Princess and I (Author's Note)

1.6K 17 4
                                    

Sira Tumblr ngayon eh kaya dito ko nalang muna ipopost. :)

---------------------------------------------------------------------

A Choice between the First and the Last Dance

Team JaoMik vs. Team Migi's

A girl is destined to meet the boy who is truly meant for her.

A princess is destined to meet the prince who will be with her making happy endings come true.

BUT. Things like that are slowly off the track this days. Kasi ngayon, uso na na yung pince at ang katulong ang nagkakatuluyan. Or yung prince at ang bully girl sa isang campus.

At ang commoner naman ay siyang perfect para sa isang princess.

 

 

OCTOBER 04,2012

 

Nung prom day niyo ba, ano ang mas importante sayo? Ang first dance? O ang last dance?

Ang first dance na kung saan ay ang magsisimula ng gabi niyo? O ang last dance na siyang magtatapos ng gabi mo, making it an unforgettable one and a moment that will last a lifetime?

 

Kung magpapakasal ba, ang pipiliin mo eh yung unang taong naghihintay sayo sa labas(bestman) o yung taong naghihintay sayo sa dulo at sa harap ng altar?

 

Think about it.

 

As a viewer, an avid viewer of Princess and I, I salute, the director, the staff, and especially the writer’s for making a very awesome episode last october 4, 2012.

VERY WELL DONE. GRABE.

Okay, anyway.

WHAT’S MY REACTION ABOUT THE EPISODE LAST OCTOBER 04, 2012?

Dun muna tayo sa first dance:

First dance

Expected ko na actually na si Jao ang pipiliin niya. Nakita ko na ang pictures sa twitter at tumblr. Eh kaso, I didn’t know na iba pala talaga yung impact pag nakita mo na sa tv yung kabuuan. When Mikay was standing at the middle of the hall, at nalilitong pumipili, I knew it, sa Jao yung unang lalapityan niya. At nung moment na nagsisimula na siyang maglakad papunta kay Jao, yun din yung moment na sobrang tahimik na namin sa bahay, walang nagsasalita. Yung feeling na naiiyak nalang ako bigla, napahiga at napasigaw ng “ EWAN KO SAYO MIKAY!” tas, meron pang part na pinapakita yung reaction ni Gino, ahhh. Ang sakit lang. idagdag mo pa ang reaction ni Ashi Behati, with her line, “ AT BALIW LANG ANG MAGSASABING HINDI SILA BAGAY.”

Nung panahong yun, hindi ko alam kung bakit, pero, bigla ko na lang nabitawan yung mga salitang, “WALA NA. TALO NA SI GINO.”

Ba’t hindi ko maiisip yun? Kung sa atin, wala lang ang first dance, sa kanila, importante yun eh. Psh.

Pero kahit ganun, kahit papano, nabigyan parin ako ng konting pag asa dahil kay Nay Stella.

“BAGAY NAMAN SILA NG PRINSIPE. PERO BAGAY DIN NAMAN SILA NI GINO.”

At least diba, kahit si Nay Stella, naniniwala ding pwedeng maging si Mikay at Gino.

LAST DANCE.

“Hindi importante king sino ang kasama mo sa simula, ang importante ay kung sino ang kasama mo sa ending.” Gino to Mikay

A quote to live by. You know what’s nice about the P and I writers? Di mo sila kayang I predict. How they put twists and turns sa story.  Sino ba naman ang mag aakalang magkakalast dance si Mikay diba?

“Teka lang. diba pag may first dance. Meron ding LAST?” Mikay

That line. Mikay’s line. Yan yung bumuhay ng malungkot kong puso. Yung moment na nasa harap na siya ni Gino. Yung moment na hindi makapaniwala si Gono na siya yung last dance ni Mikay. At yung moment na ang laki lang ng ngiti ni Mikay nang makita niyang masaya si Gino.

Nung nagsasayaw na sila, wala akong ibang ginawa kundi ang kiligin at magtititili. Yung kung pwede lang eh hindi na pumukit para walang eksenang mamiss. I just don’t know why but they really good together and compliment each other. Yung feeling na habang nagsasayaw sila, ang saya saya lang nila. Yung feeling na habang nagsasayaw sila, kitang kita lang ni Jao how they are happy dancing together with their heart swaying to the rhythm of the beat of the music. Yung feeling na kahit sa recation ng mukha ni Jao, sinasabi niya na ang mga katagang, “WALA NA. TALO NA AKO. ANO PANG PANLABAN KO? EH SI GINO LANG NAKAKAPAPALABAS NG MGA NGITING YAN?”

How they replay Mikay and Gino’s funniest and sweetest moments. How they argue at things. How they fight and laugh together. Those moments, where the one’s Jao would definitely wish to have. Na kahit anong gawin niya, di niya makuha.

Above all, how I grin because of behati’s recation on Mikiay and Gino’s dance. Kahit siya, threatened kay Gino. And how Mommy Alicia tries to outcast Jao from the scene by her line, “DITO SA PILIPINAS, ANG PINAKA IMPORTANTE AY ANG LAST DANCE. LOOK AT THEM, SOO ROMANTIC.”

I think. That line, Mommy Alicia’s line perfectly ends the night.

Siguro, I am just also being biased. Pero sabihin na nating prinsesa si Mikay ng Yangdon. Kaso, nanay niya Pinay eh. Dun siya nagmana. Di makakailang kahit yangdonese siya, royal yangdones, may pusong Pinoy parin siya. And that’s how the story is supposed to be. That is how it is supposed to be. 


yeeeeeeee. KathNiels FTW!


I Never Thought So (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon