*Your POV *
"Banana." sabi ni Jarvis sa akin habang hawak hawak iyong isang laruan na saging.
"We'll get banana after this okay ?" sabi ko dito at tumango lang ito. Ito ang gusto ko kay Jarvis. Hindi siya maingay kapag nasa labas kami at napagsasabihan rin.
Kumuha ako ng mga frozen foods na hindi pa naeexpire. Pagkatapos kong kumuha ng mga iyon ay pumunta naman kami sa powdered beverages section. Kumuha ako ng mga Juice at malaking lata ng gatas ni Jarvis. Then pumunta naman kami sa fruit and vegetable section. Kumuha ako ng mga prutas at gulay na hindi pa nabubulok. Ibinigay ko naman kay Jarvis iyong isang saging na madilaw pa. Buti nga't wala pa akong nakakasalubong na mga zombies ngayon eh. Siguro nasa labas.Sunod ko namang pinuntahan ay duon sa mga panlinis. Kumuha ako ng mga detergent powder, dish washing liquid, at iba pa na kailangan sa paglilinis. Inilagay ko ito sa isa pang basket at katulad ng ginawa ko sa isa ay inilagay ko rin ito sa ilalim. Inilagay ko si Jarvis doon sa upuan ng baby sa cart para hindi ako mahirapan. Kumuha na rin ako ng mga napkin, panty liner at mga diapers ni Jarvis. Pagkatapos kong kumuha ng mga iyon ay pumunta naman ako sa lalagyanan ng mga condiments. Kumuha ako ng mga toyo, suka, mantika at iba pang kailangan sa pagluluto. Habang kumukuha ako ay may narinig akong mga sigawan. At mga takbuhan sa malapit. Pati si Jarvis ay napalingon din kahit na kumakain ng saging.
Binilisan ko iyong pagkuha ko ng mga kakailanganin ko. Pero biglang may nakita akong tumatakbo papunta sa direksyon ko na lalake.
Wait parang kilala ko to ah."Agassi ! Please help me ! " sabi nito ng medyo malapit na sa amin.
Nakita kong may limang zombies na humahabol sa kanya. Ang swerte naman nitong lalake at hindi pa nakain ng mga zombies. Kinuha ko iyong baril ko at isa isang pinagbabaril iyong mga zombie.
"You ! Hold this cart." sabi ko doon sa lalake dahil may nakita pa akong mga zombie na papunta dito.
Hinawakan naman nung lalake iyong cart. Kinuha ko iyong crossbow ko sa bag ko at isa isang inasinta iyong mga zombies na malapit na sa kinaroroonan namin.
"Are you bitten ? " tanong ko doon sa lalake at tinignan siya.
"No. I'm bite free." sabi nito sa akin.
"Scratch from a zombie ?" tanong ko ulit at tinira iyong ulo ng zombie na nasa likod nung lalake.
"Nothing. I'm fine. I don't have a near contact with zombies." sabi nito sa akin.
"
you know how to use a sword ?" tanong ko dito. At binaril iyong zombie na malapit na siyang kagatin"Ye-yes." sagot niya.
Iniabot ko iyong katana ko sa kanya."Cut the heads of the zombies near you. " utos ko sa kanya pagkakuha niya nung espada.
Kinuha ko iyong isa ko pang baril sa bag dahil naubusan na ako ng
arrow."I have friends outside. They are surrounded by the zombies. Please help them." sabi nito sa akin habang pinutol iyong ulo ng zombie-ng lumapit sa kanya.
"How many ?" tanong ko duon sa lalake at binaril iyong zombie-ng nasa harap ko.
"Bie !!" rinig kong sigaw ni Jarvis kaya naman napalingon ako dito. Hindi na tuloy na sabi nung lalake iyong sasabihin niya
Nakita kong may isang zombieng pinipilit abutin si Jarvis mula sa kabilang shelf.
"Cover me." sabi ko duon sa lalake pagkatapos kong barilin iyong umaabot kay Jarvis.
Binaril ko iyong tatlong zombie na malapit na sa akin. Sinipa ko naman iyong zombie na nasa harap ko bago ko binaril iyong ulo niya.
Iyong lalake naman ay hirap na hirap sa pag patay ng zombie na lumalapit sa kanya. Tinanggal ko iyong baby carrier na nakakabit sa akin pati na rin iyong jacket ko at inihagis duon sa lalake.
"Wear that. Then carry the baby. Make sure to protect him. I'll cover you." sabi ko duon sa lalake.
Binitawan naman nito iyong espada sa lapag at agad na isinuot iyong baby carrier at inilagay duon si Jarvis.
Kinuha ko iyong espada. At pinutol iyong ulo ng zombie na malapit duon sa lalake at kay Jarvis.
"Where are they again ?" tanong ko. Hiniwakan ko iyong kamay ng lalake at tumakbo kami.
"They are outside. Near the entrance." sabi nito sa akin habang tumatakbo kami.
Muli kaming may nakasalubong na zombie. Agad ko naman itong binaril."Yah. Do you have some car? " tanong ko duon sa lalake.
"We have a van outside but its surrounded by zombies." sabi nito sa akin.
Tumigil kami malapit sa entrance.
"I'll get the attention of the zombies. Go get your friends. And bring my brother in the first building after 2 streets. The name of the building is Coshibara Condominium. That building is secured. The entrance is in the parking lot. Go at the third floor. Room 366. Get it ?" sabi ko duon sa lalake.
"Ye-yes. But it's too dangerous out there. " sabi nito sa akin.
"I can handle my self." sabi ko. May nakita akong zombie na malapit sa likod niya kaya naman binaril ko ito sa ulo.
Kinuha ko iyong katawan ng zombie at ipinasok duon sa pintong nakita ko malapit sa kinaroroonan namin. Pumasok rin kami duon sa loob.
Hiniwa ko muna iyong tiyan nung zombie at inilabas iyong bituka. Nakita kong medyo naging pale yung skin nung lalake. Ipinahid ko sa mukha at katawan ni Jarvis iyong dugo mula sa Zombie.
"What are you doing ?! " natataranta na parang nandidiring tanong nung lalake.
"I'm protecting you. I need to cover your scent. So that the zombies won't smell the both of you when you go outside. It's for your safety." sabi ko. Ipinahid ko duon sa lalake iyong dugo at ganoon din ang ginawa ko sa akin.
"I'll go first. Here's a sword. Protect my brother. Kill all the zombies that will block your way okay. " sabi ko doon sa lalake at saka ko hinalikan sa noo si Jarvis at ibinigay iyong sword doon sa lalake.
"See you Jarvis. I'll see you there. " sabi ko
"Whew you going ?" tanong sa akin ni Jarvis.
"I'll help this guy's friends." sabi ko dito at saka umalis doon sa tabi nila.
"Be careful agassi." sabi sa akin nuong lalake bago pa ako makalayo sa kanila.
Tumakbo ako papalabas nung super market may nakita akong isang zombie na patay nilapitan ko ito at nagpunas ng dugo nito sa katawan ko at mukha.
Pasalamat at wala namang nakapansin sa akin. Unti-unti akong lumayo mula duon sa mga zombie. Napansin kong may tatlong lalake duon sa itaas ng isang puno. May apat namang lalake na nasa itaas ng isang medyo mataas na Van. At meron ring tatlong lalake na nasa itaas ng isang billboard habang yung isa ay tinutulungan nilang makaakyat.
Nang medyo nakalayo na ako duon sa mga zombies ay bigla akong sumigaw.
"Hey !! Fresh meat here !!" sigaw ko at ibinuhos ang isang galon ng tubig sa akin kaya naman nawala na iyong amoy ng dugo ng zombie sa akin.Agad na nagsitakbuhan iyong mga zombie papunta sa akin at iniwan iyong mga pinalilibutan nila.
Tumakbo naman ako papunta sa north side. Lumingon ako duon sa mga zombies na humahabol sa akin. Kinuha ko iyong pipe bomb ko na nakalagay sa bewang ng makalayo ako sa pinanggalingan ko. Napansin ko namang may isang Van na dumaan sa itinuro kong daan papunta sa building. Nang hindi ko na nakita iyong van ay sinindihan ko na iyong pipe bomb.
Hindi ko alam kung bakit ko tinutulungan iyong mga lalake. Pero parang may naguutos kasi sa aking tulungan sila.Lumingon akong muli sa likod ko at nakita kong isang kumpol ng mga zombies ang humahabol sa akin. Inihagis ko sa kanila iyong pipe bomb at pinagkaguluhan naman nila ito, nagtago ako sa likod ng isang tindahan.
"3.... 2.... 1...." sabi ko at saktong pagbigkas ko ng 1 ay saka sumabog iyong pipe bomb at nagsiliparan iyong mga zombies na gutay gutay.
Naghintay pa ako ng mahigit na isang minuto bago ako lumabas duon sa pinagtaguan ko.
Pagkalabas ko ay wala na akong nakitang buhay na zombie. Agad akong tumakbo pabalik duon sa supermarket para kuhanin yung grocery ko. May nakasalubong akong isang zombie pagkaliko ko papunta duon sa supermarket. Agad kong binaril ito sa ulo. Inilagay ko na iyong baril ko sa hita ko at kinuha ko naman iyong katana ko sa likod ko.
Pagkarating ko doon sa supermarket ay may lalake akong nakita doon at daladala nito iyong cart na hawak ko kanina.
YOU ARE READING
EXOPOCALYPSE <EXO FF> (Ongoing Series)
Misterio / SuspensoLiving in a world like this is not easy. Everytime they smell your scent and see's you, you need to escape for your life. But fate is really playful. When your already struggling to survive you'll find another survivors. Not one but 12 guys. 12 guy...