Beau
We were all curious about Cleo, bigla na lang siyang susulpot sa buhay namin ng hindi namin alam kung saan sya nanggaling.
Hinanap ng mga mata ko si Sky. Nako naman tong bata to, natamaan talaga kay Cleo.
Alam naman siguro niyang hindi talaga sila pwede sa isa't isa noh. Malaking kasalanan yon pag nagkataon.
And also hindi pa naman namin kilala ng lubusan so Cleo.
"Ano ng balak niyo ngayon?" tanong no Xavier.
Ano nga bang gagawin namin? mag-aaral? nah, nakakatamad atsaka umalis hung magaling naming guro.
"How about knowing, Cleo?" saad naman ni Yosef.
"Getting to know Cleo? Eh mailap nga iyon sa impormasyon sa buhay niya." tama, masyadong masekreto si Cleo, ni hindi nga namin alam na mayaman siya. Kershaw Clan? Marami na akong nariring tungkol sa kanila.
Maraming positibo at iilan lang ang negatibo. Ngunit waa prin gaanong impormasyon sa pamilyang iyon.
"Seriously? Hindi iyon aamin kung tatanungin lang natin."
"Sinong may sabing tatanungin natin siya?" Evil smirk is plastered all over Ethan's face.
Parang may hindi magandang binabalak ang isang to."Don't tell me susundan natin siya?" Sumabat na din sa usapan si Sky sa wakas. "Hindi naman ata tama iyon, every people has its own privacy." Kailan pa naging concern si Sky sa privacy ng tao? Nagpapatawa ba to o sinaniban ng engkanto? Parang dati lang ang kulit nito malaman ang mga sekreto ng mga tao.
Maybe, love can really change a person.
But is that love? Or Infatuation?
Cleo
"Salamat naman at nagandahan ka sa akin Mr. Pero hanggang dito na lamang ang ating pag-uusap dahil bawal ang studyante sa loob ng faculty room maliban na lamang kung mayroon kang gagawin sa loob." Saad ko at agad na pumasok sa loob. Hays. Mabuti naman at hindi na niya ako magagambala.
Agad kong itiningala ang ulo ko sa pagkakayuko at nakitang wala ni isang tao sa loob.
Asaan sila?
Agad akong nakarinig ng pagbukas ng pintuan. Nilingon ko naman kung sino ang pumasok at napagtantong iyong studyante pala ito kanina.
Ano na namang kailangan niya? Atsaka bawal siya dito.
"Pero Ms. Cleo, pwede ako dito, dahil may gagawin ako.. sayo." Tell me, bakit anlalandi ng mga studyante ngayon? Ni hindi nga memorize ang multiplication table.
"Oh really, what are you going to do with me?"
Pumunta na ako sa table ko, kailangan ko talagang tapusin ang lesson plan ko.
Sinundan naman niya ako at hinila ang upuan sa kabaling table. Nakita ko namang tinitigan niya lamag ako.
"My name is Xenon Hawk." Napatigil naman ako sa pagsusulat. Tiningnan ko naman siya.
YOU ARE READING
The Badass Teacher
Acción"Be Delinquents With Pride and Dignity." ~ Cleoxandra Kershaw Inspired by Gokusen.