Isang taon na ang nakalipas. Isang taon na mula nang nanalasa ang bagyong Yolanda. Isang taon na rin nagpakasasa ang ibang pulitiko sa mga donasyong ibinahagi ng iba't ibang bansa. Isang taon na rin ang lumipas pero sadyang napaka may silbi talaga ng gobyerno dito sa atin. Kagaya ng paggamit sa nangyaring trahedya para sa pagtakbo sa susunod na eleksyon!
Putangina! Papalakpakan ko sila sa tenga!
Kagaya ng isang magazine na gumawa ng tribute para sa mga nasalanta ng Yolanda. Aba'y tangina! Nakakaiyak dahil nakakatouch naman talaga ang ginawa nilang cover. Isang pulitikong Mar ang pangalan na hindi ko matukoy kong nanunumpa o kumakaway habang nakangiti.
Seriously? Anong pabida yan?
Abay, wala na ba silang ibang mapulot na may sense na pwedeng i-cover sa tribute at mukha pa ng isang gagong pulitiko ang nakabalandra? Just look at his pose (google nyo na lang), you either want to wave at him too or punch the smile out of his face. Ano yan, media bureau sila ng putang pulitiko na 'yan?
It's been a year and barely 30% of international fund donations have been distributed! NAKAKATUWA. Too much bureaucracy!
Yolanda was a huge calamity. Considering the meager resources we have, like a so very few aircraft that can lift or transfer a very few people or equipment. With the complete devastation of bridges, airports, infrastructure, communication cable and wires, electricity... I can imagine the eerie cries of survivors over their dead, crippled bodies, people bleeding to death.
Putangina ulit! Nawala na ba sa bokabolaryo ang salitang AWA? At nauso ang salitang BAHALA?
PLOT TWIST: Siya ang mananalo sa eleksyon kung di man si si haciendero. Diosmio!
●●●◎●●●
© November 2014
J.Bree