Chapter three

9 2 0
                                    

Amberlyn's POV

Kanina ko pa hinahanap itong si kuya at buti nalang may nag sabi sa akin na nandito daw siya sa room niya. Pagkapasok ko ay nakita ko siyang nakikipag usap sa mga classmate niya. Tinawag ko siya at sinabing may pag-uusapan kami. Nag punta kami sa likod ng building niya dahil wala masyadong tao soon.

Amberlyn: Kuya? Totoo bang may kasakasama kang babae this past few months?

Ashton: what's wrong with that?

Amberlyn: But kuya. You don't deserve her!

Ashton : Who is deserving for me then?

Amberlyn: Kuya. Hindi kayo bagay mahirap siya.

Ashton: Yun lang ba yong batayan mo amber? Dahil mahirap siya?

Amberlyn: Yes! If that's what it takes. Then yes. You deserve someone else. Someone better than her.

Ashton: But she's the best!

Amberlyn: Are you in love with her?

Ashton: .......

Amberlyn: I said. Are you in love with her kuya?

Ashton: yes.

Amberlyn: Oh my god!

Ashton: Amber please. Dont do anything. Liligawan kona siya

Amberlyn: I dont like her for you.

Ashton: But I love her. So please! Support me with this.

Hindi kona sinagot si kuya at umalis na ako. Hindi ba siya nag iisip? Gusto ko lang naman na mapabuti siya and I know sasaktan lang siya nang babaeng yon. Hindi ako papayag na magkatuluyan sila.

Bryle's POV

Bryle:TEH! Ano na ba ang real score sa inyo ni papa Ashton?

Krizel: HUH? Wala! Magkaibigan lang kami ni ash.

Bryle: sus. Pero lokarets kana sa kanya?

Krizel: Anong lokarets pinagsasabi mo diyan?

Bryle: what I mean is. Nahulog kana sa kanya?

Krizel: HAHAHA. Hoy teh! Wag kang magconclude ng kung ano-ano ha?

Bryle: Sus. Hindi mo ako maloloko! Fall kana sa kanya.

Krizel: manahimik ka nga diyan!!!

Bryle:Pero bes...Paano kung manligaw siya sayo?papayagan mo ba siya?

Krizel:Ano ka ba...mamaya may makarinig sayo

Bryle: Sagutin mo na lang kasi..

Krizel:Hmmmm...siguro..

Bryle: Paano na ako kung ganun?(bulong)

Krizel:anung sabi mo?

Bryle: Wala...Tara na sa canteen...

Bakit ba kasi ang  torpe KO..Naglalakad na kami papunta sa canteen... Nang NASA pintuan na kami ay may biglang sumulpot sa harapan ni Krizel si Ashton pala...Pansin KO din na tahimik at nakaline yung ibang mga estudyante at may hawak na tig iisang Karton na square....Bumalik ang tingin KO sa dalawa ng hawakan ni Ashton ang kamay ni Krizel..medyo nagulat pa si Krizel dahil don...At unti unting nag sink sa utak KO kung anung planong gawin ni Ashton....

Ashton:Mae...Matagal KO nang gustong gawin to kaso natatakot at nahihiya ako...Pero naglakas loob ako ngayon dahil Hindi KO na kayang itago ang nararamdaman KO para sayo...Sana...hayaan mo akong iparamdam sayo..Mae...Pwede ba kitang ligawan?
.

Para akong nabato sa kinatatayuan KO,hindi ako makakilos..nakatingin lang ako sa kanila ..Alam KO namang darating rin ang oras na ito...pero...Hindi KO inaasahan na ngayon na...parang may tumutusok ns karayom sa puso KO at unti unti itong namamanhid
..Tumalikod na ako at paalis na Sana nang biglang magsalita so Krizel..

Krizel:Yes!!

Ashton:Sa wakas
..wala nang bawian yan ah??

Krizel:Hahaha ou nga

Ashton:Tara..Kain tayo!!

Krizel:Wait lang..Bryle!! Tara...

Bryle:Ah...ano..may pupuntahan pa pala ako...kayo na lang..

Krizel:Huh?Saan ka pupunta?

Bryle: Ah..may naiwan pala ako sa room...kukunin KO lang..

Ashton:Ayos ka lang ba?

Bryle: Oo naman...congrats pala

Ashton:Salamat...

Krizel:Oh sige...bilisan mo..

Bryle: Sige

Alam kung may napapamsin na si Ashton sa akin..umalis na ako at nagpuntang garden...walang tao kasi NASA canteen o NASA room pa sila...umupo ako at sumandal sa puno...Muntik na akong mahimatay bang may biglang nagsalita sa likod KO..

Amberlyn:Ano?Hahayaan mo nalang sila?

Bryle:Sino ka ba?

Amberlyn:Kapatid ako ni Kuya Ashton.... Amberlyn Monteverde...

Bryle:Kapatid mo pala ang kumag na yung!!!

Amberlyn: I knew it!!Nagpapanggap ka lang..

Bryle:Ano bang pinagsasabe mo Jan??

Amberlyn: Alam KO naman talagang Hindi ka bakla...Sa gwapo mong yan?Gusto mo si Krizel diba?

Bryle: Paano mo nalaman?

Amberlyn: Duh?Halata kaya...kung makadikit at makatingin ka sa kanya ay kakaiba..Manhid lang talaga si Krizel..

Bryle: Wag mo nga siyang pagsabihan ng ganyan..

Amberlyn: Okey...fine....ano?..Wala kang gagawin?

Bryle:Bakit ba gusto mong maghiwalay yung dalawa?

Amberlyn: Hindi bagay Kay Kuya ang isang tulad niya..

Bryle:Ano bang Alam mo tungkol Kay Krizel?Wag na wag mo siyang pagsasalitaan ng banyan dahil Hindi mo siya kilala....

Amberlyn:Wait!!Kaysa may away tayo...bakit Hindi nalang tayo magtulungan??

Bryle: HAHAHA...Hindi akong interesado.

Amberlyn: Duwag ka talaga...for once magpakatotoo ka naman sa nararamdaman mo...

Bryle: Pwede ba!!wag mo akong idamay sa katarantaduhan na gagawin mo...tigilan mo na lang sila...

Amberlyn:Hindi ka ba nasasaktan?Talagang pinagtatanggol mo pa siya...

Bryle:Ayos lang na masaktan akong,wag lang ang taong mahal at pinakaiingatan KO ng husto...

Amberlyn:you're pathetic!!

Bryle:Please ....wag Mo na silang guluhin...hayaan mo na lang maging masaya ang Kapatid mo...

Amberlyn: Whatever...

Pagkatapos naming mag usap ay umalis na rin siya..
Sana nga Tama itong gagawin kong pagpaparaya...Sana maging masaya ka talaga sa kanya....patawarin mo Sana ako kung naglilihim akong sayo...

WHEN SHE SAID GOODBYETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon