữ ngôi đền từ nhiều đời - Gia tộc Yae.

Ngay lúc này đây đang có một thiếu nữ với mái tóc màu hoa anh đào cùng đôi tai cáo kì lạ trên đầu mang trên tay đủ các loại bánh, trông có vẻ như cô đang chuẩn bị cho một lễ hội nào đó hoặc một nghi thức thờ cúng. Diện bộ trang phục gồm áo Kimono trắng và quần Hakama đỏ, đây chắc chắn cô là một vu nữ.

Bên ngoài sân đã được trải một tấm thảm khá rộng vừa đủ chỗ cho hai người. Trước cổng đền được treo một loại cỏ gọi là Susuki (cỏ lau). Tương truyền loại cỏ này có thể giúp xua đuổi ma quỷ. Xung quanh khu vườn cũng được trang trí rất tỉ mỉ với sáu loại cỏ mùa thu khác như Hagi (hồ chi), Kuzu (sắn dây rừng), Ominaeshi (hoa nữ lang), Fujibakama (trạch lan), Kikyo (cát cánh) và Nadeshiko (cẩm chướng), cùng nhiều loại hoa dại gần gũi khác. Tất cả tạo nên một khung cảnh đầy thú vị và ngập tràn màu sắc.

- Sakura, thứ này đặt ở đâu?

Từ bên trong đền thờ, một thiếu nữ khác với mái tóc trắng bạc hớt ha hớt hải vừa chạy vừa bê một khay bánh. Đó là Tsukimi-dango, một loại bánh gạo của xứ sở Phù Tang.

Cô gái với mái tóc màu hoa anh đào khẽ cất tiếng.

- Kallen đặt ở đây đi. Và cậu đã chuẩn bị Kimono chưa đấy?

- Haha... một lát nữa, nhé?

Kallen chắp tay xin lỗi với một điệu cười trừ. Hôm nay là lễ hội ngắm trăng hay còn biết đến với tên gọi Tết Trung thu. Yae Sakura - cô gái với mái tóc màu hoa anh đào này là vu nữ của ngôi đền này đang chuẩn bị cho lễ cúng thần linh. Còn người kia, cái người có mái tóc trắng bạc được tết lại đầy tỉ mỉ ấy tên là Kallen Kaslana.

Kallen đặt khay bánh xuống tấm thảm như lời của Sakura. Những chiếc bánh tròn tròn và xinh xắn tựa như những ông trăng nhỏ này là những thứ không thể thiếu trong các lễ cúng. Chiếc khay tròn nhỏ nhắn này đang chứa tầm 13 viên bánh, nhìn ngon quá đi mất.

- Kallen, cậu có thể giúp mình chuẩn bị rượu sake được không? Ở quán của Shae ngay bên dưới thôn ấy.

- Hehe, chuyện nhỏ!

Kallen nháy mắt rồi nhanh chân chạy thoắt ra cửa đền, chạy nhảy trên từng bậc thang như đang nhảy múa, bộ trang phục đuôi tôm ấy thật sự rất phù hợp với phong cách đạo chích của cô. Nhất là khi nó được kết hợp với chiếc mặc nạ màu tím đeo trên đầu, phải nói là cực kì ngầu luôn!

Tựa những vì saoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