Thank you, Eljay! :>
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
9.
From: DJ Padilla
Kathryyyyyyyyyyyyn ChandRiaaaaaaaaa. Punta ka sa central ngayon din, PLEASE?!
7pm na ng gabi, kakasimba ko lang with Julia at biglang nagtext sakin si DJ.
Puntahan ko daw siya sa central.
Tsk, ano na naman bang balak ng ungas na yun?
"Hoy Julay," tawag ko kay Julia habang naglalakad kami papuntang parking. "Nagtext sakin si DJ. Puntahan ko daw siya sa central. Could you please come with me?"
"Eh ano pa nga ba? Of course."
"Yey, good!"
"Bakit ba kasi kailangan mong pumunta? Pwede namang hindi diba? He won't get mad anyways."
"Ewan ko. Gusto ko din eh."
"Gusto mo din? O talagang nasanay ka na na laging sumusunod sa gusto ni DJ dahil mahal mo siya?"
Natahimik ako sa sinabi ni Julia.
Ewan ko din eh. Tama siguro siya.
Nasanay na kong laging sinusunod si DJ dahil gusto kong mapansin niya ko.
But I ended up looking like his PA na nanay na best friend. Aish.
Siguro dahil din ayoko siyang madisappoint sakin.
"Sha, tama na ang drama, Kath. Tara na at baka naghihintay na yang best friend mo."
"Tss. Whatever." sabay sakay ko sa sasakyan ko.
Pinaandar ko na yung kotse at dumiretso kami sa Central, isang garden restaurant.
Tinext ko si DJ na nandito na ko sa parking at kasama ko si Julia.
After a few minutes, dumating naman siya at binuksan yung pinto ko.
"Wala ba kayong balak bumaba?!"
"Eh bakit galit ka na agad?!" sagot ni Julia.
"Psh. Eh kung ikaw kaya ang bumaba mula dun sa rooftop na 3 floors, wala manlang elevator dahil sira?!" DJ.
"Kaya nga hindi kami bumababa ng sasakyan dahil aakyatin pa namin yun eh." sagot ni Julia na may kasama pang belat.
"Peste! Bakit mo ba kasi sinama yan, Ria?!"
"DJ, chill pwede? Nagsimba kasi kami ni Julia. Bakit ba ang init ng ulo mo?"
"Okay, okay. Mamaya na. Kumain na ba kayo? Tara nga muna. Libre ko na."
"OH GOOD. I'm starving!" nauna pang bumaba si Julia sakin at pumasok sa restau.
"Badtrip yang best friend mo. Bat mo ba kasi isinama pa?" sabi ni DJ habang tinutulungan ako lumabas ng kotse.
"Sino, ikaw?"
"Ha-ha. Funneeeeh. Tss."
"Haha. Tara na nga. Alam mo na order ko ha?"
"Sure, sure." at sabay na kaming pumasok sa loob.
Dun kami sa rooftop kumuha ng table, at syempre nagreklamo si DJ sa pagakyat. Hahaha!
BINABASA MO ANG
She is the One. (on hold)
Ficção Adolescente#SITO || A story when HE met HER. Is it true that best friends are the perfect kind of lovers? And could a girl really love someone unconditionally?