Chapter 3: Nightmare

89 2 0
                                    

PAULO'S POV

Haynako anong oras na di parin umuuwi si Kathryn. Tss 6:00 na oh? Saan kaya dinala ni Daniel yun. Haay! Kahit kelan talaga wala akong tiwala dyan sa Daniel na yan. Baka mamaya masabi niya kay Kath yung sikreto ko. Tsk matext na nga si Kath.

To: Babe❤️

Baby nasan ka na ba? Nag-aalala na ko sayo. Umuwi ka na. Safe ka ba dyan sa bahay nang Daniel na yan ha? Di ka ba pinapahirapan? Please reply ASAP!

SEND.

Gaya nang ineexpect ko. Di nag-reply si Kath. Wala kasi sa bisyo niya ang pagche-check ng cellphone. Lagi pang naka-silent. Tss ano kayang silbi non? Lumipas ang isang oras nung mag-reply na siya.

From: Babe❤️

Baby sorry!! safe naman ako dun kela Daniel. Sorry di ako nakapag-reply agad. kumain na lang kami ni Daniel sa labas kasi naka-tulog ako sa kanila. 6:00 na nung nagising ako. Di ko na nacheck phone ko kasi nag-aya agad si Daniel kumain. Sorry talaga! iloveyou

Hayy kung di ko lang mahal 'tong si Kath.

To: Babe❤️

Ah sige okay lang. Basta next time mag-text ka pag late ka uuwi ah? Ayokong nag-aalala. Iloveyoutoo

Di na siya nag-reply pagkatapos.

KATHRYN'S POV

Bat kasi napaka-antukin ko eh *face palm* ayan tuloy naka-tulog pa ko kela Daniel. And DI KO NAPANOOD NG MAAYOS YUNG MOVIE HUHUHU. Okay sorry oa.

Pagka-hatid sakin ni Daniel sa bahay dumerecho agad ako sa kwarto ko tapos nagpalit na ko ng damit. Pagkatapos ko mag-palit chineck ko na phone ko.

OMFG!! LAGOT MAY TEXT SI PAU 1 HOUR AGO. 😭

From: Babe❤️

Baby nasan ka na ba? Nag-aalala na ko sayo. Umuwi ka na. Safe ka ba dyan sa bahay nang Daniel na yan ha? Di ka ba pinapahirapan? Please reply ASAP!

Nako lagot reply ASAP daw nako patay naaaaa!!! Nag-reply na ko ng dali dali. Nagkanda-mali mali na nga ako ng spelling eh.

To: Babe❤️

Baby sorry!! safe naman ako dun kela Daniel. Sorry di ako nakapag-reply agad. kumain na lang kami ni Daniel sa labas kasi naka-tulog ako sa kanila. 6:00 na nung nagising ako. Di ko na nacheck phone ko kasi nag-aya agad si Daniel kumain. Sorry talaga! iloveyou

Send.

Nag reply naman siya agad. And thank God!! Di siya galit. Nasanay na rin siguro na di ako nagrereply agad. Hehe

From: Babe❤️

Ah sige okay lang. Basta next time mag-text ka pag late ka uuwi ah? Ayokong nag-aalala. Iloveyoutoo

Wooh. Nilapag ko na phone ko sa table. Di kasi uso sakin yung social media accounts. Kaya inaasar ako ni Daniel na maka-lumang tao. Tss. Porket ba walang social media account, maka-lumang tao na agad? Hayy kainis. Ano bang pinaglalaban ko wala namang nakakarinig sakin. -.-

*yaaawn*

NAPAKA ANTUKIN KO!! Kaka-tulog ko lang kela Daniel inaantok nanaman ako. Haynako matutulog na nga lang ako.

DANIEL'S POV

Kaka-uwi ko lang galing sa bahay nila Kath. Panigurado tulog nanaman yung maka-lumang taong yun. Napaka-antukin kasi nun eh. Haay. Maka-tulog na nga lang rin.

Maya maya nagising ako dahil sa isang phone call. Kaya tinignan ko agad kung sino tumatawag baka emergency kasi.

"Tita Min calling...."

Hala si Tita Min baka may nangyayari kay Kath. Kaya sinagot ko na agad.

HELLO TITA MIN? BAKIT PO?

Danieeeellll!! Nako iho pasensya ka na sa abala pero kailangan namin ng tulong mo.

BAKIT PO? ANO PONG NANGYARI?!

Si Kath kasi parang binabangungot sa kwarto niya. Sigaw ng sigaw. Di namin mabuksan pinto niya kasi naka-lock. Yung susi naman nasa kwarto niya. Huhuhu

CALM DOWN TITA MIN. PAPUNTA NA KO DIYAN OKAY PO? RELAX TITA MIN, RELAX. SINO PO BA KASAMA NIYO DIYAN?

Si yaya huhuhu

OKAY PO PWEDE PAKI-BIGAY SAKANYA PHONE?

Sige. Ya kausapin ka ni Daniel huhu

YAYA

Sir bakit ho?

PAKI-BIGYAN NG TUBIG SI TITA MIN TSAKA PAYPAYAN MO NARIN BAKA BIGLANG HIMATAYIN EH. SIGE NA PLEASE? THANKS.

Sige po sir. Kukuha na po ako. Heto ho yung cellphone ninyo ma'am.

HELLO TITA BABA KO NA PO AALIS NA PO AKO AGAD.

*end of call*

Pagkatapos nun eh kumaripas ako ng takbo palabas ng bahay. Tinawag pa nga ako ni JC pero di ko na siya pinansin. Dere-derecho ako sa kotse ko.

Drive lang ako ng drive nagmamadali ako. Baka kung ano na mangyari kay Kath. Tense na tense na ko grabe yung kaba ko.

After 5 minutes naka-rating din ako sa bahay nila. Pinark ko nalang yung kotse ko kahit di maayos. Bumaba ako agad at tumakbo paakyat sa room ni Kath. Inabutan ko dun si Tita Min na iyak parin ng iyak hanggang ngayon.

Kinakatok ko pinto ni Kath pero ayaw parin niya gumising. Haay tulog mantika. Kaya sinira ko na lang pinto niya. Wala ng choice eh. Luckily gumana naman yung pag sira ko sa pinto. At nakita namin si Kath na binabangungot. Kaya kumuha ako ng isang tabo ng tubig at sabay binuhos ko sakanya. Nagising naman siya.

"AHHHHHHHHH!!!!" Sigaw ni Kath.

"Huy Kath ano ba nangyayari sayo?! Pinag-alala mo kaming lahat!" Sabi ko sakanya.

"Binangungot lang ako. Tsaka wag mo nga akong sigawan!"

"Lang?! Binangungot LANG?! Alam mo bang madaming namamatay sa bangungot?! Napaka-antukin mo talaga."

"HOY DANIEL TIGILAN MO NA NGA PAGKA-OA MO DIYAN HA!!"

Tumatawa sila Tita Min sa gilid habang nag-sisigawan kami ni Kath.

"Ewan ko sayo Kath. Antukin ka na nga tulog mantika ka pa. Teka mag-kwento ka nga? Ano ba laman ng bangungot mo ha?"

"Wala ka na dun."

"Wala kang utang na loob. Pasalamat ka ginising kita kundi patay ka na ngayon."

"Wow ah? Okay, fine. Dahil may 'utang na loob' ako sayo, i'll make kwento na."

Sabay irap niya.

"Kkwento mo rin pala dami pang satsat." Bulong ko sa sarili ko.

"Ano kamo?!"

"Wala sabi ko ikwento mo na. Ang tagal eh."

--------------------------------

FOOT NOTE

Sorry na po. Sorry sa super tagal na update, sa maikling update & walang kwentang update. Huhu. Pero sana nagustuhan niyo kahit sobrang ikli. Hehe love you guys.

~Gwen 💕

I'm A Mistress? (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon