JANE'S POV
Nagising ako sa isang pamilyar na boses.At si James yun dahil sya agad ang bumungad saa aking paningin.
"Gising ka ng muli!Anong nangyari sayo Jane? Nakita ka lang naming nakahilata sa labas?"wika ni James na may nag aalalang tingin.
"Nasaan ba talaga ako? Anong klaseng lugar to? Kelan pa naging tatlo ang buwan?"sunod sunod kong tanong at gulong gulo.
"Huh? Anong ibig mong sabihin iha?"nagugulumihanang tanong ni lolo itong sa akin.
"Hindi ba kayo nagtataka?tatlo ang buwan at mayroon ring lumilipad na isda.Anong klase yun?"muli kong tanong.
"Ikaw pala ay isang mapag birong bata"natatawang wika sa akin ni lolo itong.
Hindi ko na alam ang nangyayari.Gulong gulo na ako.
"Im not joking lolo.Ano ba talagang lugar to? or shoul i say,mundo?"seryoso kong tanong sa kanila.
Biglang gumuhit sa kanilang mukha ang pagtataka na may pagkahalong gulat.Sa totoo ay hindi na talaga ako natutuwa.
Nakita kong tumayo si lolo itong at pumunta patungo sa pintuan at isinarado ito.Agad din syang bumalik at saka muling naupo.
"Ibig sabihin ay isa kang dayuhan na napadpad sa aming mundo.Narito ka ngayon sa Lauta World.At dito naman sa kinatitirikan ng aming tirahan ay ang dilay gubat.Ngunit ang nakakapagtaka ay paano ka napadpad sa aming mundo?At saan karin nagmula?Paano mo natagpuan ang portal?"Ani lolo itong.
"Ako po ay nagmula sa pilipinas--este earth ang planeta namin.Hindi ko alam ang nangyayari pero,totoo po bang nabangga nyo ako ng inyong sasakyan?"paninigurado ko kay lolo itong.
"Oo,nabangga ka namin ngunit ang pagkakaaalam ko ay nakahilata ka na sa sahig bago ka namin mabunggo."Wika ni lolo itong."At sigurado akong ikaw ang may gawaa kung paano kaa napadpad rito."pahabol ni lolo.
Pero wala naman akong natatandaan na ibang nangyari bukod sa nabangga ako ng sasakyan dahil pinalaya---Oo nga pala!!!Sh*t! Paano ako uuwi?!paano ako makakabalik sa mundo namin?
"Lolo,James i need help."wika ko habang nagpapalipat lipat tingin kay lolo na nakatingin din sa akin at kay James na parang di makapaniwala sa nangyayari.
"Kailangan ko pong makauwi sa mundo namin.Pwede nyo po ba akong tulungan? Please"pakiusap ko at pinagdikit ang aking dalawang kamay para maipakita na kailangan ko talaga ng tulong.
"Hindi ko alam kung paano kita matutulungan iha pero bukas nnana bukas ay hihingi tayo ng tulong sa mga kakilala kong pwedeng tumulong.Pero sa ngayon ay magpahinga ka na muna iha. Alam kung pagod ka."wika ni lolo itong.
"Tama si lolo. Magpahinga kana muna."dugtong naman ni James.
Tinitigan ko lamang sila.Kakatulog ko lang kanina plus nawalan pa ako ng malay tapos tulog pa din?
"May problema ba Jane?"tanong ni James.
"Wala naman,kaso kakapahinga ko lang kanina eh magpapahinga ulit? Buti pa ay lilibot muna ako labas"wika ko sabay bangon.Nagtungo ako sa labas at ramdam kong sinusundan ako ni James.Naglakad lakad pa ako at hindi sya pinansin pero bigla akong naiinis dahil hanggang ngayon ay ramdam ko parin ang pagsunod nya.Humarap ako sa likod at hindi nga ako nagkakamali dahil nakita ko sya.
"What do you want?"tanong ko sa kanya.
"Wala naman,sinusundan lang kita"wika ni James.
"Bakit naman?"tanong ko pabalik.Gusto ko muna kasing mapag isa pero di ko magawa dahil sunod ng sunod tong si James.
"Delikado kang mapag isa dito sa gubat kaya sasamahan kita.Baka pati mahuli ka ng mga Lauto guard"Ani James.
"Ano yung Lauto guard?"tanong ko naman.Lauto guard?...
"Sila ang nagbabantay dito sa maliit naming planeta.Nakakalat sila kahin saan.Maaari ka ring mahuli lalo na at hindi ka pamilyar dito.Kaya sasamahan kita maglibot.Kailangan lang nating maging alerto kapag nakita natin sila.Oh eto,ibalabal mo sayo"wika ni James sabay bato ng kulay brown na tela.
"Saan mo nakuha toh?"tanong ko."Wala ka namang hawak nito kanina ah?"ano yun magic?
"Sabihin na lang nating isa yung salamangka.Lahat ng mga mamamayan dito ay mayroong ibat ibang kakayahan.Tulad ko,nakukuha ko ang mga gamit na nasa bahay kahit malayo ako.Kaya pag may nakakalimutan ako ay hindi na problema yun sakin."mahabang wika ni James.
"Wow!edi kung mayroon kang power eh anong power ni lolo itong?"excited kong tanong.
"Si lolo itong? Isa lang namang syang---"
"Anong ginagawa nyo gayong gabi na ha? Diba't ayon sa patakaran ay bawal ng lumabas sa gabi"wika ng isang sumulpot na lalaking na asul na damit.
"Patawad po kapitan.Uuwi na po kami"Ani James at yumuko pa.Samantalang ako ay nanonood lamang.
"At sino naman ang babaeng ito? Ngayon ko lamang sya nakita."wika ng kapitan daw habang tinititigan akong mabuti.Hindi ko alam kung kapitan ba talaga tong tumititig sa akin dahil sa mukha namang kaedad ko lamang sya.
"Sya po si Jane.Sya po ang ampong anak ng kapatid ni lolo itong.Kanikanina lamang po sya dumating."wika ni James.Ang galing nya pala gumaw ng kwento..
"Magandang gabi sayo binibining Jane"nagulat ako ng damputin ng kapitan ang kamay ko atsaka hinalikan ang likodd ng aking palad.
"Ako nga pala si Kapitan Juan.Ikinatutuwa kong makilala ka"pakikilala nya paa saa akin.Ngumiti lang ako ng pilit dahil naiilang ako.
Nagulat naman ako ng agawin ni James ang kamay kong hawak ni kapitan."Uuwi na kami kapitan.Pasensya ulit"seryosong wika ni James saka ako hinila ni James papabalik sa bahay..nila.
Ano kayang biglang nangyari dito?"Huy James,anyayare sayo?"tanong ko at humarap naman sya sakin na may seryosong mukha.
"Mag iingat ka kay Kapitan"wika nya na may seryoso pa ring mukha kaya nakaramdam ako ng kilabot.Anong ibig sabihin ni James?
"Bakit??"kinikilabutan kong tanong.
Anong meron kay Kapitan na ikinaseseryoso ni James???
itutuloy....
----
~Chuchu😘~
whats up readers? Ano kaya yun?Keep reading na lang po till thee end😊
Labya all
BINABASA MO ANG
UNDER THE BEAUTIFUL DREAMS(on-going)
RomanceIto ay tungkol sa isang babae na pinagkaitan ng kaligayahan.Ngunit dumating ang tatlong lalaki na nagbigay kulay sa mundong panaginip lamang Please read this.(updaily po😜) Magpapublish po ako araw araw Charr...it depends