True Love Ends: I

24 0 0
                                    

Axie POV*

I am currently waiting here under the roof of waiting shed. Nag hahantay sa kaibigan ko na si Kagura.

Si Kagura is a japanese but she was born here in Philippines. Her family migrate here for their business.

Hindi naman nag tagal ay dumating din naman sya.
"Kanina kapa?" Tanong nya.
"Hindi naman karating rating ko lang din." -tugon ko.

Sakto naman na may dumaan bus kaya sumakay na kami.

After 15 minutes nakarating na kami sa university na pinapasukan namin.

HLU - High Learning University.

The most famous university, halos lahat ng nag aaral sa paaralan na ito ay mayayaman or anak ng mga sikat na company. Well hindi ako mayaman actually.

Tinutulungan lang ng mama ni Kagura yung family ko sa gastusin ko sa school na ito. Si Kagura talaga mayaman.

Scholar ako ng parent ni Kagura. Hindi ko naman kinakahiya yun, at pinag sisipagan ko naman sa pag aaral ko para di naman masayang ang tulong nila sakin.

Well kung nag tataka kayo bakit kami nag bus kung mayaman naman si Kagura, it is because ayaw nya. Mas gusto nya na mag commute with me.

First year college na nga pala kami ni Kagura, at eto ang first semester ng pasok namin.

I am a little bit nervous, because I know that life of college isn't that easy.

So dumaan muna kami ni Kagura sa office to get our ID and class card.

After we headed towards our first subject.

Parehas kami ng course so parehas din kami ng mga classes.

May teacher na at nag papakilala na isa isa ng dumating kami, humanap na kami ng mauupuan at tahimik na nag masid nalang sa mga nag papakilala.

Until Kagura's turn, she stood up and then introduce herself.

"Hi! I am Kagura Shitaku, I am a Japanese but I born here in Philippines. Major in Computer Science that's all thank you." - she said then give a sweet smile.

Nang umupo na si Kagura ay tumayo na naman ako.

"Hello! Ako nga pala si Axie Venzue, mixed blood of japanese, spanish and filipino. Also taking of computer science. " I said then took a sit.

Nakalimutan ko mag thank you pero tumayo na naman yung kasunod ko kaya okay na siguro, wala naman siguro nakapansin.

"It's my first time here in college building, alam mo naman di tayo nakakapunta dito dati." - bulong sakin ni Kagura.

"Oo nga eh, dito palang sa room na ito nakakainganyo na mag aral" - bulong ko rin sa kanya.

Ang itsura kasi ng class room namin ay parang sinihan, nasa parang pahagdan kami at nasa baba naman ang professor namin.

"Class put out your tablets, I already spreaded the lesson so all you have to do is to follow what I have to discuss and listen carefully. " -Our professor told us.

Kinuha ko mula sa bag ko ang tablet ko. Kasama sa tuition namin ang tablet na ito. Hindi na kasi uso ang note book dito masyado ng hightech ang HLU.

No guards you only have to do is tap your ID. Elevator din ang lahat para sa paakyat at pababa. And also, free ang food sa canteen eat anything you want.

As a computer science student ang laman lang naman ng bag ko ay ang netbook, tablet, mp4, mini camera at cellphone ko.

Puro gadgets haha syiempre lover ako ng gadgets.

When True Love EndsWhere stories live. Discover now