Chapter 1: Meet the Boy

238 1 0
                                    

................

........

.....

☆KALABAW
¤ARARO
☆KAMBING
¤BAKA
☆SANGGOT
¤KARUSA
☆TRESHER
¤BOLO/ ITAK
☆BABOY...........at......

》at lupa sa bukirin..

Yan lagi ang aking hinahawakan. Mag isa lang akong anak ni Nanay Losy. Ayon man sa kanya, mula daw nung nalaman nyang buntis siya at yung kasintahan ang ama ay iniwan siya- kami, at ang ipinagbubuntis nya noon ay ako.

Mahirap daw sa aking ina ang magdusa dahil wala narin si Lola ay pumanaw, pasalamat nalang daw siya dahil nandyan daw si ante Ising para tulungan at alagaan ako habang naghahanap si Nanay ng trabaho.

Masaya kami, walang away ang nagaganap dahil.isa lamang niya akong anak.

Madilim pa man ang araw ay pumunta na ako sa bukid para magkuha ng gulay at kung ano- ano pa ang pwedw naming ulam. Mahirap man kami pero todo kayod ang aming dinanas para mabuhay lang. Kahit isang kamote at saging ay okay lang sa amin yun ang iportante ay may laman ang aming bituka.

Tumulong ako sa.nanay ko para narin sa pag aaral ko, at dahil isa akong skolar ng paaralan ay pang allowance ko nalang ang pinoproblema ko at si nanay pati narin aling Ising.

Naawa ako kay nanay dahil sa ngayon ay napaka laki ng utang ang kanyang babayarin. At naisipan kong pumasok bilang mang- aani ng palay, pagiging lebor sa tresher, pag aararo sa palayan, mag aruga ng baboy, baka ,at kambing, pati na rin ang mangisda tuwing madaling araw.

Kahit kunti lang ang kinikita ko ay sapat.na yun.para maka ipon para pang mabayaran ang utang ni nanay, kasi ang utang ni nanay ay utang ko rin.

Kumuha pa ako ng kangkong sa bukid para may maikain ang.baboy at gabi. Ayaw kong sumuko kasi pag sumuko parang sinukuan ko.na rin.ang.pangarap ko..

" Nak...okay ka lang ba?"  Tanong ni nanay na puno. Ng pawis ang aking mukha at likod.

" kasi.nay bumisita muna kasi ako sa.kulungan.ng baboy para bigyan ng pagkain." ..sagot ko naman.

" na mag pahinga kana alam kong pagod ka, halika punta ka rito," agad naman ako lumapit sa kanya at pinulupot nya ako sa mga bisig niya.

" kahit amoy pawis ang gwapo mo. Parin parang kamukha mo nga ang inyonh am----" naputol nya ang sasabihin niya dahil na alala nya si tatay ata?

" nay, kung talagang nakalimutan mo si tatay move on napo tayo, kung talagang mahal ka niya talagang babalikan ka nun."bungad ko..

" tama yan anak.hehehe tara matulog na tayo gabi na eh.."  si nanay..

"Tara nay, para makapag pahinga kana rin..." sagot ko naman..

Nga pala... ako.pala si

Dennis John Villacorte Kim..18 years old  at isang Grade 12 student sa Alternaration of Academic Journalism School ( AAJS)..
 
ang height ko ay 7 flat tapos di rin ako kaputian, medyo nga lang,

may matangos na ilong with bright brown eyes samahan pa ng medyo makapal na kilay, at may dalawang malalim na dimple sa pisngi, syempre kompleto pa.ang ngipin..

..................

Actually ang sinasabing shool nayan ay para lamang sa mga mahihirap na kagaya ko. Pero may halo rin mayayaman kaso ang kikitid ng utak tapos kung makikipag salimuha sa mga kagaya namin parang nandidiri sila..

Di ko alam kung bakit ganun ang mga pagtrato sa mga kagaya namin pero iba ang trato sa akin ng mga babae para akong artista na fans ko sila. Pero di ko nilahat dahil mabibilang lang sa.daliri ko ang mga ganun hahaha siguro mga lima o apat lang. Pero at least nakita nila ang tunay na ako hindi yung nagbabalat kayo.

