Chapter Four

7 1 0
                                    

Third Person's POV

ANG NAKA-FRAME na picture ni John ang agad na hinanap ng mga mata ni Kaira nang pumasok siya sa kuwarto niya.

Tuwing umuuwi siya ay iyon palagi ang una niyang hinahanap. Nakatago iyo sa maliit na cabainet niya.

Hindi alam ni John na may picture siya nito na pinakakatagutago niya. Palihim na kinuha niya iyon noon sa photo album nito.

Hindi naman nito nabanggit na nawala iyon kaya hinayaan na lang niya. Sa kanya na iyo xD.

Kinuha niya ang framed picture sa isa sa mga drawers ng cabinet. Inilipag niya ang bag niya sa itaas ng cabinet at humiga sa kama.

Pinagmasdan niya ang nakangiting larawan ni John. He was really attractive. Hindi niya masisisi ang mga babaeng nagkakandarapa rito. Inaamin niya, isa siya sa mga babaeng iyon. Pero siya lang may alam niyon.

Higit pa sa kaibigan ang turing niya kay John. May lihim siyang pagtingin dito. Na-realize niya iyon noong nasa college sila. Summer vacation iyon noong first years sila. Nagbakasyon ito sa Davao nang one and half month.

Pero isang araw pa lang niyang hindi ito nakita, na-miss kaagad niya ito. Ilang gabi siyang hindi makatulog sa kakaisip dito. Nang bumalik ito ay niyakap niya ito nang mahigipit na mahigipit.

Nagseselos siya sa lahat ng babaeng nakakarelasyon nito. Inaamin niya, sumasaya siya kapag nakikipaghiwalay ito sa mga girlsfriends nito. Pero naawa rin siya sa mga babaeng iyon.

Iyon ang pinakamalaking sekreto niya___matagal na siyang in love sa kanyang best friend. At sa bawat araw na dumaraan ay lalong nadaragdagan ang pagmamahal niya rito. At naiinis siya sa sarili. Bakit siya na in-love sa tulad nitong playboy gayong ang gusto niyang lalaki ay iyong tanging siya lang ang mamahalin?

Pero hindi naman siya mahal ng best friend niya gaya ng nais niya. Mahal siya nitong bilang isang matalik na kaibigan at hanggang doon lang iyon

Iyon na lang ang palagi niyang iniisip para mawala ang nararamdam niya para dito. Pero hanggang ngayon ay hindi pa rin niya kayang alisin ang ibang nararamdaman niya para dito___maging ito mismo___ sa puso niya.

Kaya nang makiusap ito ba magpanggap silang girlfriend, hindi siya nagdadalawang-isip na pumayag. Bigla siyang na-excite sa pabor na hinihingi nito. Pinatagal niya bago siya pumayag pero ang puso niya ay kaagad nanag pumayag bago pa niya napagtanto iyon.

Niyakap niya ang picture at pumkit."Kung alam mo lang Dre, kung gaano mo ako napasaya kanina. Imagine, kahit sandaling-sandali lang ay naging boyfriend kita?" She paused and smiled.

Binalikan niya sa isip ang nanagyari kanina. Hindi lang nito alam kung gaano siya kasaya nang tawagin siyang nitong "sweetiepie" kahit alam niyang kunwari lang iyon.

At ilang milyong boltahe kaya ng kuryente ang dumaloy sa mga ugat niya nang hawakan nito ang kamay niya?

Kung may kapangyarihan lang siyang ire-rewind.

"Hindi ko alam pero isa ako sa mga babaeng nababaliw sa'yo, Dre, Yes, I'm madly in love with you," nakangiti sa kinikilig na sabi niya.

Dumalit siya. She saw John. Nagulat siya. Napabalikwas siya sa bangon. Nang kumurap siya ay nawala rin imahe nito. Akala niya ay naroon ito. Nag-i-image lang pala siya. Nakahinga siya nang maluwag. Akala niya ay nabuking na ang pinakatatagong lihim niya.

Kung totoong nandoon ito ay siguradong marinig siya nito. Ano kaya ang magiging reaksyon nito? Ngingiti kaya ito tulad ng nasa larawan at sabihin sa kanyan na mahal din siya nito? O pagtatawanan siya nito at sasabihing hindi siya ang babaeng type nito?

Mas posilbe yata ang huli niyang naisip. Kasi

kung type siya niyo, matagal na siya nitong niligawan. Pero okay na iyong magkaibigan na lang sila. Walang problema. At ease lang kumbage.

Natatakot siyang pagsawaan siya nito kapag nagkataon. Natatakot siyang paasahin at iwan lang nito sa bandang huli. Ayaw na ayaw niyang mangyari iyon Imbes na maganda ang pag sasama nila bilang magkaibigan ay bilagang magugulong iyon at mawawal pa ito sa kanya. She did not want to lose him. Kaya mabuti pang ilihim na lang niua ang nararamdam niya para dito.

What mas important for her was their friendship.

Hinalikan niya ang picture nito at ipanatong iyon sa cabinet.

______________________________________________________

AN/ maraming salamat po ...

My Heart Is Filled With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon