Diana's POV
Umuwi nako sa condo ko at nakita ko ang best friend kong si Veah sa harap ng pinto na may dalang box ng cake.
"Oh hey Veah, you're here. What's that? Hindi ko pa birthday." I said confused.
"Yeah I know. Next week pa ang birthday mo kaya advance ko na to sayo."
"Why?. Hindi ka ba makakapunta?. I mean just like before, tayo tayo lang naman." Pumasok na kami.
"Eh kasi, si mommy nagkasakit. I have to take care of her muna, susunod ako sa states."
"Oh okay, I understand. Ikamusta mo nalang ako kay Tita."
"Makakarating. Ikaw. How are you? Baka naman masyado mong pinapagod ang sarili mo. Yang puso mo Diana ah--"
"Losing Argel is enough to break this. Mas marupok pato sa original. Veah, I'm scared."
"Why?."
"Pinapatay nako ng konsensya ko."
"Diana, it wasn't your fault. It was his choice."
"But I'm left with a deathwish Veah. Losing Argel means taking care of everything he left behind, including Franki."
"Well, I guess yun yung kabayaran dyan sa regalo niya sayo." She said pointing to my chest.
FLASHBACK
It's 4:00am and I can't breathe, Franki is deeply asleep. I checked my cabinets for meds pero wala parin. So I called Argel.
Hinintay ko sya sa labas ng bahay hanggang sa nag collapse na ako. The next thing I knew nasa hospital na ako. Sobrang sakit ng dibdib ko. Babangon sana ako nang pigilan ako ng doctor. Veah is here.
"Ano pong nangyari?." Tanong ko.
"Muntik ka nang matuluyan dahil sa sakit mo sa puso, pero wag ka nang mag-alala. You're safe now. Na-operahan ka na."
"P-po?."
"Nakahanap na kami agad ng donor." Sabi pa ng Doctor.
Nakayuko lang si Veah. What's going on?
"P-pero paano?."
"Si Argel. He donated his heart for you to survive." Malungkot na paliwanag ni Veah.
"What?! No! Veah, sabihin mong hindi totoo yan!." Iyak ko.
Lumapit lang si Veah at niyakap ako."Veah, he can't do that. Sabihin moooo."
EOFB
He took good care of his heart so he could offer it to me. Hindi man lang nya naisip kung paano niya nasaktan si Franki. I would forever be thankful and guilty for having his heart in my body.
"Everytime I look at Franki, nagagalit ako sa sarili ko because I'm the reason why she's not happy. I am the reason why their love story has to end." I cried. Veah hugged me really tight.
"Shhhh. Tahan na. Nangyari na ang nangyari, wala na tayong magagawa."
KINABUKASAN
Just like what I am supposed to do, make Franki smile. Andito ulit ako sa kanila.
"Wala po si Ma'am Franki ngayon dito ma'am eh. Sumama po sa Daddy nya sa opisina nila. May meeting sila." Paliwanag ng guard. So, busy pala siya ngayon. Mabuti naman kasi may pinagkakaabalahan siya.