Prologue

2.5K 67 10
                                    

Copyright © 2019 by Deleesha Faith

All rights reserved. No part of this book can be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, without permission from the writer.

This book is a work of 60% fiction and 40% not fiction.

Give me faith lyrics is used in this story. Elevation worship owned that song. The writer really loves its lyrics. Praise God for that song!

Enjoy reading!

____

P R O L O G U E

🎶 I need You
To soften my heart and break me apart

Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon. Para akong pinapatay. My heart is in trouble.

🎶 I need You
To open my eyes, to see that You're shaping my life

I need someone that will understand me and listen to my dramas. Hindi ko na kasi makita pa ang pagkilos Niya sa buhay ko. Pero, wala akong masabihan kasi hanggang ngayon, sinosolo ko ang lahat. Sa bagay, napakababaw lang naman ng pinagdadaanan ko kumpara sa iba.

Mas nahihirapan nga ang ibang tao kaysa akin pero ako 'tong madaling sumuko. Nakaka-believe ang lakas at tapang nila. Wala ako no'n. Isang bagay ang alam ko: pagod na 'kong mabuhay.

🎶 All I am, I surrender

"I-surrender mo lang sa Kanya ang lahat." I remember a post on Facebook. Hindi ko alam paano gawin 'yan kasi kapag pinaplano ko ibigay sa Kanya ang lahat, hinahawakan ko pa rin. Wala rin.

"Deleesha! Saan ka papunta?" nag-aalalang sambit ng kaibigan kong si Addielle. Hindi ko siya pinansin. Sa halip, nagpatuloy lang ako sa pag-akyat sa hagdanan kaya tinatawag niya akong muli, "Deleesha!" sigaw niya ngunit nagtataingang-kawali ako.

Dati lamang, kapag nakaabot na 'ko ng third floor ay ang bigat ng aking dibdib at kinakapos agad ako ng hininga. Ngayon, tuloy-tuloy ang aking paa sa pag-akyat nang walang nararamdamang kahit ano.

🎶 Give me faith to trust what You say

Hindi ko nga alam kung may faith pa ba ako sa Kanya kasi ang tumatakbo ngayon sa aking isipan ay walang iba kundi ang putulin ang aking paghinga.

🎶 That You're good and Your love is great

Lumingon ako sa aking likuran at nakasunod pala si Addielle sa 'kin. Pansin sa kanya na medyo hinihingal dahil sa kahahabol. "Deleesha, wait lang! Saan ka ba pupunta?" may pag-aalala sa tono ng pananalita niya.

🎶 I'm broken inside, I give You my life

Hindi ko namamalayan ang likidong dumadaloy sa aking pisngi. Napansin ko na lang iyon nang mahawakan ko ang aking mukha. Nahihiya akong humarap sa kaibigan kong panay ang habol sa 'kin.

🎶 I need You
To soften my heart and break me apart
I need You
To pierce through the dark and cleanse every part of me
All I am, I surrender

This darkness in me is unlovable. My life is a mess.

🎶 Give me faith to trust what You say
That You're good and Your love is great
I'm broken inside, I give You my life

This is not me. Ang buhay ko ngayon ay parang hindi Siya nakilala.

🎶 I may be weak but Your Spirit's strong in me
My flesh may fail, but my God, You never will

Ang hina-hina ko kasi! Naiinis ako sa sarili ko. Mukha lang akong masaya pero ang totoo, sa loob-loob ko, wasak ako emotionally.

I failed in this life kasi walang k'wenta ang ginagawa ko sa buhay na kaloob sa 'kin; sinasayang ko lang.

Tuloy-tuloy lang ako sa pag-akayat hanggang sa makarating sa fifth floor ng building dito sa University na pinapasukan ko ngayon. Hindi man ako nakaramdam ng pagod sa pag-akyat. Bigla kong narinig ang hingal na hingal kong kaibigan na humahabol sa 'kin.

"Deleesha, ano'ng gagawin mo sa floor na 'to? Wala naman tayong klase rito a," takang-taka na sabi ni Addielle sa 'kin.

"Wala, magpapahangin," malamig kong tugon. "Bumalik ka na sa 3rd floor. May klase pa tayong mamayang 4:00 pm sa Contemporary World. 3:30 pm na oh." Nakatingin ako sa relo habang kausap siya.

"Alam mo naman pala e. Ano pa'ng ginagawa mo rito?"

"Wala nga lang e," medyo irita kong sagot. Pagkasabi ko, lumapit ako sa may hangganan ng tinatapakan namin. Nakahawak ako sa harang para hindi mahulog ang sinumang nais tumingin mula sa taas pababa.

🎶 I may be weak but Your Spirit's strong in me
My flesh may fail, but my God, You never will

"Uy, Deleesha! Ano ba'ng tumatakbo sa isip mo?" nag-aalala ang kanyang tinig.

Hindi ko siya pinapansin. Tinanggal ko ang black shoes ko na may hills kasi ang hirap sumampa rito. Tinungtong ko ang aking paa sa hawakan na naghaharang upang hindi mahulog mula rito sa taas— nais ko kasing makaakyat at makapunta sa kabilang side nito.

Naramdaman ko ang presensya na tumatakbo malapit sa 'kin. "Deleesha, huwag mong gagawin ang binabalak mo!" sigaw niya habang papalapit siya.

🎶 Give me faith to trust what You say
That You're good and Your love is great
I'm broken inside, I give You my life

Hinawakan niya ako sa may balikat upang pigilan ako. "Hayaan mo na 'ko!" pagpalag ko. "Pumasok ka na. Ma-le-late ka na!"

"No, no! Please..." She hugs me. "I love you. I appreciate your presence. Please, huwag mo 'tong gawin."

Bigla akong naluha sa kanyang sinasabi. I can't deny this but her hug gives me comfort.

🎶 Give me faith to trust what You say
That You're good and Your love is great
I'm broken inside, I give You my life

"Higit sa lahat, mahal na mahal ka Niya. Please, kung nasasaktan ka, mas nasasaktan Siya dahil sa binabalak mo."

Hindi naman ako sobrang slow kung sino ang tinutukoy niya. Pero tumingin ako hanggang sa baba ng building na ito. Dati, may takot ako kung tumingin dito. Ngayon, parang wala na lang sa 'kin.

🎶 I may be weak but Your Spirit's strong in me
My flesh may fail, but my God, You never will

Tumuloy ako sa pag-akyat sa harang na 'to para tuluyan na 'kong mahulog. Wala akong pake sa mga tao rito sa University kung titingin man sila. Pababa ang force ni Addielle sa paghawak sa balikat ko upang pigilan ako pero mas nakakaangat ako kaysa p'wersa niya.

"Deleesha, have faith na malalagpasan mo ang lahat! Please, don't do this."

Lord, I'm sorry because I want to do this thing...

"Deleesha!"

_______

It is the Lord who goes before you. He will be with you; he will not leave you or forsake you. Do not fear or be dismayed."
~Deuteronomy 31:8

_______

Note: sorry, napahaba ang prologue ✌️ nawa'y magustuhan ninyo. This is just a short story. Simple lang 'to.

Nawa matuloy ko 'to... By God's will.

Give me Faith (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon