A/n: it's a short update guix kasi sinusulat ko lang naman ang mga nangyayari sa akin na may kinalaman o may part si JK.....
Were going to school na, lahat kami na kasakay na nang tricycle at nasa likod kami tig iisang kamay lang ang naka hawak medyo rough road ang daan tapos sa di kalayuan highway na. And yes you read it right sa tricycle kami nakasakay commute ba. Nag kaka tuwaan kami nang biglang sumingit ang isang kasama namin.
"Oh my god nakalimutan kong humingi nang pera sa photocopy namin mamaya para sa reviewer. Oy pahiramin niyo naman muna ako jan oh.
"Sa amin ka pa talaga mang hiram eh parehas lg tayung studyante.
Sabat ni mae. Uo mag kakilala kaming lahat bukod kasi sa sabay sabay kami lagi tuwing umaga iisang lugar pa kami.
"Ar ikaw?
" eh 50 nga lang pera ko eh hindi ko nga alam panu pag kasyahin to no. Bibili pa ako nang lunch ko tas pang recess ko pa. Tapos bili la nang floorwax alam niyo na public school natin pero di ko nga alam kung bakit ang dami pa ring gastusin.
" bakit di ka humingi kay mama mo sis?
Si Lhea yan. Mag katabi kami kaya yung isang kamay ko naka hawak sa beywang niya. Try niyo minsan to ang saya kasi kung anu yung galaw nang tricycle kung saan papunta yung sway niya ganun din ying body mo. Okay back to story.
" hindi eh nakali---- mutan ko.
Wika ko na pahina nang pahina dahil sa kamay na nasa harap ko at may hawak na pera, unti unti kung inangat ang ulo q para makita kung sino yun pero nanlaki ang mata ko nang makita kung sino,,si JK siya ang may ari nang kamay na yun dito rin siya nakasakay sa tricycle ibig sabihin iisa lang kami ng taga sundo at hatid pero bakit hindi ko siya nakita at dj ko rin siya nakilala. Ganoon na ba ako ka walang paki alam sa paligid ko na kahit ang mga taong matagal ko nang nakakasama parang hindi nag eexist sa sariling mundo ko. Ang tanga ko para di ko siya makilala kaya pala ganun na lang ang reaction ng 4 kahapon.
"Sis kunin mo na.
" ha?
" kunin mo na yung pera.
"Ito?anung gagawin ko dito?
Tanung ko kay Lhea na nakatingin sa akin at tinuro ko pa talaga ang pera. Nakita kong nag smile si JK but he hide it by bitting his lower lips.
Siniko ako ni Lhea at pati ang ibang kasamahan namin nag udyok na rin na kunin ko. Dahan dahan kong kinuha yung pera nang naka kunot ang noo. Ngumiti siya sa akin.
" keep it.
Ha anu daw itago ko putcha gagawin ba akong bangko nito. I heard him chuckle while turning around and sit kaya di ko na siya nakita kundi ang tuktok na lang nang buhok niya na kahit butiki pag malaglag siguradong patay.
" aba hoy jem anu kala mo sa akin human bank mo? Hoy-- hoy anu ba?
Tumingin ako kay Lhea nang siya na mismo ang nag lgay nang kamay ko sa loob ng bulsa ng skirt ko.
"Binigay niya na yan sayu, so tanggapin mo na lang.
"Pero-
"Tsk no but's and besides kahit anung gawin mo di niya na kukunin yan.
I'll just sigh in defeat.Pag kalipas ng 20 minutes naka rating na kami sa school at ito nag mimistulang alien naman tong 2 kasama ko dahil sa hindi ako maka relate sa pinag uusapan nila.
"Hay nako mae akalain mo yun mag ko commute makasama lang ay grabi.
" uo nga tas may pangiti ngiti pa kanina.
" at talagang nag complete uniform hah.
"Tapos sa pag kakilala ko sa taong yun hindi yun mag effort sa hindi niya gusto.
" tama kaya sigurado pag ibig na nga.
" wait ha,, hindi ako maka relate sa pinag uusapan niyo sino ba kasi yan at parang big deal kung pinag uusapan niyo.
Singit ko nang mangawit na ang leeg ko sa kaka lipat lipat ng tingin.
"Wala.
Sabay pa silang dalawa.
" at ikaw,,ay hindi kayung dalawa hindi niyo man lang sinabi na iisang tricycle lang pala ang sinasakyan natin nang lalaking yun.
" sinong lalaki ar-(mae)
" ako ba mae iniirita mo?
" ah hindi hehe tatanong lang eh, so sino nga?
"Sino pa edi ang mayabang at pa cool na pinsan nito si JK.
"Tsk ganito kasi yan ar. Hindi tayu iisang tricycle lang kasi kung ganon edi dapat kilala mo na siya.
" exactly thats why i really bothered kung bakit ganun ang reaction niyo kahapon when i say i dont know him.
" eh kasi nga-
"Stop mae its for her to find out. Lets go,,mag ta time na.
" i sige sige ar una na kami seo later.
" hoy sandali sanda-
Wala na hindi ko na sila natabaw so,,no choose but to walk alone towards our room.