Chapter 01- HUNTERS

16 7 10
                                    

...

Pag mulat ng mata ni Elle ay agad na bumungad sakanya ang puting kisame.

'Asan ba ako?' tanong nya sakanya sarili.

" Mabuti naman gising kana iha... " malumanay na sabi ni Nanay Annie na namamaga pa ang mata.

" N-nanay Annie, S-si Freya po? Ano pong nagyari sakanya? " kinakabahan nyang tanong.

" Nanay.. " tawag ulit ni Elle sa babae.

Umiling-iling ang babae at humagulgul, " W-wala na si Freya.. Wala na! "

Pinilit kong umupo at hinagod ang likod ni Nanay Annie hanggang pumasok ang mga pulis.

" Pwede po ba namin maka-usap si Miss Ellesor Aloira? " tanong ng isang pulis.

" A-ako po si Ellesor.. " sabi ko, lumapit naman ang dalawang parehong lalaking pulis saakin, pero agad akong napatingin sa isang pulis na babae, parang may iba sakanila?

" May kunting katanungan lang po kami Miss Aloira, ano po ang ginagawa nyo sa kagubutan nung nangyari po ang massacre? "

" Mga pasado alas nuebe ng gabi po ay nagising na lang ako sa tahol ng aso hanggang sa may narining po akong humihingi ng tulong, sinundan ko po yun hanggang naabutan ko ang babaeng may lasog-lasog na leeg. " sabi ko at bahagyang napapikit.

" Hanggang matagpuan ko po si Freya, sinabihan nya po akong tumakbo kaya tumakbo po ako hanggang sa may nakita akong humahabo saamin. Mga lobo sila. Naglalaway sila at gusto kaming kainin pero si Freya pursigido syang makatakas kami kaya tumakbo ulit kami hanggang mahulog kami sa bangin at nagpagulong-gulong, duon na po nakatama ang ulo ko sa bato kaya nahimatay ako. "

" Did you saw something before you collaps? " tanong nung isa pang lalaki, lumapit na rin saamin yung babaeng pulis.

" Isang nakaitim na lalaki. " sagot ko at yumuko. Dapat naligtas ko si Freya.. Pero..

" Sabi na! Kinuha nila ang anak ko! " sumisigaw na sabi ni Nanay.

" S-sino po ang kumuha Nanay? S-sino po? " tanong ko.

Tumayo sya at pinahid ang mga luha nya at seryuso akong tiningnan.

" Bampira kinuha sya ng bampira. " may diin nitong sabi at tumakbo palabas.

" W-what? " naguguluhan kong sabi.

" Don't  Ms. Aloira, na trauma lang ata si Mrs. Montefalcon, for now pahinga kana lang muna. " sabi nung babaeng police at nakipag eye contact sa iba.

Akmang lalabas na sila ng magsalita ako.

" W-who are you? " tanong ko.

Ngumiti ang babaeng humarap saakin.

" Not now Ms. Aloira, magpahinga ka muna, by the way I am Mistress. " sabi nya.

" Huh? " nagtataka kong tanong.

" Just remember it, pag kailangan mo ng tulong tawagin mo lang ang pangalan ko. " sabi nya at ngumiti at naunang lumabas, ngumiti rin ang dalawa. Wth?! Sino ba talaga sila?!

-

ELLE'S POV

Lumipas na ang isang linggo nung nangyari yun at di ko alam kung nahuli na nila ang gumawa nun kay Freya at si Nanay Annie ay bigla-biglang nawala pero nagpaalam sya saakin na aalis na muna sya kaya ako na muna daw bahala sa Calenderia niya.

Shit! Ano ba na talaga kasing nangyari kay Freya? Sabi nila di daw natagpuan ang katawan ni Freya kaya posibleng buhay si Freya at yung sinasabi ni Nanay Annie na tungkol sa bampira ay di pa rin mawala sa isip ko.

Ellesor's IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon