Kabanata 11
Aray ko po” nasambit ng dalaga.
O my goodness..ang sakit” nasambit rin ng lalaki rito.
Hah? Napansin iyon ng dalaga kaya bigla itong makatayo ito
Nakalapit naman sina Anne at Angelou
Are you okay befry? Nag-aalalang tanong ni Anne
Yeah Im okay”
Tiningnan nila ang lalaki. Nakatayo na ito. Nakasuot ito ngh kupas na t-shirt na sa loob nito ay jacket..well a typical outlook of a farmer. Nakasumbrero ito.
Aray kop o ang taas non ah” nasambit ng lalaki.
“pasensya kana” nasambit ni Eckah.
Nakalapit naman sina Reden at Lola Mrie
Okay ka lang Eckah? Nag-aalalang tanong lola niya.
“Opo…salamat pos a kanya” baling nito sa Lalaki
“Ianne?”
“Ay mano po lola…teka magbihis muna ako at maliligo” sabi nito
Humarap siya sa dalaga.
“Miss sa susunod wag kang aakyat sa matataas na puno..dun ka sa may puno ng kamatis para kung sakaling mahulog ka di ka mababalian tsssss…”
Yon lang ang sinabi niya at umalis agad ito.
“Siya si Ianne?! Ang dungis naman, Pero parang presko ang dating atsaka mo kung sinong gwapo” isip niya.
“tayo na….nakahanda na ang hapunan” yaya sa kanila ni Reden
Habang nakaupo sila sa mesa.
Wow! Ang babango” sabi ni Angelou na parang nagugutom na ito.
Sinong nagluto nito? Tanong ni Eckah
Si Reden ang nagluto niyan” sagot ng lola niya.
Talaga? Wow First time kung makakita ng marunong magluto” sambit ni Eckah.
Marunong naman akong magluto ah” sabi ni Rein
“Aber! Gaya ng anongt putahe?” –Eckah
“Pag………..pagprito ng itlog at pagheat ng can goods sa microwave oven”
Nagtawanan sila sa Sagot ni Rein.
“Ang galing mo talaga Reden. Mow I’m impressed” sabi ni Eckah habang sumusubo ng ginataang manok.
“Sus! Wala iyon. Pero mas mabibilib kayo kung si Ianne ang magluluto” –Reden
Si Ianne? Yong magsasaka kanina? Akala ko kabayo lang ang kaya niyang hawakan” nakangiting sabi ni Rein.
Grabe ka naman makapanglait” – Anne
Ok…ok….sorry….I admit Im wrong…binibiro lang nga kayo eehhhh”
Oo nga naman” sabi rin ng Abuela “Teka nasaan nab a ang batang iyon?” Adrianne, bumababa ka na dyan”
Opo lola!” narinig nilang sagot ng binata.
Nakaupo sila ng bumukas ang pinto at lumabas si Ianne rito. Para naming nakakita ng multo si Anne, si Eckah ay napatigil sa pagkain.
“Hey, everybody kain na tayo” wow! Reden ikaw ang nagluto?” tanong nito habang bumababa sa hagdan at inihang ang damit nito sa kanyang balikat.
Hals maluwa naman ang mata ni Anne. Naka pantalon lang si Ianne tapos topless kaya naman expose na expose ang matipuno nitong katawan.
“Of course…when the chief is out the assistant cook ang magluluto” –Reden
Si Eckah naman ay natulala. Gwapong gwapo kasi ito sa suot nitong kupas na maong na pantalon. Ang labi nito ay parang nakangiti palagi. Napansin rin niya ang mata nito ay Hazel-green.
“Banyaga ba ito? Imposibleng magsasaka ito eehh, panay pa ang pa-english English niya” aniya ni Eckah sa kanyang sarili.
Sa kabuuan lalaking-lalaki itong tingnan.
So they’re the visitors?” tanong nito na ang mata ay nakatuon kay Eckah
Ay oo nga pala..sila sina Rein, Angelou, Anne at ang apo ko si Eureckah” pagpapakilala ng lola nila.
Kinamayan niya ito isa isa at ng si Eckah.
Nice to meet you….Eureckah? I thought your name was like Luisita or Luisa. Lulita or Damyu…well sorry” nakasmirk nitong sabi sabay labas ng dimples nito habang hawak ang kamay ni Eckah.
Ah…..nice to meet you too…my hand please”
Hm..Im sorry..can I call you Eure?’ tumango lang si Eckah.
God, so kain na tayo” nakangiti nitong sabi.
Si Anne naman ay “Ang gwapo niya” isip nito.
Magpray muna tayo” sabi ni Lola Marie.
“Seryoso yan ehh nakasubo na yang si Eckah oh” – Anne
Pagkatapos bilang kumain. Nasa sala sila nagpapahinga. Ang dalawang dalaga ang naghugas ng plato.
Ano nga pala ang surname mo” tanong ni Ianne kay Rein.
Kraft” proud niyang sabi.
Oh..Kraft, wow! A big catch.
What did you say? Kunot-noo niyang tanong.
Ah did you hear something? Ngiti nitong tanong na tila nang-aasar
Nothing…
I mean na wow! Ikaw pala ang heir ng Kraft Empire, ikaw nga ba? Sarkastikong tanong ni Ianne
What do you mean? Kunot-noo nitong tanong?
Payak na tumawa ang binata.
Wala nagtatanong lang naman. Teka, ikaw ba iyong nakatapos ng Doctor and Bussiness Ad ng sabay? Alam mo kasi fan mo akoeh” sabi nito
Hindi Medicine or BA ang natapos ko kundi Criminology” walang kaemosyon-emosyon nitong sagot.
“Ibigsabihin criminal ka? Napag-aaralan narin pala ang pagiging criminal. Anong field mo? Holdapping? Carnapping? Robbing? Or raping ba yon?” bigla niyang tugon
Bobo pala ang taong ito ah: isip-isip ni Rein.
Yon ba iyon? Ay ang sarap sigurong maging skilled na criminal…siguro sikat ka noh” parang wala sa ulo niyang sinasabi.
No I mean Criminology means study of or about Criminalization” nakangiting sabi ni Rein na tila nagpipigil lang.
“So nag-aaral ka nga ng pagiging kriminal” Ianne insisted
No no” sagot nito
“Paano ba ito parang ang bobo-bobo talaga nito” –isip ni Rein.
Ganito kasi yan…. Ang pinag-aaralan ng mga studyante ng criminology ay..ah para mas madali ang Criminology ay kursong pangpulis. Kung gusto mong maging pulis ito ang kurso. Pero itong sa akin ay mas improve iyon at mas advance ang mga gadget ang ginagamit” mahabang paliwanag ni Rein.
Ah ganoon ba? Akala ko pagiging criminal ang pinag-aaralan sa Criminology eh..pasensya na hindi ko talaga alam yon eh”
Okay lang iyon, Teka ikaw anong natapos mo?
Ah ako? CPA…counting palay around ahahahhahahhahah! Biro lang Business natapos ko”
Talaga? Business ad ang kurso mo? Nabiglang tanong ni Angelou
“Ano? Wow! Ang galing mo pala, tinuruan din ba kayo paano sumakay sa kabayo at magtanim ng palay?” aniya ni Rein na kanina pa naiinis.
Ay! Kayo talaga hindi yon ang sinasabi ko. Business means pabusness-business lang. Kung minsan nagtitinda ng kung anu-ano. Basta business ang tawag doon diba? Eh ditto kasi sa probinsya business twag doon” nakangiting sabi
Si Rein ay inis na inis rito. Pero wala siyang magawa sa kabobohan ng Ianne na to.
BINABASA MO ANG
Ambiguous Love (Black note Series)
AventuraFOREWORD: The Best work is which places the goal beyond the visible horizon and the purest abnegation, that which renounces hot indeed the laurel of men's applause but the bliss of seing one's labor consumnate and it's goa...