CHAPTER FOUR

27 1 0
                                    

MAE POV

"Hoi, okay ka lang?" Nag alalang tanong ko sa aking kakambal na kanina pa balisa, siguro hindi ito mapalagay sa presinsya ni Engineer mwehehe! Itong dalawa talaga, halata namang mahal pa nila ang isat isa ngunit dahil sa pride so ito, nagpapakipot pa!

"Yay naman eh, alam mo namang yung mukhang yun ang pinaka ayaw kong makita pag uwi ko dito diba? But why? Tadhana nga naman oh!" Naka nguso nitong pagdadabog, naku! Kung hindi lang ako buntis ay paguumpugin ko talaga ng mga puso ang dalawang ito!

"Sabi nga nila, the more you hate, the more you love. So, that means na.." Pabitin kong sabi sabay baling dito

"Ah basta! Ayaw kong makita yung pagmumukha niya!"

"Weh? Kahit engineer na siya? Hmmm.. naalala ko pa noon na, kapag maging engineer nga siya ibig sabihin siya na talaga yung aasawahin mo." Pigil na tawa kong saad, noon kasi ang ideal husband ng kakambal kong to ay dapat isang engineer pero plus factor pag si Engineer Capilitan wahahaha!

"Hay buhay! Pero teka lang, ba't pala kayo naparito yay?"

"Sabi ko kasi kay Dominic na daanan ka dito para tignan kung okay ka na at ito nga mukhang okay ka na talaga, lalo na dahil may nag aalaga saiyo dito."

"Pumunta lang yan dito kasi nag hatid ng phone ko pero mukha atang close sila ng Lola kaya pinapasok and ang worst pa ay dito na daw ito matutulog sabi ng Lola, at anu ba ang magagawa ko?" Parang iiyak niyang sumbong, ang liit nga ng mundo sa dalawang ito

"Pero dahil nandito na din kayo, dito na rin kayo matulog, doon nalang sa kwarto ko at para maka tulog na ang gwapito kong pamangkin."

"How about you and-- whats with your finger?" Curious kong tanung ng may nakita akong parang singsing?

"Ah, ito? Isinuot ba naman ng ugag na yun sa daliri ko habang blogs ako sa Hospital last night." Oh my G!

"AAAHHH!" Bigla kong tili

"Hoi! Tumigil ka nga, baka anu yung isipin nila dahil sa bigla mong pag tili diyan." Saway nito habang namumula ang magkabilang pisngi nito wahahaha!

"Mhie? Okay ka lang? Anu may masakit ba sayo Mhie?" Hay, itong husband ko lang oo!

"Ah hehe, wala Dah, okay lang ako anu kasi haha! Natutuwa lang ako sa mukha ng kakambal ko." Sagot ko na ikina ngiwi naman ng kakambal ko, kahit kailan talaga ang bitter nito!

"Okay Mhie, pero Mhie--"

"Oo na, matulog na po." Naka nguso kong putol sa sasabihin nito, buhay buntis talaga oo! Bitin pa sana yung pag-uusap namin ni kambal eh *pout

"Hoi, matulog ka na dun. Don't worry, marami pa tayong time para mag usap."

"Yeah I lnow pero for clarification lang ha, paano nangyari na anu na ganyan!" Gigil kong tanung

"Yun nga yay, after I woke up at papalabas na kami ng Hospital which is siya yung nag bayad ng bill napansin ni Amie na anu, ito!" Naka nguso niyang turo sa singsing

"Si Amie your best friend since High School? Tapos anung nangyari?"

"Edi na schock ako! Like pagka gising ko mula sa pagka hilo dahil sa kinain kong cheese ay nalaman ko nalang na engage na ako, ganern!"

"Tapos? Nag tempt ka bang kunin at ibalik yan? Like hello mala wattpad lang?"

"I tried yay and thing happened, nung inutos ko na kunin niya yung singsing ay bigla nalang itong kumuha ng injection at itinutok sa leeg niya sabay sabi na kapag kunin ko to, he will kill himself."

"WHAT?"

"At kahit ikaw naman siguro yung nasa side ko diba, so I made a promise na hindi ko to kukunin kaya ito." Malalim na buntong hininga ang binitawan nito

"Naalala ko lang noon na sinabi mo yay, na isa sa mga magagandang mangyari sa buhay ng isang babae ay ang makapag celbrate ito ng kanyang 18th birtday, maka hanap ng taong mag mahal sa kanya, ma engage.." Natigilan ako sandali

"Ma engage? Hay naku yay! Matulog ka na dun okay? Segi goodnight na, goodnight baby!" Naka ngiti nitong sambit sabay halik sa aking pisngi

"Goodnight too yay." And I pray na sana manahimik este ma settle na kayong dalawa hihi!

ANN POV

"Where are you going?" Kunot noo kong baling sa kanya ng papalakad ito papalabas

"Magpapahangin lang, love." Naka ngiti nitong sagot na ikina ngiwi ko dahil sa tawag nito sa akin, nag kibit balikat lang ako at patuloy na inaayos ang magiging higaan ko at sa kanya na rin dito sa sala. Pagkatapos ay, naglinis muna ako ng katawan at nag bihis ng damit pantulog at anung oras na ay hindi parin nakakabalik ang lalaki, kaya napag desisyonan ko nalang na tingnan ito sa labas like hello? Ang lamig na kaya sa labas! Oi, anu yan Ann concern ka na?
Napayakap nalang ako sa aking sarili  dahil sa biglang pag ihip ng malamig na hangin, nasaan na ba ang lalaking yun?

"Where are you going?"

"Ai palaka!" Gulat kong sambit ng bigla itong magpakita sa harapan ko

"Hinahanap mo ako?" Ewan ko, pero naiinis ako sa tanung nito, hindi ba halata?

"Malamig dito love, pumasok ka na sa loob baka magka sakit ka pa."
Bulong nito at mainit akong niyakap at ang traidor kong puso ay naramdaman kong muling nabuhay at ang malala ay tila lumalandi pa.

2GETHER and 8FINITY (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon