Chapter 5

81 4 0
                                    

Chandy's POV

        *kring kring* (alarm clock po yan)

         Nagising ako dahil sa tunog ng alarm clock. Anong date nga pala ngayon. June 26. Hala 1st day of class ngayon. Kailangan na kumilos. Maliligo muna ako ha.

Ligo

Ligo

Ligo

Bihis

Bihis

Bihis

Ayos

Ayos

Ayos

At tadah tapos na. Ang cute ng uniform namin. Hihihihi.

Ay oo nga pala kung tatanungin nyo ko kung excited ba ako, ang sagot ko oo na hindi. Magulo ba? Ganito kasi yan excited ako kasi may makikilala nanaman akong ibang tao at hindi dahil for sure wala kaming gagawin ngayon kundi puri magpakilala lang. At isa pa makikita ko nanaman yung lalaking mayabang. Inis. Pero lalayo ako sa kanya kasi diba sabi ni julia layuan ko sya.

          "Dria bilisan mo malelate kana" rinig kong sabi ni mommy. Pagtingin ko sa orasan. Hala! Malelate na akooooo.

  

          "Mommy alis na po ako." Ako

          "Kumain ka muna" mommy

           "Ay wag na mommy magbabaon nalang ako ng sandwich." Ako

          "Sige na. Kumuha ka nalang ng sandwich dyan." Mommy. Kumuha na ko ng sandwich at nagpapaalam na kay mommy. Sumakay na ako sa kotse namin. Kinain ko na din yung sandwich kasi gutom na din ako. Maya maya bigla nag ring yung phone. Pagtingin ko si julia pala.

Julia: "bes asan kana? Hindi mo ba alam masama ang malate pag 1st day.."

    

        "Good morning din ha julia. Papunta na po ako." Ako.

         "O sige na bye. Hintayin nalang kita." Julia. At binaba na ang phone. Hay naku talaga itong babae na to. Hahaha

Maya maya nakarating na kami sa school. Hinanap ko na si Julia. Asan na ba yung babaeng yun. Aish! Pumunta akong garden at nakita ko na sya. Pero wait may kasama syang lalaki.

        "Bes!! Kanina pa kita hinahanap" ako.

         "Ay sorry naman bes."Julia

          "Ehem" lalaki na kasama ni Julia. Napatingin naman ako sa kanya.

            "Wait parang namumukhaan kita. Ay oo tama ikaw yung kasama nung mayabang na lalaki kahapon." Ako.

          "Hahaha. Oo ako nga. I'm lester and you are?" Lester

            "Kath. Kathryn Bernardo pero call me Chandy." Ako.

           "Nice to meet you. Nga pala pumunta lang ako dito para mag sorry sa ginawa ng kaibigan ko kahapon." Lester.

           "Naku wala iyon. Mukha ka namang mabait at wala ka namang kasalanan." Ako

           "O sige na. Bye chandy. Bye Julia*smile*"lester at umalis na. Nakita kong namula si Julia. Anong meron sa dalawang ito. Hmmmmmm.... Hahahahaha

           "Bes tara na. Punta na tayo sa classroom." Aya ko sa kanya.

*Classroom*

         "Good Afternoon class. So ako si Ms. Jenny Dimarangan. Ako ang magiging adviser nyo. So isa isa kayong pumunta sa harap at magpakilala. Magsimula tayo sayo Mr. ????" Miss.

Oh si mr. Yabang pala ang una.

       "Daniel John Ford Padilla. Daniel nalang. Kaibigan ko lang tumatawag ng DJ sa akin. Gwapo, gwapo at gwapo. Yun lang *smirk*" at naghiyawan naman ang classmate namin. Ang yabang talaga nya. Gwapo? San banda?

Oh ako na pala.

        "I'm Kathryn Chandria Bernardo. Chandy for short. Ayaw ko po ng tinatawag ako kath. Yun lang. Sana maging magkaibigan tayo lahat."

*fast forward*

Daniel's POV

          So kathryn pala name nya. Ayaw nya magpatawag ng kath. Hmmmmmm.

   

        "Bro canteen tayo." Jc. Umoo nalang ako. Break na pala namin. Uy si miss sungit maasar nga. Pumunta ako same table nila. Sila lester umoorder.

          "Hi miss sungit*smile*" Ako.

          

          "Ano nanaman ba Mr. Yabang?!"kath. Oo kath. Eh ayaw ko syang tawaging chandy. May magagawa ka?

         

            "Wala naman. Sungit mo talaga." At inirapan nya ako.

          

           "Bro. Dito ka lang pala eh. Hi chandy!" Lester. Oh magkakilala na sila pero wala akong pakialam. Nginitian lang sya ni kath.

   

            "Pwede ba kming makiupo?" Sed. Tumango lang sya. Kaya umupo na kmi. Ganito pwesto namin.

Sed-JC-ako-kath

       Table

Kats-lester-julia

Mag kausap ngayon sina lester at Julia. Sila sed, jc at kats naman ang magkakausap. Kaya kinausap ko si kath.

 

         "Psstt." Ako.

         "Ano ba?!"kath

          "Sungit mo naman." Ako

          "Ano ba kasi?" Sya.

           "Kasi alam mo parang ang pangit ng una natin pagkikita kaya gusto kong makipag ayos sayo at makipagkaibigan. Friends?" Ako. At mukha naman syang nag iisip.

           "Please" ako

            Sige na nga. Friends." Sya

-------------------------------------------------------------

Hello po. Sorry po di ko natupad promise ko. Sorry din po now lang nakapag update. Sana maintindihan nyo po ako. Pero ayan na po magkaibigan na po sila. Ano na kaya ang mangyayari?

   

Being Teen(Kathniel Fan Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon