Chapter 3

44 13 0
                                    

UnluckyCupid 3.

Avy's POV

Umalis na ko ng hospital, tulog na kasi yung steven ba yun? Di ko na babantayan, Di rin naman ako pinapansin ee TT^TT.

Pagtingin ko sa wristwatch ko ee 4:00 pm na!! Wuutda? Hindi na ko nakahanap ng trabaho T 3T. Lagot na lagot talaga ako kay tita neto.

Lord help me please.

Habang naglalakad ako ee biglang naningkit yung mata ko nung makita ko to.

'WANTED KASAMBAHAY'

nakita ko yan na nakalagay dun sa malaking malaking gate. Mansion ata to ee. Nagdorbell naman ako, alangan namang kumatok diba? -____- mayaman sila ok?

"Sandaleee" Rinig kong sigaw nung nasa loob ng bahay.

*enng* (Tunog ng pagbukas ng gate yan! Wag kayong ano XD)

"Anong sadya mo dito aber?" Mataray na Tanong nung kakalabas lang na babae, sa tingin ko ee mga 19 or 20 years old lang sya. Ang ganda nyang kasambahaay *0*

"Nakita ko po kasi na nakasabit yung sign dito na 'WANTED KASAMBAHAY' ee. Bakante pa po ba?"

"Pumasok ka muna dito" pumasok naman ako ng gate. Hanggang gate lang -____- hindi nya ko pinapasok sa loob ng bahay.

"Marunong ka bang magluto, maglinis ng buong bahay, mamalengke, at sanay ka ba na laging napapagalitan?" Sya.

"Opo opo"

"Kung ganon tanggap ka na. 10,000 sahod isang linggo bukas pwede ka ng magsimula nagkakaintindihan? Pwede ka ng umalis" mabilis nyang sabi. Binuksan naman nya agad yung gate at tinulak ako palabas, pero mahina lang.

"Salamaaaaat po" masayang masayang sabi ko.

Sinarado naman nya agad yung gate. Im so happy ^___^ hindi na ako papagalitan yeheeey, atsaka matutulungan ko na si steven. Mukha naman syang mayaman. Pero bakit ko tutulungan ? -_____- hay ewan.

*bahay*

"Aina nandito na si ateeee"

"Ateeee" aina na niyakap ako.

"Buti naman at umuwi ka na! May sakit yang kapatid mo. Mga pahirap leche" Sino pa ba? Edi yung demonyita naming tita.

"Aina may sakit ka?" Bat ko pa tinanong ee pwede ko naman syang hawakan para malaman kung may sakit sya.

"May lagnat ka nga"

"Tara sa kwarto, pupunasan kita ng bumaba yang lagnat mo" Concern kong sabi sa kapatid ko, minsan lang to magkasakit

"Hoy hoy hoy, san kayo pupunta aber? Wala pa nga kayong nagagawang matino dito sa bahay e! Avy ! Magurong ka dun. Linisin mo na rin yung buong bahay. At ikaw bata ka pumasok ka na sa kwarto mo. Mga pabigat leche."

Grabe talaga sya samen. Kung hindi lang namin tita to ee malamang may black eye na to -____-.

"Pumasok ka muna sa kwarto aina, dadalhan nalang kita ng plangganang may tubig. Ikaw na muna magpunas sa sarili mo ah susunod si ate pag natapos na ko"

"Sige po" at tumakbo na sya papuntang kwarto nya. Hayyy. Pag naka angat angat kami sa buhay ee bibili talaga ako ng sariling bahay. Hindi na ko magpapauto dun sa bruhildang yun.

Ng matapos akong maglinis ee pumunta na kong kwarto. Nakita kong tulog na si aina.

Kumain na kaya tong batang to? Hayyy. Kinuha ko yung bimpo na basa dun sa planggana. Pinunasan ko na sya, hay nako kawawa naman tong kapatid ko. Pag sumweldo na ko ibibili ko sya ng maraming maraming pagkaiiin ^____^

Unlucky CupidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon