Chapter 2- Surprises, Elope, Plans

65 1 0
                                    

~Chapter Two~

Tulala akong napatitig sa kay bespren Xerxes. Parang hindi pumasok iyung mga sinabi niya sa utak ko. Parang hindi na absorb ng brain kong sponge. Teka, flash back muna. I’m getting lost here.

~FLASH BACK~

“Tell me, Xerxes. Ano ang nangyari sayo after the accident?”, I eagerly asked Xerxes as Kyle offered him his tea.

“After been brought to the hospital, I have been in a comma for 2 weeks. ‘Yung parents ko naman, mga parang sira, dinala agad-agad ako sa America for better treatments. Hindi ko naman sila masisi dahil worry lang naman sila sa cute nilang anak and I’m thankful sa aking mga gulilat na mga magulang ay nagamot iyung pagkauntog ko”

“-And then, you stayed there for the rest of your life?”, I asked him again.

“Not really. I stayed there for 5 years para sa paghilum ng mga sugat ko and then another 5 more years para tapusin ang lahat na namiss kong aral. I took home-tutor lessons.”, mabilis naman niyang sagot.

“-At hindi ka man lang nagparamdam sakin” , I surly added. Napangisi na lang siya sa akin.

“So, kumusta ka naman dito?”

“Ako? Well, after the accident… Naparalyze ‘yung mga paa ko”, I then looked at my two legs. “I also got comatose but only for 2 days. Hindi pa siguro nakuntento ang Diyos, namatay sina mommy at daddy sa isang car accident last 3 years ago,.” Napatigil naman siya dahil sa sinabi ko.

“I’m so sorry.”

“Don’t be. Wala kanamang kasalanan. Ikaw pa nga ang dapat kong hingian ng sorry dahil sa nangyari. Kung hindi lang sana ako tumakbo nun, hindi sana nangyari ito satin”

“Huwag ka ngang humingi ng sorry. Wala ka rin namang kasalanan. ‘Yung utak mong parang keso ngalang.” Napatawa naman sa likod namin si Kyle. Cheese brain pala ha? Naaalala pa pala niya iyon. Yung utak ko raw, parang keso. Maraming butas! Che! Noon pa yun! Matalino na kaya ako ngayon!

“So, bakit ka napasyal dito? Namiss mo ba ako?”, I suddenly changed the topic. Umupo naman ng maayos si Xerxes.

“Of course! Hindi kita na tiis ng 10 years, no!”

“bakit ten years?!? sana ginawa mo nalang 5 years o 1 year man lang!”

“Haha! Huwag ka ngang pasaway. I need to finish my studies. Anyway, dalawa ang dahilan ko kung bakit ako naparito.”

“Tell me”

“Hmm… pano ko ba mapaliwanag ‘to… Aside from visiting you…. I eloped”

.

.

.

.

(O.O)

(>.<)

(O.O)

anu raw kamu? Eloped? elope…. elope….

.

.

.

.

Guardian-Fairy (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon