CHAPTER 3

1.6K 72 10
                                    

I yawned as I stared at the policemen in front of me. Kanina pa siya tanong ng tanong sa akin. Nasa presinto ako ngayon at ini-imbestigahan matapos ang mga nangyari. Alam naman nilang ako ang pumatay sa dalawa at bumaril doon sa isa base sa mga witness at evidences kaya hindi ko maintindihan kung bakit kailangan pa nilang itanong ang mga bagay na masyadong obvious. It was not like I was trying to deny the accusation or something.

"Ano ang motibo mo sa pagpatay sa dalawang biktima?"

"Because I just wanted to." I rolled my eyes.

Nanlaki ang mga mata ng mga pulis na nasa harapan ko. Disbelief were written on their faces. Napabuntong hininga ang isa sa kanila. While the other muttered something under his breath. Probably whispering in pity how I just ruined my life and future.

"Ilang taon ka na?"

"Seventeen-I guess..." I tried to hide my hesitation by being arrogant. Hindi ko alam kung bakit bigla akong nalito sa edad ko.

Magtatanong pa sana ulit siya pero kaagad kong binara.

"Can you just wait for my brother and stop asking? You already saw the fucking video, right? I can't understand why you still need to ask the obvious."

Nagkatinginan sila pero hindi na muling nagtanong. Kalaunan dumating si Lush kasama ang lima niyang men in black.

Nagkasalubong ang mga tingin namin at kitang-kita ko ang pagod sa mukha ng kapatid ko. Nakakunot ang noo niya at salubong ang mga kilay. Kapag ganyan ang mood niya alam kong may mali. Agad siyang lumapit sa akin kasabay ng kanyang pagbuntong hininga.

"Bakit mo 'yon ginawa?"

"You know why."

"I know the motive. I just don't understand your manner. Why choose to flaunt it when you can be discreet? The heck, Sappy! You were impulsive. Remind me not to hurt your pride because you act so carelessly when someone actually does so."

"Pride? Did it even cross your mind that I'm just plainly broken-hearted?"

"Don't act as if that guy broke your heart. You're heartless, Sappy. He has nothing to break in the first place."

I bit my lower lip. "Are you here to degrade me or save me? Let's just get to the point."

"Of course, I'm here to save you, Sappy. However, it's not that easy. What you did just unleashed a weapon that they could use to black mail me."

"They?"

Was he referring to Zoey's family?

My forehead creased.

"Ito 'yong bagay na kagabi ko pa gustong sabihin sa 'yo."

"Ano'ng ibig mong sabihin?"

Sa halip na sumagot si Lush ay tumayo siya at nilapitan ang isang pulis. Saglit nag-usap ang dalawa bago tumango ang pulis at may kung ano'ng isininyas sa kanyang mga kasamahan. Pagkatapos ay bumalik siya at hinawakan ang kamay ko. Magtatanong pa sana ako pero hinila na niya ako patayo at nagsimula na kaming maglakad palabas. Pagdating sa sasakyan ay maingat niya akong inalalayan papasok. Confusion marred my expression.

"Alam kong mayaman ang mga Sinclaire, Lush, pero hindi tayo exempted sa batas. Paano mo ako nailabas do'n nang hindi gumagamit ng dahas? Murder is a heinous crime and yet, you managed to drag me unscathed?" I arched my eyebrow.

He chuckled, almost sarcastic.

"The government has its way to make you pay for your crime, Sappy. Not because you'd managed to leave that prison, you're already free. The worst is yet to come."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 22, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

KING OF TORMENTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon