Franki's POV
"Impossible! I'm not gonna live there dad! Ayoko!." Like come on, titira ako mag-isa sa isang nipa house. Naiimagine ko na lahat ng monsters na pwede kong makita sa pagsapit ng gabi. Wolves howling and aswang walking on the roof.
"Why? Maganda naman yan eh. You have everything you need inside anak. You're just overreacting."
"Dad, you're making my life miserable."
"I'm not. I just want you to see and value the things that you usually take for granted. Your ate and kuya survived this test. Kaya look at them now, responsible and hard-working. Someday, isa ka narin sa maghahandle ng business natin kaya dapat mong matutunang gumapang sa lupa bago ka makalanghap ng hangin sa tuktok."
"Here we go again.."
"Franki, lahat ng bagay dapat pinaghihirapan. Sige na, bye."
"Can you at least give me my phone?."
"What phone? Franki, san ka naman magchacharge dito?."
"You-you mean walang kuryente?."
"Exactly."
"Goooosh. This is nightmare."
"It's not as terrible as you think it is Franki. Masasanay karin. At saka magbihis ka na, magtatanim na kayo mayamaya."
"But dad, it's 1pm. Tirik na tirik ang araw. It'll burn my skin."
"Which one do you prefer? Choose. Magbibilad ka dito o itatakwil kita?."
"You can't be serious--"
"I am. So, work hard if you want to get your life back. See you in three months."
"Wait what? 3 months? I can't stay here that long. Daaaad!." Pero tuluyan na siyang umalis.
..
Diana's POV
FLASHBACK
"What 'ya doin'?."
Nagulat naman kami nang biglang sumulpot si Franki.
"K-kanina ka pa dyan?." Kabadong sabi ko. Narinig niya kaya ang pinag-uusapan namin?
"Uhm nope. Ang sarap naman nyan." Referring to the shake.
"Oh yeah babe, wait lang--there you go, tikman mo." Argel's panicking habang binibigyan si Franki ng isang baso ng ginawa naming fruitshake.
"Mmm ang sarap nga. Sige, akyat lang ako sa taas." Nang makaakyat na siya,
"Pero Diana, naisip ko lang. Pag may nangyaring masama sakin, ikaw nang bahala kay Franki ah?."
"Bakit? Haha mamamatay ka na ba?."
"Basta, mangako ka." Seryoso nyang sabi sakin.
"Bakit ngaaaa?."
"Wala lang. Naisip ko lang. Hindi naman kasi natin hawak ang buhay natin diba? Anytime, pwede itong bawiin."
"Walang mamamatay okay?. At saka, wag ka ngang ganyan. Tinatakot mo ko."
EOFB