Maaga akong gumising dahil alam kong may pasok ..bakit kailan pa na walang pasok ang isang academy? Eh halos araw araw may pasok kahit sabado at linggo.

Pangalawang linggo na pala ng pasukan ngayon, at nasa star section parin ako napabilang, hindi man sa ipagmayabang, ako lagi ang naging source sa tuwing exam,dahil di rin ako madamot binigyan ko rin sila ng sagot, tanga lang ang di pwede bumigay.

Nasa kalagitnaan ako ng paglalakad ng pinag uusapan.nila akoh..

"Bat walang naka pansin sa gwapo nyang mukha, eh ang gwapi niya".g1

" eh kasi naman mahirap lang siya, so ang tingin sa kanya , marumi." G2

Ganyan ba ang tingin nila sa mga mahihirap? Marumi agad? Basahan? Eh may sarili kaming prinsipyo at pangkabuhayan, purket mayaman sila dinadawn na nila ang mga kagaya ko.Mayaman nga kaso lang wala na atang respeto ang natira.

"Bakit naman marumi, purket mayaman ba naman sila, marumi agad ang tingin nila sa mga.mahihirap?" G1

"Ewan??"G2..yun nalang ang sagot nung babae. Medyo na touch ako kasi parang agrew siya sa mga kagaya namin which is tama naman siya sa mga sinasabi niya...

Pagpasok ko nang classroom namin ay may babae na nakaharang na may dalang bulaklak ewan ko kung para kanino yun?

" ahhh...para sayo" sabi ng babae na nakaharang sakin.

Tatanggapin ko sana kaso may sinabi syang masama sakin.

" bakit ko naman bibigyan ang isang katulad mo eh di ka nga marunong manamit at ang duming dumi moh ayy..mag ayos ka nga!" .medyo nasaktan ako sa sinabi niya.para nga akong maiyak sa mga sinabi niya .Kahit lalaki ako nakakaramdam din ako ng hiya at lungkot.

" at si papa Ryan lang ang pwede kong bigyan nito"  sabi nung babae na sabay snob at may lalaki na pumasok at si Ryan nga..

Dumeritso nalang ako sa aking upuan at hinintay nalang ang aming guro para pumasok..
◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇

ilang minuto ang lumipas ay dumating na si Sir Labayen Guro namin sa General Mathematics at Chemistry

" okay...class I have a good news to all of you.." panimula ni sir sa amin.

" The Star Royal Academy will visit in our sho--------" naputol ang sasabihin ni sir nang biglang...

" Ohhh mmyy ggood..bibisita sila dito" c1 (classmate 1)

" oh gosh mga papapitos na naman? " bakla kong clasmet ang bumida

" i ki kiss  ko talaga ang magaganda" c8

" chicks na bro" ani naman ni Ryan na kabago bago lang binigyan siya ng bulaklak

" okay class stop, nandito sila para pumili ng mga studyante na pwede nilang paaralin.dun sa.skul nila.." dugtong ni sir..

"YESS!!!" sigaw nang lahat..

" pero maliban lang kay Dennis," sabay ngiti ni sir sakin..

" bakit po sir?" Tanong naman ni Joan..

" kasi ang chairman na mismo ang pumili sa kanya na doon na siya paaralin." Sagot naman ni sir sa tanong ni Joan.

" wohhhhh" sigaw naman ng lahat.

" bakit po sir??" Kasi.... paano to nangyari?

" dahik sa personal status mo ngayon at sabi ng chairman na doon kana daw mag aaral starting next month."

" WOW!!!"
"Sana All!!"

Yan ang sigaw nilang lahat..pero bakit?? Dahil sa ganun na pangyayari na dinanas sa aking buhay?? Ahhh...

"At si Mr. Shin na mismo ang nag pa enroll sayo...ang chairman ng scholl"

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
.l

The Silly Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon