Jackque's POV
Kasalukuyan akong nagbibihis dahil may pasok pa ako mamaya. Narinig ko namang tumunog ang cellphone ko. I don't know why but my heart jumped in joy upon seeing his name.
From: Vice
Jaki! Pag-uusapan natin mamaya yung about sa party after ng showtime. Punta ka na lang sa DR ko. See you! Mwa.
I automatically smiled and replied "Okay." I don't know why but my eyes got stucked upon reading the last word. Hindi ko na lang yun pinansin at dumiretso na sa banyo at naligo na. Maaga din kasi ang call time namin ngayon.
---
"Jaki! 5 minutes left. Pakibilisan." Sabi ni Carl. Isang staff dito sa Showtime. Magsisimula na kasi ang Miss Q and A kaya tumayo na ako at dumiretso sa stage even though I'm still exhausted after the prod. I saw Vice and Ate Anne waiting for their signal when the show finally starts.
Napatingin sa pwesto ko si Vice. I tried catching up with him pero agad din niyang binawi yung tingin at itinuon sa audience. He waved his hands. May kumaway siguro sa kanya na fan.
"Jaki." Napatingin ako sa tumawag sa akin. I saw Tom while holding something. Binigay niya yun sa akin.
"Ano 'yan?" Tanong ko dito. Binuksan niya 'yun. Nakita ko ang isang bote ng Starbucks. A Caramel Frappe. I smiled. He really knows me.
"Thank you." He nodded and gave me a kiss on my forehead. Nabaling naman ang tingin ko kay Vice and he's also looking at us. Siya ang unang bumawi ng tingin.
It felt.. awkward.
"Drink that ha. Matagal pa naman bago ka tawagin ni Ate Vice." I nodded.
"See you. I love you." Sabi ni Tom.
"I love you too."
Ilang minuto pa ang nakalipas at nag-ere na yung show. Isa-isa nang nagpakilala ang mga candidates at nagsimula na ang Round 1.
I don't know why but Vice is really acting weird right now. He keeps on bragging things about coffees even though hindi siya related sa interview tungkol sa candidate. It seems like he's pointing on something that he can't directly tell everyone. Napatingin ako sa hawak ko. Hindi ko pa din ubos 'yung bigay sa akin ni Tom.
"Sis mago-overtime na tayo oh." Sabi ni Ate Anne while pointing on something.
"Ay! Negative na pala 'yung time. Churi churi." Sabi niya habang nagp-peace sign. Narinig ko ang tawanan ng madla.
"Magtanungan na nga tayo. Kaway sa kanan!" Nagsimula na ang Round 1. For real.
"Ang tanong.."
"Bakit niyo pa kailangang mag-landian sa harap ng madaming tao?" Everyone laughed at what Vice said. Tiningnan ko lang siya. I saw him looking at me pero binawi niya din agad.
"Joke lang. Eto na talaga ang tanong."
"Kaway sa kanan."
"Bakit may pa-kape kape ka pang nalalaman eh iiwanan mo din naman." Everyone laughed again for the second time.
And ayun. Inulit nanaman niya. Why does it looks like he's talking about me? Is it about what Tom gave me? Yung starbucks?-----
Tss. Nevermind. Maybe trip lang niyang pag-usapan ang kape.
"Ano ba 'yan sisss! Malalagot ka nanaman niyan kay Direk eh." Sabi ni Ate Anne. I heard madlang people laughed. Nakita kong may sinabi pa si Ate Anne kay Vice. Without her mic.
BINABASA MO ANG
Last Night
RomanceIt all started with a mistake.. A one night mistake that became the cause of them falling in love with each other. It was never their intention to feel that way. NEVER. Maybe because, their hearts just did.. - A ViceJack fanfiction. - Includes matu...