Kabanata 4

1 1 0
                                    

Naantok na talaga ako. Pero malayo pa ang aking lalakarin papunta sa bahay . Ayokong  sumakay dahil sayang sa pamasahe.

"Tulong!! Tulong!!"

Agad kong hinanap kung saan iyon  banda  at nakita ko ang lalaki na may hawak na kutsilyo   at itoy nakakatutuok   sa babae. The guy seems familliar to me. Kaya agad akong lumapit  banda sa kanila. I'm not scared at all i can beat him with my bear hands .

Agad naman akong   nakita ng matandang babae kaya sumigaw ito. "Miss please help  me. "  tsk kaya naman pala . The old woman is rich . 

Bumaling naman saakin ng tingin ang lalaki . Oh i knew it .  What the fuck did he   do? I can't believe it .

"Ikaw ?" Tawag nito saakin

"Bakit?" Sagot ko

"Wag kang  mangealam kung ayaw mong madamay"  arg masasapak ko na talaga  siya.

"Ikaw sa tingin  mo ba tama yang ginagawa mo ha? "  sigaw ko dito

"WAG KA SABING MANGEALAM !!" sigaw din nito. What the fuck.

"SHUT UP!! .May paki ako dahil mali ang ginagawa mo . Kung ako sayo itigil mo na yan at paalisin  mo na ang matandang babae bago ako tumawag ng police!!"

Tinignan ko ang babae at itoy nakakatulala lang saakin. You will be ok trust me.
Mas lalo namang idiinan ng lalaki ang hawak nito sa matanda. Ang tigas talaga ng ulo buset. Sinasagad na talaga niya   ang pasensiya ko.

"Ginàgawa mo iyan para sa pamilya mo diba? " tanong ko

"OO" i pity him for this

"Sa tingin mo ano nalang ang sasabihin ng anak mo kapag nalaman niya ang tatay na kanyang iniidolo ay gumagawa  ng masama ha? " napatulala  naman ito pero hindi pa ako tapos. "Ipapakain  mo sa kanila ang pagkain na binili mo na galing sa nakaw? Hindi kaba  makokonsensiya? "

"Tumigil  ka dahil hindi mo ako kilala!!" Sigaw nito

"Hindi ako titigil hanggat hindi ka tumitigil at nagkakamali ka kung akala mong hindi kita kilala . Hindi ako  maglalakas loob na kalabanin ka  kung hindi kita kilala tandaan mo yan. "

"At paano ha?" Tanong  nito mukang nagulat din. Tsk tapusin ko  na nga ito para makatulog na ako.

"Kilala ko  ang  anak mo . Ako ang kaniyang tutor." Paguumpisa ko

"Hahahaha tutor ng anak ko?" Tawa nito na hindi makapaniwala

"Tama ang pagkakarinig mo" paglilinaw ko

"At  paano naman nangyari iyon ? Mahirap  kami  at paanong mag kaka tutor ang anak ko ha? Nababaliw kana ba?"

"Oo tutor niya ako at hindi ako humihingi ng kabayaran willing akong  tulungan ang anak mo dahil  alam kong matalino  siya.  Ano nalang an sasabihin ng anak  mo kapag nalaman niya ito ha? Kaya magisip ka . Hindi laging solusyon ang patalim tandaan mo iyan . Madami kang pwedeng gawin para magkapera pero sa paraang mabuti at hindi ka nakakasakit ng kapwa mo. Kailangan paghirapan mo hindi easy money . Ikaw pa naman ang padre pamilya dapat alam mo iyan dahil ikaw ang magtuturo ng tama at  mali sa mga anak mo." Manabang aniya ko.

Napaluhod naman  ito . Mukang napagtanto niya na namali ang kanyang ginawa. . Dinukot ko ang pera saaking walet  at lumuhod din para magkapantay kami. Kinuha ko ang kamay niya at inilagay ang pera doon.

"Eto kunin mo para may pambili kayo  ng pagkain at pambaon din ni joy bukas sa school alam kong maliit na halaga  lang ito pero kahit papaano ay alam kong makakatulong sa  inyo"  tumigin naman ito saakin.

"Bakit?" Tangging nito lang ang salitang lumabas sa kaniyang bibig dahil narin sa pagkagulat dahil saaaking sinabi.

"Dahil gusto kong tulungan ka dahil alam kong hindi mo naman ito ginusto  at alam kong mabuti kang tao yan ang dahilan  ko kaya tumayo ka na diyan at humingi ng tawad sa matandang babe ok"

Sumunod naman ito saakin.

"Maam patawad po , patawad po ,  patawad po" paulit ulit niyang sabi habang nakayuko sa matandang babae. Habang ang  babae ay saakin nakatingin at may munting ngiti sa labi .

"Pinapatawad kita iho at  nawa ay huwag mo nang ulitin pa ito" sambit ng matandang babae sabay tanggal ng kaniyang kwintas at inabot ito. " ito tanggapin mo alam kong makakatulong  ito sa iyo at sa pamilya mo" sambit ng babae .

Ako naman ay napangit dahil sa kanyang ginawa.

"Maraming salamat po. Maraming salamat   po" umiiyak na sambit ng lalaki

"Ano pang hinihintay mo umuwi  kana at naghihintay  na  ang pamilya mo para sa iyo " sambit ko na nakangiti

"Maraming maraming salamat sa iyo"

"Basta lagi mong tatandaan  na hindi sa  lahat ng pagkakataon sa patalim kakapit ok." Paalala ko

"Tatandaan ko iyan. Salamat muli "  sambit nito at tuluyan ng umalis

Hahakbang na sana ako ng magsalita ang matandang babae. " Napakabuti   na ng iyong kalooban " anito na nakapag   nakapagpatigil  akin.Humarap ako dito ng may ngiti sa labi

"Ginawa ko lang ang sa tingin  ko  ay tama "  sagot ko bago tumalikod at nagsimula  ng maglakad.

Hindi porket gumawa ng masama hindi na natin tutulungan ? Mali dahil ay  may matindi silang dahilan  kaya nakakagawa sila ng  masama. 

















You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 25, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

  Hard to love Where stories live. Discover now