Kabanata 2

1 1 0
                                    

Lunch namin ngayon pero hindi ko parin makalimutan ang mata ng lalaking iyon.

Bakit nga ba siya ganoon makatingin saakin?

Kilala ko ba siya?

Pero bakit iba ang pakiramdam ko sa kanya na para bang sobrang tagal na naming magkakilala at ang kanyang mga mata'y may kung anong gustong sabihin saakin.

Nag iilusyon lang ba ako?

Natauhan lang ako ng kalabitin ako ng kaibigan kong si jei .

"Kumain kana nga diyan para kang tanga kanina ka pa nakatulala hahahaha" sabi nito na natatawa . Muka na naman siguro akong ewan habang nakatulala.

Sinimulan ko na din kumain . Kasabay ko ang mga kaibigan ko na lagi nalang akong inaasar sa araw araw na nagdaan.

Pagkatapos namin kumain ay nag kwentuhan lang kami hanggang  matapos ang oras . Kanya kanya na din kaming pasok para sa sunod na klase na namin. Dito ay hindi kami mag ka- kaklase   kase stve doon ka sa napili mong shop .

Ako kase ay cookery . Nag discussion lang si Ma'am ngayon tapos quiz .

Bigla kong naisip ano kayang itsura ng aming probinsiya  ngayon pitong  taon nadin ang nakalipas simula ng umalis kami doon. Tuwing bakasyon naman kasi ay hindi ako sinasama ni papa . Kamusta na kaya sila  tanging si selene nalang kasi ang tanging nakakausap ko ang iba ay hindi ko na matandaan . Siguro may kanya kanya din  na silang pinagkakaabalahan.

Nabitin nanaman ang pagiisip ko ng narinig na nagpapalabas na si Ma'am kinuha ko na din ang aking bag at lumabas na ng klase.

Inintay ko muna ang mga kaibigan  ko para sabay sabay na kaming pumasok sa sunod na klase.

The class end and right now I'm busy doing my homework given by our teacher in different subject. After that I decided to clean our house its  a mess . Ang mga plato ay tambak sa lababo tinamamad nanaman ang kapatid ko maghugas.  Their uniform, bags , foot socks  scattered in the sofa .  I think i need to punished later my three brothers beacause of this. Kahit naiirita ako ay niligpit ko nalamang ang mga ito.

Nag hapon  na  ay  nagluto nadin ako ng pagkain at inayos  ang dapat ayusin para maaga makatulog . Tinawag ko na din sila para pauwiin.

While I'm busy scrolling ni facebook i received a message from my mother

Momshy:

Musta anak. Ingat kayo palagi  diyan ah. Ikaw na bahala  diyan  sa mga kapatid  mo. Be a good girl ate ha. Just text me if there's a problem ok. Iloveyou .

Me:

Ok lang po. Yes ma. I know. Iloveyoutoo

Sent.

Siguro busy kaya hindi agad nakapagreply. Natulog nalang ako dahil may pasok pa bukas.

Kinabukasan medyo nag palate ako baka sakaling makita ko ulet yung lalaki kahapon . Kaya eto ako ngayon at parang tangang palinga linga sa paligid pero diko talaga siya makita.

Baka nagkataon lang yung kahapon .

Pero yung mata niya talaga . Hindi ko alam pero sa loob loob ko gustong gusto ko talaga siyang makita ulit at hindi ko alam kung bakit. 

Lumipas ang ilang minuto ngunit wala parin . One minute nalang kapag wala na aalis na talaga ako.

Pero bigo ako wala wala hindi ko siya nakita. bukas  try ko nalang ulit baka maaga siya ngayon kaya hindi ko nakita.

Pumara na ako ng jeep dahil malalate nako .  Parang nawala ako sa mood dahil sa nangyari .

Kailan ulit kaya kita makikita?

Bukas ba o sa mga susunod na araw?

  Hard to love Where stories live. Discover now