CHAPTER THREE:GUSTO KONG MAPAG ISA

2 1 0
                                    

JANE'S POV

"Lolo gising na sya!"malakas na sigaw ng isang lalaki ang narinig ko mula sa kaliwa ko.Teka asan bako?Bakit parang di pamilyar tong lugar na to?

"Miss ayos ka lang?"napalingon ako sa kaliwa ko at nakita ang lalaking mga kaedad ko lang ata at sa tabi nya naman ay ang isang matandang lalaki.

"Mukhang nagka amnesia pa ata lo?! Patay tayo nyan lolo!"nagpapanic na wika ng lalaki.

"Nasaan ako?"yun lang ang salitang lumabas sa bibig ko.

"Ayan na ngaa sinasabi ko lolo eh!"natatakot na wika nung lalaki at saka naman sya binatukan ng matandang lalaki.

"Manahimik ka nga James.Narito ka iha sa aming tahanan.Nang pauwi naa kami ay nabangga ka nitong aking apo.Pasensya na dahil nag aaral pa lang ito magmaneho.Hindi ka na namin nadala sa hospital dahil sa may kalayuan at wala rin kaming pera para maipagamot ka.Buti na lang ay nakapag aral ako noon kung paano manggamot."mahabang wika ng matanda.Tumango na lamang ako dahil diko naman alam ang sasabihin ko.

"Miss may naaalala kaba?Alam mo ba pangalan mo?yung tirahan nyo yu--"

"Ako nga pala si Janiane.Jane for short"pagpuputol ko sa kadaldalan nitong lalaki.

"Buti naman wala syang amnesia.Ako nga pala si Jaime.James na lang para cool.At ito naman si lolo itong."pagpapakilala nya.Ngumiti na lamang ako.

"Nagugutom kana ba iha?"tanong ni lolo itong saa akin.Umiling lang ako bilang sagot.

"Saan po baa ang lugar na ito lolo.Aalis na po ako.Baka nakakaabla na ako"nahihiya kong sambit.

"Ay hindi iha.Maari ka munang dito manirahan kung gusto habang hindi pa gumagaling ang iyong sugat.Atsaka masyadong malayo itong lugar na ito sa bayan."Pakikiusap sa akin ni lolo itong."Ito na muna ang iyong magiging kwarto.Pasensya kana kung masyadong masikip dito"

"Oo nga Jane.Kung may kailangan ka rin ay maari mo akong tawagin.Aalis muna kami saglit ni lolo itong para manguha ng ating makakain"paalam ni James kaya tumango na lamang ako.Gusto ko rin namang mapag isa.

Nagtungo na papalabas si lolo at si james habang ako naman ay narito higaan namamahinga.Medyo nararamdaman ko pa rin ang kirot ng aking sugat sa may bandang uluhan kaya hindi muna ako bumangon.

Makalipas ang ilang minuto ay nagpasya akong maglibot dito sa kanilang tirahan.Simple lang ang kanilang tinitirhan na halatang pang dalawang tao lamang.Gawa ito sa kahoy at ang bubong nila ay gawa lamang sa palapa o yung pinagkabit kabit na dahon puno ng buko.

May maliit silang kusina at palikuran at mayroon rin dalawang kwarto.Makaluma rin ang kanilang mga gamit.Ang weird naman dito..

Nagpunta ako sa kusina para tumingin kung merong pwedeng makain.Gutom na kasi ako eh.

Sa kanilang lamesa ay ilang piraso lang ng kamote ang nakita ko.Ang weird naman na lamote lang nakakain nila eh malayu layo naman dito ang kakahuyan.

Pero teka nasan bako?
Lumabas ako paraa makita ang lugar na ito pero nabigla ako ng makitang nasaa gitna pala ang bahay na to ng kagubatan.
Iba rin ang kulay ng langit.Kulay asul ito na may tatlong buwan???

Say wtf!?no way...
Kelan pa nagkaroon ng tatlong buwan ang earth?

Sa gitna ng aking pagtataka ay nagulat ako ng may biglaa akong nakitang lumilipad na isda?!!!!!!

Ano bang nangyayari???Sa akin ba may mali o namamalikmata lang ako?Kelan pa lumilipad ang mga isda?Ano yun flying fish?!!

Sa sobrang pagkalito ko ay nakaramdam ako ng hilo at unti unti na namang dumilim ang paligid.

-------
~Chuchu😘~

Whats up readers! Ano masasabi nyo sa nakita ni Jane? Ano nga bang lugar ang napuntahan nya? O naapektuhan lang ang mata nya dahil sa nangyari saa kanya?

comment na lang po and sorry sa mga typo ko.

Keep reading mga readers.Please support me.

Labya all

UNDER THE BEAUTIFUL DREAMS(on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon