Chapter1: The day they met (3rd year)

0 1 0
                                    

*2nd week of School year

3rd Person's Point of View

Sir George: Good morning class! So we have 2 new late enrolled students today! Please introduce yourselves.
(Nung sinabi ito ng guro, tumahimik sila)
Girl1: Hi! I'm Marie Santos ( with a genuine smile )
Girl2: Hi! I'm Vira Anne Lee Sanchez, nice meeting you all.
(Sabay nag bow siya at ngumiti sa lahat)
Sir G: So welcome Marie, Vira. Okay class, since ito ang first day nila. Magpakilala din kayo sa kanila okay? And at the same time kilalanin niyo din sila. Again, Welcome to Ealer Academy!
*Samantala sa kabilang row ay pinag-uusapan pala ng boys ang mga bagong dating na mga estudyante.
Guy1: woah! asensado! Gaganda na nina Marie at Vira a!
Guy2: wait? Kilala mo sila?
Guy1: well oo, naging classmates ko sila ng elementary
Guy3: swerte mo pare! Ang gaganda! Damn. Sarap ligawan. Lalo na ung Vira?
Guy4: teka teka, ako manliligaw dun.
Guy5: Ang gaganda tlga.
* Narinig naman ito ni Neriza Lopez ang queen bee ng school
Neriza: Duh! As if naman! Mas maganda kaya ako kesa sa kanya . Psh! I'm Neriza Lopez kaya!
Guy6: Come on Neri, stop making a fuss. She IS pretty. And I am not saying that you are any less than her. Maganda ka din. Everyone around us may kanya kanyang ganda.
( Neriza just rolled her eyes)

Vira's POV

Hi! I'm Vira Anne Lee Sanchez 😊 and since tapos naman na classes namin nina Marie, pauwi na kami.
**Bzzt bzzt**
Huh. Sino tong nag cocall? Eh? Sinong Matt? Wala akong kilalang Matt? Ha? Teka, Sino tong wallpaper ng phone ko? Huh? Lagot! Namisscall na!! HALLA! nagpalit ata kami ng phone!

Flashback

Sir G: Class, please give me your phones. Alam niyo naman ang rule natin. No using of phones while in class.
~ at binigay naman namin ung mga phones namin, pero before ako makabalik sa seat koc tinawag ako ni Sir tsaka ung isa kong classmate na lalaki.
" Ms. Sanches and Mr. De Vilron please check later ang inyong mga phones since same model and color siya."
Kami: yes sir!
**Flashback ends**

Lagot, nagkapalit nga! Pano na to? (Ting!) Oo pwede ko siya puntahan sa bahay nila 😊😁😱😖😐 waaah di ko nga pala alam Kung nasaan bahay nila..  ay oo, tawagan ko nalang yung number ko, sana may load...
* Ring, ring, ring
Roji: Hello?
Vira: ahm, hi. Si Vira nga pala to. Ung transferree,  sa tingin ko nagpalit kasi tayo ng phones
( Duh sa tingin pa daw e oo naman tlga)
R: Oo nga e, saan ba bahay niyo? Ako nalang pupunta jan.
V: dito lang sa may toot toot toot street. Number 27
R: oh okay. I'll be there in 10mins. tops
V: sge . Ingat.

* After 10 mins may nag ding dong naman na sa door. Siya na yun sgurado.
V: hi
R: Hello, eto na pala ung phone mo oh
V: thank you. Eto naman ung sayo
R: Salamat din 😊 Good night na Lee
V: good night din! Ahm, Lee?
R: I like to call you Lee, para naiiba😁 may I?
V: sure Roji, ingat sa daan 😊

  * Then he left. Wow, decent guy. Mabait pa.

**After 1 week

Omygod. I think I have a crush on Roji, nakakahiya 😐..
Marie: Vira, Vira? Hoy! Kanina ka pa nakatutula! Kanina pa ako dada ng dada dito!
Vira: ay sorry 😅
M: heh! Bahala ka nga! (Pout)
Sir G: Ms. Sanches and Ms. Santos, maingay na naman kayo. Nakuuuu, kayong dalawa tlga! Ok, Marie kindly exchange with Mr. De Vilron

  ~ oh no, this will only make it worse 😖
-- Fast Forward
   ~ wepee! Tapos na ang classes! It's time to go home. By the way, I live alone. My parents are annuled so kami lng ng ate ko. Kaso nasa abroad ngayon si ate, busy busy ang bruha.
** Beep beep
From Dominic:
" Sa dami ng banat , wala na akong maisil na mas babagay sayo, kundi ako."
~pffft, corny corny neto. Mareplyan nga.
To Dominic:
Hai Doms 😹 corny mo 🤣
~ uy may Isa pa pala.
From Roji:
"May Bluetooth ba ang puso mo? Paki open naman para mapasahan kita ng pagmamahal ko! Ito pala ang password ko "I love you""
~ kyaaaaaa! 😍 Kinikilig eke 😍😍😍
To Roji:
Hi roji 😊
From Dominic:,
ahm Vira, ano napag-isipan mo na ba ung tungkol sa panliligaw ko sayo?
  ~ why not? He's been persistent. Might as well give it a try.
To Dominic:
Sure doms.
From: really? Thanks Vira. I really appreciate it. You should rest na. Goodnight I love you 😊
~ aga naman nitong matulog? Aga pa ah. Wag ko na nga Lang replyan.
From Roji:
Ui Lee? Pwede bang manligaw? 😊😊😊

(2mins, 5mins, 10, 20mins) Waaaah! Did he just ask me if he can court me??!!! Ung crush ko! Tinanong ako! I have to act cool

To Roji:
  Sure Roji 😊
From Roji:
Thank you Lee 😁 I promise! I'll win your heart!

  ~ waaaah! Grbe tibok ng puso ko. Hindi na to normal! Makatulog na nga Lang 😅
* The next day
*Yawn* Good morning 😊 another day, another chance to make our lives better.

  * SA SCHOOL
Neriza: Look who's here ( sabay lapit sakin ) , the b*tch, tss how dare you na landiin si Roji? .. fyi sakin lng sya! ( Duh? Bagay ba siya para tawagin mo siyang sayo? ) Ano ba nagugustuhan nila sayo? Eh hamak naman na mas maganda ako kaysa sayo.
  ( Maka alis na nga 😒 ayoko ng gulo . Balaka sa buhay mo)

~ and so I did leave.

APARTWhere stories live. Discover now