#4Womanizer

8 1 0
                                    

Chiyo's POV

Present Time..

"Oh ang aga mo nagising ah." Puna ni Mom nang pababa ako ng hagdan. "Akala ko ba nag-inuman kayo kagabi?"

"Nag-inom ka Chiyo!?" Bulaslas ni Dad at nabuga niya ang kape.

"Dad, ano ka ba. I can manage. Remember I took a class to control my alcohol tolerance in PDU." Sagot ko naman.

"Wow, pati pag-iinum may subject sa school mo?"

Nagulat kaming tatlo nang lumabas si Bien sa guest room na nasa gilid ng hagdan.

"Ahhh. Ehhh." God! "Well yeah."

"Ah--ga--ganon talaga Ihja. Ang gastos nga ng school ni Chiyo eh. Pati pag-inom tinuturo." Sabi ni Mom at tawang-nerbyos sila ni Dad.

But that's true. Some of the students in the uni can not control their power when they are drunk. And hehe. Isa na ako doon.

Muntik ko nang masunog ang bahay at binutasan ko pa ang bubong. 🤦🏻‍♂️

"Wow!! Sinangag!" Mangha naman ni Ysa na kasamang lumabas ng kwarto ang iba pa nilang kasama.

"So, let's eat! Chiyo pakitawag ng mga kapatid mo sa taas." Utos ni Mom sakin.

Papasok na sana ako ng banyo nang pinandilatan ako ni Dad. Alam na alam niyang magteteleport lang ako papunta sa taas.

Sigh*

Tinahak ko nalang ang kwarto ng mga kapatid ko.

Sama-sama kaming lahat kumain sa dining area.

"Tito, lagi kong nakikita ang picture ni Chiyo sa office niyo." Tiningnan ako ni Reese. "I did not expect that ganito sya ka-gwapo."

"And so fit!!!" Pagsesegunda naman ni Ysa.

Kahit ganito ako, nagblush din naman ako. Then I caught Bien rolling her eyes.

May araw ka rin sakin Beatriz.

"Huh! Mas gwapo kaya ako." Sabi ni Chewy.

"No no. The truth must prevail. Truth na truth. Sorry boys, lamang na lamang si Chiyo." Kumumpas kumpas pa si Tim.

Patawa-tawa lang kaming lahat maliban kay Bien.

"Kain na tayo. Aalis pa tayo, remember?" Saad ni Bien.

"Oh, uuwi na kayo?" Tanong naman ni Mom.

"No, Tita. We want to stroll around your province." Bien explained.

"Yes. Tita, Tito, we heard you have many beautiful sceneries here." sabi ni Ysa.

"And I heard na maraming gwapo dito!!! Pero nakita ko na si Chiyo, so okay na ako." Sabay kindat ni Tim sakin na ikinatawa na naman namin.

"But I heard that there are Mingras here." Poker face na sabi ni Reese.

Nagka-tinginan kaming pamilya. Napakunot ang noo ko at tumingin kina Mom and Dad.

Meron pa rin ba?

"What are Mingras?" Tanong ni Yza.

"Yeah, I've read an article about Mingras too!" Sabi naman ni Bien.

"Ano ba ang mga Mingras? Makakain ba yan?" Tanong naman ni Tim.

"Ahh-- guys, Mingra is only folk story of our province." Sabi ni Kuya Chozi.

"Oh. So what is it about?" Tanong ulit ni Ysa.

"Mingra. Parang monster." Kibit balikat ni Reese. "Diba may mga kapre? Centaur? Etcetera? Didto sa Mada, may Mingra."

PLAYEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon