Kabanata 15
KABANATA 15
Kainis naman nito” inis na sabi ni Maureen. Naasar siya dahil ng magbunot-bunot sila ay ditto siya nalagay sa grupo ni Rein at Carlo.
Nagsimula na sila. Napagkasunduan nila na before 4 o’ clock ay nakabalik na sila. Sa grupo nina Ianne
Hey Ms. Butiki mag-iingat ka. Mahina pa naman ang tuhod mo”
Ianne, mag-uumpisa ka na naman
Totoo naman ah…
Ianne….Pwede ba!
May narinig siyang huning ahas.
“Ianne, tigilan mo nga ang ginagawa mo. Huwag mo akong inisin”
Anong pinagsasabi mo. Pareng Greg Im not.” Di pa siya nakatapos ay nakita na nila ang isnag baboyramo na pasugod sa kanila.
“Takbo” saby sabay na sabi nila. Hindi nila namalayan kung ilang minuto na silang tumatakbo para makatakas kay piggyramo *ahahaha*.Hindi nila namalayan na nasa pusod nap ala sila ng gubat.
Nasaan na tayo” tanong ni Greg.
Guys..I think naligaw yata tayo” sagot ni Ianne
Aray” sambit ni Eckah
Tiningan ito ng dalawang binata. Nakita nila ng may sugat siya sa kabilang paa at dumugo ito.
Eure are you okay?” teka patingin, Shit!” napatapik sa noong sabi ni Ianne.
“Ano bang nangyari?”, tanong ni Greg.
“Look…ang lalim yata ng sugat niya..Teka saan mo ba ito nakuha?”, sagot ni Ianne na nakangiwi dahil sa lalim ng sugat ng dalaga.
“Doon siguro noong sumabit ako sa nakausling kahoy. Pero hindi ko naman naramdaman kanina”, nakangiwing sagt ng dalaga.
“Teka Ianne ba’t parang ibang dugo ang lumalabas”, puna ni Greg.
“Anong iba?Dugo naman iyan…at…oh my god!”, nanlalaking matang sabi niya ng makitang green at blue ang dugong lumalabas.
“Pare bakit?
“She’s poisoned. Hindi puno ang nasabitan sa paa niya. Isa itong puno na may tinik with a poison at the end of the ivy…poison ivy”, sabi nito.
“Anong poison ivy?
“A kind of a plant na sa bahagi nitong dulo ay may lason. Rare ang ganyang tanim. Atsaka mamaya ka na magtanong humanap ka ng sapa”, utos nito.
Humanap naman si Greg at si Ianne naman ay..
“Yes..ito nga”, habang may binubunot.
Makalipas ang ilang sandal ay bumalik si Greg dala ang lalagyan ng tubig.
“Ito ang tubig. Teka ano bang ginagawa mo?”, tanong nito sa lalaki.
“Dinidikdik ko lang ito para ma slow down ang pagkalat ng lason pero kailangan talaga niyang madala sa hospital”.
“Kumusta na siya?
“Nawalan siya ng malay kanina pero kailangan niya itong mainom”.
Nilapitan siya ni Greg.
“You’re so beautiful talaga”, sambit nito habang pinagmamasdan ang nakahimbing na dalaga.
“Anong sabi mo? Maganda ako?”, sambit ni Ianne na narinig ang sinabi nito.
“What?
“Sabi ko..sinabi mo bang maganda ako?’, nakangiti nitonng tanong.
“I did not..
“Sus! Aminin mo na that you are..
“Pare anong pinagsasabi mo?If you think..
“Totoo ba Fafah?”, nanlalaki ang mata.
“Hoy! Hoy! Huwag mo akong…I’m not gay! What I mean before is Eckah..”.
“Linawin mo kasi malay ko ban a kanina mo pa ako pinagnanasaan”, nakangiting sabi. Inis na inis naman si Greg.
“Ipainom mo na lang it kay Eure”, sabay abot ng blue na liquid kay Greg.
Lumipas ang ilang sandali. Samantala kina Rein naman lahat ay alalang-alala sa tatlo dahil mag-aalas singko na ay wala pa sila.
“Nasaan kaya sila? God ilayo mo po sila sa kapahamakan”, panalangin ni Angelou.
Si Anne naman ay nagsimula nang umiyak.
“Paano na si Eckah?”, iyak nito.
“Maureen pupunta ako sa bayan para kumuha ng rescue”, si Rein.
“Sasama ako..”, Angelou.
“Hindi pwedi..delikado ngayon. Alas singko na atsaka baka may masalubong pa kayong masasamang tao at ligaw na hayop dyan. Ipagbukas niyo na”, parang walang nangyaring sabi ni Maureen.
“Ipagbukas?? Paano kung may mangyari sa kanila?”, galit na sabi ni Rein.
“Aba Rein lahat tayo nag-aalala dahil kapag may nangyari sa kanila papagalitan ako ni Daddy. Take note responsible ko kayo dahil sa akin kayo sumama”.
Napilit nila si Rein at Angelou. Balikan natin kina Eckah.
“Gutom na gutom na talaga ako”, sabi Greg.
“Naku naman Fafah pedi kahit isang beses lang magpakalalaki ka”, nakangiting sabi ni Ianne.
“Ayan ka na naman..Alam mo Ianne..”
“Ano? Gusto mo na ako?”.
“Hmm..Tigilan mo ako ha..
Nag-uusap na sila ng marinig nilang umuungol si Eckah.
“Eckah..Eckah sumagot ka”, sabi ni Greg.
“Hindi ka niya naririnig. Nag-uumpisa nang tumalab ang gamut sa kanya”, sagot ni Ianne habang hinuhubad ang jacket at ibinalot kay Eckah.
“Teka may I ask bakit alam mo ang lahat ng ito?”.
“Ah..ehh..narinig ko sa lola ko noong maliit pa ako. May nagpagamot sa kanya noon..she’s a quack doctor”.
Lumipas ang maraming oras hanggang sa sumapit ang umaga.
“Mauuna na ako sa bayan”, si Rein.
Kina Eckah naman.
“Pare nanlalamig si Eckah”, sabi ni Greg, siya naunang magising.
“God kelangan na niyang madala sa hospital. Nawala na ang epekto ng gamut”.
“Eh di gumawa ka ulit”, Greg.
“Hindi na pwedi dahil kapag dalawang beses niyang ininom ang gamot ay mas lalala at kakalat ang lason”.
“Oh my God please sana mahanap na nila tayo. Eckah hold on”, panic mode na si Greg.
Hindi nila alam na nagsisimula na ang rescue search para sa kanila. Bumalik ito after 30 minutes kasama ang rescue team ng Masalpak.
“Eckah Eckah…Rein wala parin ehhh” sabi ni Angelou.
“Hindi pwedeng wala. Greg, Ianne, Eckah…Nasan na kayo? Teka…” sumisigaw ito at natuon ang paningin niya sa isang tela na nakasabit sa isang puno.
Bi ba…..kay Eckah ito?” tanong niya hawak ang isang panyo
“Oo nga halika…Sundan natin ang mga yapak nila……Ayun papunta doon” turo ni Anne.
“teka….parang may humabol na kanila ehhh” sabi ni Nestor.
“Baka mga aligaw na baboy-ramo. Napakaraming ganyan ditto diba? Sagot ng isang lalaking kasama sa rescue team.
“Halika ba sundan natin” sabi ni Angelou. Sinundan at sinundan nila ito.
Parang nasa gitna na ito ng gubat ah” si Anne.
----------------------------------------------------------------
hala malapit na pong maend ^______^
6 parts to go ^_________^
BINABASA MO ANG
Ambiguous Love (Black note Series)
AdventureFOREWORD: The Best work is which places the goal beyond the visible horizon and the purest abnegation, that which renounces hot indeed the laurel of men's applause but the bliss of seing one's labor consumnate and it's goa...