[2] Troublesome Woman

16 3 0
                                    

This is the second chapter! Sa na ay I-support niyo lang ang story ko thank you!💕💕

***

Toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot toot!!!

*4:15 am*

A: Alarm 'yan mga pre.

*Yawn*

Nagising ako sa tunog ng alarm and yes mas maaga ako ngayon kaysa kahapon dahil kailangan 'ko pang magluto para sa amin. Yes I am the cook, dahil mahina na ang mga buto (Bones ha! Wag kang ano, baka na green minded ka pa diyan dahil impossible ang iniisip niyo dahil babae si lola at sabi 'ko 'mga' kaya it means more than one) sa tuhod kaya every morning ay ako ang pinakamaagang gumigising, hindi 'ko lang alam kung sinong nagluto kahapon dahil na late ako ng gising. Napagpasyahan 'ko na agad na bumaba dahil importante ang bawat oras, minuto, at segundo dito sa bahay dahil ako lang ang inaasahan nila Melissa at lola.

'Ano kaya ang lulutuin 'ko ngayon.... Adobong Manok nalang'

"Melissa!!! Gumising ka na mag-aalas singko na!!" Sigaw 'ko. Narinig 'ko narin naman ang yabag niya habang pababa ng hagdanan.

"Oo mo, 'di ako bobo 4:20 palang loko" -Pusit

"Bakit may angal ka? Tss" - Me

Dumeretso nalang siya at pumasok sa CR. Natapos din naman agad ako sa aking pagluluto, hindi 'ko na kailangan sarapan pa dahil baka ma-late pa ako, gusto 'ko rin namang bumawi sa pagkakalate 'ko kahapon. Kumain na rin kaming dalawa pagkatapos niyang maligo at ipinagtabi namin ng ulam si lola. Naghanda si Melissa ng baon samantalang naligo naman na ako.

"Nahanda mo na ba ang lahat?" Tanong 'ko

"Oo" tugon naman niya at sumulyap ako sa aking relo. 6:15 am.

"Gisingin mo na si lola"

"K" -Pusit "La! Gising na po ka-aray!! Bakit ka ba namimingot?!" sigaw niya sa akin.

"Puntahan mo kasi wag kang sumigaw!" Tugon 'ko naman "Alalayan mo rin!" Tinignan naman ako ng masama. "Bakit? May angal ka?"

"Tsk" padabog naman siyang umakyat at tinawag at inalalayan na rin bumaba si lola.

'good gurl'

"Lola aalis na po kami."

"Ay siya sige, ingat kayo mga apo" -Lola

"Sige la, ingat ka po" Yumakap naman kami ni Melissa bago lumisan.

Naglakad lang kami papunta sa school para magkaroon kami ng exercise at dinaanan nadin namin si bes at sabay sabay na kaming tatlo na nagtungo sa school. Namayani naman ang katahiikan, ngunit nabasag ito ng biglang magsalita si bes nung nasa harap na kami ng gate.

"Bes mag-ingat ka, nandiyan na si Jelnie" Nanlaki naman bigla ang aking mga mata.

"Seryoso?" Di makapaniwalang imik 'ko.

"Oo, akala 'ko nga eh hindi nayun babalik"

"Tsk"

"Kaya mo 'yan bes, tiis lang muna ha?"

"Oo at pumasok na tayo sa loob" Pumasok naman na kami sa loob at medyo nabawasan ang energy 'ko dahil sa nalaman 'ko na balita. She's so freakin' desperate about bullying me, gagawa at gagawa nang paraan 'yun para mabully ako noon at ako'y nasasakal na dahil hindi ko siya pinapatulan, pero subukan niya ako ngayon, and she's good as dead.

"Hoy hindi nakakalaban ang sahig, kaya wag mo silang samaan ng tingin" -Pusit

Lalo namang sumama ang tingin 'ko at nabaling yun sa kanya.

End up TO YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon