Chapter 3.1

Chapter 3.1

SAPO ang dibdib na sumandal sa pinto ng comfort room si Beauty. Hindi na niya maalala kung anong alibi ang sinabi niya kanina sa mga tao sa labas ng justice office. Halos hindi siya makahinga sa mga sunod sunod na tanong ng mga kamag-anak ni Euh Jin. At dahil ayaw niyang masala sa mga mapanuring tingin ng mga tao sa labas, tumakas siya at nagpuntang banyo.

Let him handle the explanation. Inis na susog niya.

Hindi niya talaga lubos na maisip na hahantong sa ganito ang lahat. She was just doing her mission. Bakit kelangan maging ganito kakomplikado ang sitwasyon? She was very confident of her deliberation yesterday, but why does her stupid mouth told a different story a while back?

I love him? Ha? Where did that came from? She was supposedly going to tell them that the whole wedding was a bogus. She unconsciously held her lip when she remembers the kiss. He kissed her, at iyon ang una niyang halik.

"Sweetie, how many hours will it take you to finish there?" Boses ng lalaki iyon. She panicked when she heard a sequential knock from the door.

Shit! Patay ako nito! Kailangan kong makalabas dito! She surveyed the small comfort room and saw the glass window at the upper part of the wall. With desperation, she climbed the toilet tank, reach and opened the blinds of the window and ascended her small body out of the small square window.

Tumagal ng ilang sandali bago tuluyan siyang makalabas sa bintana. Good thing, may nakapitan siya roon. She immediately went down when she saw the stairs at the fire exit.

Yes! She jumped in joy when her feet finally landed the ground.

"WHAT THE HECK." Mahinang mura ni Euh Jin nang makitang wala ng tao sa loob ng binalyang comfort room niya.

He gritted his teeth when he read the lipstick marked GOOD BYE AND GOODLUCK with smiley on the mirror. Then he saw the open windows up.

That witch! Tiim bagang tiningnan niay ang assistant na halos lumuwa ang mata sa takot nang makita ang masamang timpla ng mukha niya. Buti nalang nauna na sa parking lot ang kanyang mga pinsan at ama. He needs more time alone with that woman to extract who's behind the sabotage.

"Find all the information you can get about that woman and send the reports tonight."

"A-ah sir. Kindly give me until tomorrow," nauutal nitong apela.

"Who's the boss here? Me or you?" He dangerously asked Kevin.

"Noted Sir. I will revert to you details within the day!"

This won't be our last meeting. You'll see. I'll make sure you won't get away easily!

"PAMU." Beauty cornered Pamu at the back stage when her friend finished her song number.

"Oh fren? Nakuha mo ba yung cheke mo. Pinadala ko na kay Inay kanina sa bahay niyo." Takang tanong nito sa kanya.

"Pamu, hindi iyon. Umamin ka. Sino ba ang nagpatrabaho sa akin ng raket na binigay mo?"

"Naku fren, hindi ko pedeng sabihin, eh."

"But why?"

"Kasi iyon ang papel ko sa raket mo fren. Kelangan kong manahimik. Sorry fren, ha? Bayad na din kasi ako. Kelangan din ng mga kapatid ko iyong pera."

"Wala naman makakaalam, Pamu eh. I'll assure you, I'll keep the secret."

"Sorry talaga fren, ha? Hindi talaga pwede eh." Laglag ang balikat na nagpaalam siya rito. She walked in the middle of the night with her lost mind.