Chapter 3

41 1 0
                                    

*kringgggg* uwian na

Umuwi na si Mica kaagad dahil baka nasa mansyon na ang amo niya.

(mansyon)

"hello po manang magbibihis lang po ako ng pang maid at babalik din po ako dito" sabi ni Mica kay manang.

"oh sige iha at bilisan mo para masabi kona sayo kung ano ang tatrabahuin mo" sabi ni manang.

"ok po manang" sabi ni Mica at agad pumunta sa kwarto.

AFTER 10 MINUTES

"manang ano po pala yung tratrabahuin ko?" tanong ni Mica.

"halika iha" yaya sakanya ni manang kaya sumunod nalang siya at dinala sa napakalawak na library.

"dito nga pala iha yung una mong trabaho, sa library, iaayos mo lang naman at saka kunin mo ang mga alikabok at wag kang mag alala dahil hindi lang naman ikaw ang maglilinis dito dahil tutulungan ka naman ni aileen" sabi ni manang.

"ah okay po" sabi ni Mica at hinila na naman siya ni manang papunta sa isang kwarto na napakalaki, kasya atah ang 10 tao, di joke lang mga 5 tao lang may tv, may sariling cr, may aircon, at mala higanteng kama.

"ano pong gagawin ko dito?at kaninong kwarto po ito?" tanong ni Mica

"kwarto to ng amo mo, at maglilinis ka lang naman dito tuwing makakauwi kana galing sa paaralan at kung may free time ka" sabi ni manang.

"ah okay po" sabi ni Mica kay bumaba na sila para makapaghanda ng pagkain.

"nga pala iha alam mo naman yang amo mo ay napakatamad kaya wag kana lang humiwalay sakanya kasi utos iyan ng utos eih" sabi ni manang habang naghahanda ng pagkain.

"opo manang punta lang po ako kay Aileen nanghingi po kasi siya saakin ng tulong sa paglilinis ng bodega" sabi ni Mica.

"oh sige iha pumunta kana dun tapos na rin naman tayong maghanda ng pagkain" sabi ni manang at umalis na si Mica at pumunta sa bodega.

"manang nasaan po si daddy?" tanong ni Kai kay manang.

"dumating kana pala iho kumain ka muna, yung daddy mo ay mag o-overnight daw siya sa work, bussy daw kasi siya" sabi ni manang.

"ah ganun po ba? si tita po?" tanong ni Kai.

"umalis din siya, papunta daw siya sa trabaho" sabi ni manang.

"okay" cold na sabi ni Kai at umupo na sa upuan at nag start ng kumain.

"siya nga pala iho, sinabihan kana ba ng tita mo na may personal maid ka?" tanong ni manang na ikinagulat ni Kai.

"ano po? personal maid?" gulat na tanong ni Kai.

"oo kai may personal maid ka" sulpot ng isang babae.

"good evening maam sir" bati ni manang sa babae at lalaki.

"good evening manang pwede bang iwan niyo muna kami?" sabi ng lalaki at tumango nalang si manang at agad umalis.

"tita bakit niyo ako binigyan ng personal maid kaya ko naman ang sarili ko" sabi ni Kai.

"kasi iho, hindi kasi kaya ni manang at ni aileen ang pagiging tamad mo dahil may ginagawa din sila araw araw" explaination ng babae.

"ayoko ng personal maid" galit na sabi ni Kai, paakyat na sana siya ng biglang nagsalita ang lalaki/daddy niya.

"nakahanap na kami ng personal maid mo kai at yon na ang desisyon namin even you like it or not, hindi naman ito mangyayari kung hindi kalang sumali sa gang na iyan" sabi ng daddy niya.

"nag aaral naman po ako ng mabuti,,,,,,hindi sana papayag dito si mommy kung buhay sana siya" mangiyak na sabi ni kai at agad na pumunta sa kwarto niya at doon ibinuhos ang mga luha niya.

"mom I miss you, ipaghiganti ko ang nangyari sayo I promise no matter what happen"sabi ni kai habang hawak hawak ang picture ng mom niya

.............

"Mica!! Mica!!" Tawag ni manang kay Mica na tumutulong sa paglilinis ng bodega.

"bakit po nay?" tanong ni Mica.

"andjan na ang amo mo" sabi ni manang.

"ganon po ba? pupuntahan ko na po ba siya?" Tanong ni Mica.

"wag na iha bukas nalang, mainit ang ulo eih" sabi ni manang.

"ah okay po" sabi ni Mica.

"kumain na tayo, tapos na siguro silang kumain kaya tara na, mamaya niyo nalang iyan tapusin" sabi ni manang at pumunta nalang sila sa kusina.

(kusina)

"hahahhaha" tawanan nilang tatlo habang kumakain.

"manang aalis lang po ako" paalam ni Kai.

"oh sige iho at saan kanaman pupunta?" tanong ni manang.

"wag po kayong mag alala dahil kasama ko naman po ang mga kaibigan ko" sabi ni Kai.

"oh sige siya nga pala, ito nga pala si mica ang personal maid mo" sabi ni manang kaya napalingon naman si Mica at nagulat ito ng makita si Kai.

"ikaw?" mahinang sabi ni Mica

"tsk pangit" sabi ni kai at agad na umalis.

"kung batukan kaya kita? makapang insulto parang gwapo eih mukha namang unggoy" inis na sabi ni Mica kaya napatawa si Aileen at si manang.

[kinabukasan]

Maagang gumising si Mica at agad sinimulan ang trabaho niya. Pagkatapos ay nagpaalam na siya na pupunta sa paaralan.

"manang nasaan po yong personal maid ko?" Tanong ni Kai.

"ah pumunta na na ng paaralan iho, hindi kana niya hinintay dahil malelate na raw siya, kasi maglalakad pa siya papuntang school na papasukan niya" sabi ni manang.

"ah ganun po ba, aalis na po ako, malelate nadin po ako" pagmamadaling sabi ni Kai at agad na sumakay sa kotse siya.

[school]

"tsk patay ako ngayon pareho kami ng school at magkaklase pa kami haystt, malas talaga ako" Sabi ni mica sa sarili niya habang naglalakad papunta sa room niya ng biglang...

"Micaaaaa" tawag ng isang babae kaya agad na napalingon si Mica. Agad namang lumapit ang babae kay Mica at biglang yinakap siya.

"Mica I miss you" sabi ng babae.

"kilala ba kita?" tanong ni Mica.

"halern ako to si Andree" pagpapakilala ng babae.

"Andree?" tanong ni Mica.

"halern, Andree Nerrisa Gracia" pagpapakilala ng babae.

"oh my god ikaw na ba yan Andree?ang ganda muna lalo" sabi ni Mica.

"thanks bal, by the way I miss you" sabi ni Andree at yinakap si Mica kaya yinakap naman ito pabalik ni Mica.

"me too bal tara na punta na tayo sa rooms natin" yaya ni Mica

"teka bal anong section mo?" tanong ni Andree.

"section uranium ikaw ba?" tanong ni Mica.

"ako din section uranium kaya lets go at malelate na tayo" yaya ni Andree kay Mica.

Please Vote 🙏🥺

Oh My Maid (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon