Waiting for the reader's comment. -Kulasa
****
Craig'sAs i woke up, i heard again the undying music of my mom,maybe since the day i was born laging ganyan ata ang naririnig ko tuwing umaga. I love her but i don't like her kind of music, too boring to be heard. Oh well, i love her, so pabigyan. She's my one and only woman i will love. If ever I have my own partner in life, i wish she's like my mom, except for that nagging type. I hate it, i want my life to be peaceful and i don't want it to be changed. Geez! Why am I thinking a shitlike love? I am not a bitter type but I'm having some goosebumps talking that thing. Makapaghanda na nga ng sarili. Another day, same old routine....work as usual.
"Oh hi baby. Have some breakfast before leaving." I looked into her with the shock on my face. She just made some fried rice and a fried dried fish with some chopped tomatoes on it's side. A plate of bacon and...scrambled egg? Anyare sa nanay ko?
"Anong mukha yan Crai?.(it's krey as i pronoúnce it! :D)"You just made me shocked mom. Oh my god! You made all of this?"
Í smiled. I miss this food."Of course. Who else woud it be?". Magkasalubong na kilay na sabi n'ya. Can't help but to laugh.
"I just can't believe you made this today. Hindi ka na ampalaya, mom?" I wanted to laugh my ass out as i saw her reaction. It's been months since she'd been "basted" by her crush. Naging ampalaya yan mula ng mag-asawa ang crush n'ya. By her age, nagdadalaga lang ang sistema. She's into this food for breakfast almost every morning of our lives. But since she saw the news ábout her so-called crush months ago, inayawan bigla ang nakasanayan. She haven't met the guy yet pero kung makapagluksa sa sugatan nya na raw puso, wagas. Geez. I thought it was ridiculous. Sa'n ka ba naman makikita ng isang 50-year-old na kung maka-tantrum, daig pa ang dalagang tinakasan ng groom sa araw mismo ng kasal? Geez! Can't imagine mom had been so childish over her so-called-crush.
"I just realised that i've been so silly over some things that wasn't so important at all." Nakasimagot na tugon nya.
"Mabuti naman. Sabi ko na sa'yo,eh. Ang tanda mo na kung maka-react ka parang 15 ká pa lang.' Sinamaan ako ng tingin sabay tawa ko na lang. She's really funny now. "Beside's you never saw him in person, makapag-luksa ka sa puso mong sugatan, labas ngala-ngala. 'Yong totoo mom, ampon ba ako?." Annoyed and confused were flashed on her faced. Hahaha. She's about to throw the spoon on me but I managed run out before it'll hit my face.
"Bye mom! I'm going!" Pasigaw kong paalam sa kanya. Hayy! What a morning to begin my day. Happy as it turned out.
******
Raze's
As I went out from the bathroom, my phone rung. I ignored it. Istorbo, magbibihis pa ako. I'm going to work today. Sayang ang sweldo. Plus the fact that Í am late, pupunta pa ako sa café,eh. Nagbibihis na ako and I'm about to wear my shoes when my mobile rung...again. "Hello!?" I shout as I answered it without looking who might be the caller was.
"Oh, hello to you too, sweet! You are so respectful today."
Pang-asar ng tinig sa kabilang linya."Tands! err.. sorry, dad. Kasi naman, mali-late na áko,eh! Dadaan pa ako sa café."
"You're still there at Red's uncle? You could have your own restau. You have your café now anyway, why are you still working in that old man's house?"
"Wow, tands, kaya nga tands ang tawag ko sa syo kasi matanda na you. Maka-old man ka naman dyan parang tagos sa atay mo,eh." Sabay tawa ko sa pang-aasar sa kanya.
"Sweet, have some respect here. He's older than me, anyway."
''Oo na. Grabe, dád, masyado kang defensive. Laki ng pinaglalaban, ah?"
"Oh stop kidding. I am gonna ask your mom's doin'. She's not answering my call." Napikon na ata na naman. Ang mga tumatanda talaga, masyadong maiksi ang pasensya. Tch! Maasar nga ulit.
"Ah, baka nasa garden tands. Laging andon yon tuwing umaga. Kausap na naman ata si Tito Greg. You knów, being left alone."
Tingnan ko lang. Wahahaha"What?! Hey Raze, tell her to pick my call up. And may I remind you that i didn't leftt her. Baka gusto mong mawalan ng pera bata?"
