Chapter 5

21 0 0
                                    

So ayun nga, unti-unting bumubukas yung pinto....eh nasa CR ako, naliligo...

"Si manang yan!!" Kampante kong sabi...kasi nasa dressing room ko naman si Alex kahit nasa kwarto ko pa rin siya. (MWAHAHAHA) 

Natapos na akong maligo...tapos pag-labas ko sa banyo.....

Ako. (O.O) 

Siya: (O___________O)

"Anung ginagawa mo dito ma?!" Tanong ko...

"BAKIT WALA KANG SAPLOT?!" Galit niyang sabi...

"Eh kasi diba kakatapos---------------" Naputol yung pag-eexplain ko ng biglang sumigaw si Alex....

"Gab!! Tapos ka na ba maligo?! Tapos na ako mag-ayos! Halika na! Male-late na tayo!!!" Sigaw ni Alex

Naalala ko soundproof nga pala yung dressing room ko sa kwarto ko. (OH DIBA SOSYAL?! HAHAHA) 

Nakita ko ang pagka-bigla sa mukha ni Mommy nung narinig niya yung boses ni Alex...

"Anak, SINO YAN?!" Galit na sabi sa akin ni Mommy...

Sakto namang lumabas si Alex mula sa dressing room ko....

Napa-sabi na lang ako ng mahinang "shit" dahil hindi ko na alam kung anung gagawin ko....

Alex: (O___________O) 

Lalong nagalit si mommy nung nakita niya si Alex...

"AKALA KO BA MATINO KA ANAK?! WAG KANG GUMAYA SA KU-----" 

"I'LL EXPLAIN EVERYTHING TO YOU LATER OKAY MOM?! FOR NOW WILL YOU PLEASE GET OUT OF MY ROOM BECAUSE WE'RE GONNA BE LATE FOR SCHOOL. PLEASE?!" Hindi ako nakapag-pigil na hindi sigawan si mommy....dahil ayokong may makaalam tungkol sa aking kuya....

Tinignan ako ni mommy ng masama bago siya lumabas....

"Okay ka lang ba?" Tanong ko kay Alex dahil naka-yuko lang siya at parang umiiyak.....

Hindi siya sumagot....kaya tinaaas ko yung mukha niya at pinunasan ko ang mga luha niya...

"Don't worry, I'll take care of everything, ako nang bahala kay mommy. Sige na dun ka na muna ulit sa dressing room, mag-bibihis lang ako." 

Tumango na lang siya at pumasok sa dressing room....

Napa-buntong hininga naman ako at tsaka nag-simulang nag-bihis...

After 10 minutes..."Alex? 'Lika na. Tapos na ako, male-late na tayo oh, 6:45 na." Sabi ko...

"Ah oo sige sige...." Sagot niya....

Hinawakan ko yung kamay niya at tsaka kami lumabas sa kwarto ko para pumunta sa labas....mag-cocomute na lang kami...

"Ayan na, may jeep na. Saglit lang naman ang byahe. Pasensya ka na ha? Hindi lang ako makapagpa-drive kasi wala yung driver namin eh...." 

Tinanguan niya lang ako.....

"Bayad po oh, 2 po yan, estudyante...." 

Walang nag-iimikan sa amin sa jeep, hanggang sa makarating kami sa school....pero sabay kaming nag-lalakad....

"BRO!!!" May tumatawag sa akin na nasa likod lang namin.....

"Mauna ka na...." binulungan ko si Alex....

Agad naman siyang nag-lakad ng mabilis......

"Ui pre! Musta?" bati ko kay Sam. 

"Anung kamusta!? Tanga ka ba?! Nag-alala ako sayo! Hindi ka bumalik kahapon! Lagot ka kay Miss mamaya!!!" 

"Oo na sige na, anu bang ginawa niyo kahapon?" Sabi ko....

"Huh? Ewan ko, natulog lang ako eh hehe..." 

Binatukan ko si Sam ng mahina.....

"Tado ka talaga, lika na nga!" Pag-aaya ko sa kanya....

Saktong sakto pagka-pasok namin sa classroom kakapasok lang din ni Miss.....BLAH BLAH BLAH....

Katabi ko na nga pala si Alex.......ugh! Awkward!!!!!! 

 Lumilipad nanaman yung utak ko pero bigla akong natauhan ng tawagin ako ni Miss...

"Mr. Villegas! Saan ka nag-punta kahapon?! Bakit hindi ka na bumalik kahapon?!" Sabi ni miss...

"Ahh miss kasi po-----------" Natigilan ako kasi may kumakatok.....

Binuksan ng classmate ko yung pinto at nagulat ako ng makita ko kung sino yung kumakatok....

"Miss, may I excuse Gabriel Villegas..." Sabi nung babaeng nasa pintuan....

"Bakit?" Naka-taaas pa yung isang kilay ni miss nung sinabi niya to...

"May practice po kasi ng basketball...pinapatawag po siya ni Sir...." 

"Sige, Mr. Villegas I assume you heard our conversation, you may now go to that basketball practice or whatsoever...." 

Kahit papano napangiti ako kasi hindi na ako mag-papaliwanag at makaka-skip ako ng klase....pero hindi ko pa rin mapigilang mainis kasi makakasama ko nanaman 'tong babaeng to....

"Hi Gab...." Sabi niya....

Hindi ko siya pinansin....tuloy-tuloy lang ako sa pag-lakad....

"Gab, hanggang ngayon ba galit ka pa rin sa akin?!" 

Hindi ko na napigilang sumigaw....."OO KASI NILOKO MO AKO CHANELLE PALOMA! MINAHAL KITA NOON! PERO ANUNG GINAWA MO?! Binigay ko na lahat lahat sayo! Ang saya-saya ko noon! Akala ko ikaw na talaga pero nung nakita kitang may kasamag lalaki tapos ka-holding hands  mo pa? HELLO!! 2 BESES MO AKONG SINAKTAN!!! Kaya wag kang mag-assume na hindi na ako galit sayo!" 

Iniwan ko lang siya dun na naka-tunganga, tsaka ako dumerecho sa gym.....

---------------------------------

HAHA!! na-update ko din! Sa wakas! XD hahahha!! So ayun....puputulin ko muna :))) mwahaha! THANK YOU SA MGA READERS! XD VOTE & COMMENT NA!!! :D HAHAHA :))) ay wait! ETO PALA SI GABRIEL! MWAHAHAHAHA<3

^TheGirlAtTheCorner♥♥♥

As long as you love me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon