Tapos na ang last subject namin sa afternoon class which means its time to go home na, kaya ito ako ngayun kasalukuyang nag liligpit ng mga gamit ko sa bag dinala ko lang yung math book ko tapos yung iba iiwan ko na lang sa locker isang maliit na backbag lang naman kasi ang dala ko kasya lang yung 2-3 notebook 2 pen and a pieces of paper yung bag ng parang pang korean yun ang bag ko color white kasi nga yung mga books ko na di ko nmn kailangan iniiwan ko na lang sa locker ko. Tumingin ako sa labas ng sumigaw si joy.
"Ar wala na bang mas mabagal jan nagugutom na ako.
"Uo na ito na tapos na.
Binilisan ko na ang pag kilos ko tas lumabas na ako ng room, pag labas ko nabigla ako nang makita silang 4, si danica,(danie) for short. Rhian mae,( mae) for short. Glenda (glen) for short. Aryan joy ( joy) for short. They are my friends bakit ako nagulat kasi madalang lang nangyayari to usually kasi kami talaga ni joy ang magkasama tas ang 3 nauuna na yan. Kaya parang nakakapag tataka na kompleto kami, and do you want to know what i feel right now, i felt nervous kasi di naman mag sama ang 4 na to kung walang pina plano.
" oh anu mag lalakad na lang ba tayu di na tayu mag titigan dito na parang nagulat o nag tataka.
Sarcastic na wika ni danie.
"Uo nga naman kumilos kilos din tayu pag may time.
Segunda naman ni mae
" hay nako halina nga kayu. At bakit kaba kasi parang bigla na bigla ar, you look fool you know. We are not going to do something stupid today ok?
" bakit did i say that you are going to mess up again today wala naman diba? So dont be too defensive.
Anyway ilalagay ko pa tong mga gamit ko sa locker before we proceed kung saan nio naman gusto lumamon.
"Wow maka lamon ikaw maka pag salita ka parang wala sa pag katao mo ang top 2.
" ok ill take that as a compliment glenn.
" but kidding aside saan nio gusto after here.
" dun na lang sa ice cream parlos dun sa kabilang kalye ar.
Sagot ni joy na ngayun naka abreciate na sa akin.
After a minute nag lalakad na kami ngayun sa footwalk malapit sa ice cream parlor na kinakainan namin palagi. Nag take out na lang kami tapos kakainin na lang namin habang nag lalakad papunta sa tinatambayan namin sa grandstand.
"Ar seryoso ka ba kanina sa sinabi mo?
Tanong ni joy.
"Marami akong sinabi ngayung araw ang alin dun?
" yung hindi mo kilala si insan.
"Eh sino ba kasi yun? Bakit parang di ka maka pag move on jan, artista bA yun? Celebrity? If not then i think there's nothing wrong na hindi ko siya kilala.
" oy hindi kami maka relate, anu ba pinag uusapan niyo.
Biglang singit ni mae
"Kayu kilala niyo ba si jem kian na insan nito.?
Sabay turo ko kay joy na tinabig naman niya agad. Pag tingin ko sa 3 parehong nakakunot ang mga noo nila na ang sama ng tingin sa akin. Tumigil ako sa paglalakad at hinarap sila.
"What?
" saang planeta ka ba nanggaling hah?-glenn
"Are you kidding Ar?- mae
Boinkkkk,,,,- danie
Yes binatukan ako ni danie ang bait niya no.
"Ouch danie problema mo ba?
" problema nga to,,halika kailangan masigurado naming hindi ka na abduct ng alien.
She said while dragging me nowhere tawa naman ng tawa ang mga peste sa likod kmusta namn ang uniform ko, ito natapunan lg naman ng sundae na kinakain ko kanina ng hilahin ako ng tomboy na to,. Pero oy wag kayung anu jan ha di naman talaga siya tomboy babae siya na kilos lalaki ay ewan basta yun na yu hindi siya tomboy.
" wait danie anu ba ang sakit na nang braso ko. Bitaw--- ouch!!!!
Hey anu ba?
Sigaw ko sa kanya ng malingon ko siyang naka ngisi at nka cross arms. Itulak ba naman ako ng gaga. Nabunggo tuloy ako sa taong nasalubong ko. Wa- wait nabunggo? Nasalubong? Oh my god wait i need to say sorry.
"I-im so-
" now that you've meet him you owe me this.
"What?
" hay nako arsha chris naturingan kapa namang top 2 pero ang slow mo. Siya siya si JEM KIAN ok na.
As off now i gotta go but,, tomorrow you'll pay me for this.
" what?
" ewan ko sayu basta bayaran mo ako bukas.
" pwede bang thank you na lang.
"Nope and wag ka nang umangal.
Sabay lagay ng index finger niya sa bibig ko at umalis na. Nilingon ko ang lalaking katabi ko he showed me his slight smile. I smiled back an awkward one and went toward with my 2 friend mae and joy.