Langyang tatay kong 'to, bilis bumawi,ah."Oo na. Kelan ka ba uuwi? Kunin mo na si Mama rito sa bahay ko. Nanlalake na , tands. Ikaw rin, baka ikaw ang ma-left alone. Saka activé sa barangay hall, tands. Dumadámi kakilala, samantalang ako na mas matagal ng nakatira rito, sa bahay ni bruha lang ako nakakarating." Huh! Akala mo, ha! I am just so lucky that my parent's were cool enough to let me live on my own. Being the bunso is giving me some craziness. Tsk! We can talk as if were just siblings. Same with my brother who's staying in France managing our four branches of restaurant. Arguing over some silly things is one of my family's happy bonding. Nah! It keeps my younger looks stay. Huh?? Para namang ang tanda ko na,eh. I'm just 26 so..shrugged it off. Móney and family are most matter to me now. Bahala ang gobyerno sa problema nila. Bakit ko poproblemahin ang hindi akin, di ba? Anyway, my dad just having some business in France, where he was born, where our company based. Being a CEO is so cool....daw, sabi n'ya. Our company supplies wine in some 10 countries.Maraming perang pumapasok sa kompanya n'ya kaya masaya raw 'yon. He can give my mom anything she wants. Oh di ba? Mukhang pera rin yan, mana-mana lang. But mom was like, "YOU TWO MONEY CAN'T GIVE AN OVERLOAD HAPPINESS." I love money as I love them so, bahala na si Rizal. I went out of my room as I finished wearing my rubber shoes while talking to dad.
"Hey, tands. I'm going now. I'll tell mom to call you back now.'Love you! Bye! Ah, wait! Are yóu coming home today or tomorrow?"
"Maybe tomorrow, why?" He sound curious.
"Can you bring home some macaroons, please? Prétty, please? Tell kuya, damihan n'ya, ha? Thank you, tanda. Bye! Mwah, 'love you!"
Sabay patay ko sa cellphone. Mahirap na baka magbago pa isip. I love my brother's homemade macaroon, kaya laging yan ang gusto kong pasalubong ni dad. And kuya, as a businessman as he said, malulugi raw s'ya sa kakahingi ko. tsk! Kadamutan at kakuriputan nga naman.
When I've reached the door out, I saw my mom talking with Tito Greg, my neighbor who i think was the "leader" in our village. Ah ewan. Si mama nakakakila sa kanya, so why bother? May hinahanda naman ata ang asawa ni Tito Greg kaya naiwan na ang dalawang seryosong nag-uusap. Ang stiff ng mga 'to. Tsk! At bago lumabas ng gate kailangan ko muna ng bonggang paalam."Ma, nay, mommy, tands 2, tumawag si tands 1. Lagot ka! Tsk! Sinabi ko, nangabilang bahay ka na. Susugod na 'yon!" Pang-asar ko sa seryosong umaga n'ya. Bwahahahaha
"Hay! Ano na namang sinabi mo sa tatay mong lagalag?" Kunot-noong tanong n'ya.
"Wala naman. Mga pambilis lang sa pag-uwi n'ya. Uwi ka na raw sa bahay. Palakas pa raw kayo ng tuhod, ya know, exercise raw na kayong dalawa lang ang nakakaalam." Teka, sinabi ba 'yon ni dad? Natatawa na lang ako.
"Ewan ko sa'yo bata ka. Umalis ka na nga. Tumawag nga pala si Red, busy raw cellphone mo hindi matáwagan. He's reminding about sométhing, baka raw ma-late ka."
"Bahala kamo s'ya, pakisabi ma 'pag tumawag ulit, busy ang cellphone ko. Tugon ko.
"Bahala kayong dalawa. O s'ya, umalis ka na't late na." Ayan, nagtaboy na, malamang sa alamang magbi-busy-busy-han na naman. Ayaw kasi sumama kay Dad, tapos kung makapag-inarte kala mo nagdadalaga. Tsk! Mga matatanda nga naman.
"Ok. Nga pala, ma. Sagutin mo raw tawag ni tands. Bye!"
Sabay tayo ko at tuluyan ng lumabas ng bahay. Hay! Hirap ng walang driver. May kotse, tamad mag-drive. Sabagay, sayang ang ipangga-gasolina ko, pang-sundae rin 'yon. Tama na ang jeep.*****
Kulasa's: Random thought. Dami kong naiisip sa kwentong ito..hindi ko alam kung pa'no ilabas.hehe
I just had a 2x2 cake. Plus too much bite of my homemáde cashew nut brittle saka nóodles at kiwi fruit.Grabe, bígat ng tyan ko tapos ang bibil ko, halata na!
Hay! Lamon pa more Kulasa.
BINABASA MO ANG
The Kind Of Love
HumorAng magulong istorya habang bored na bored na bored si ako. Isipin ko muna ang simula! :)