Chapter Five

7.6K 250 17
                                    

LYLA

"Ha? So, kailangan niyong umalis ng bansa? Ilang araw kayo mawawala?" Pagtatanong ni Bessie habang patuloy pa din sa pagkain ng hapunan.

"A couple of days. And maybe for a week, depends on the situation." Sagot naman ni Sean na kaharap niya lang. "And by the way, ako lang ang aalis. Hindi naman pwedeng iwan ni Coach Tyron si Yvonne gayung kakapangank pa lang."

"Oh, right! That means no one will report to me what you've been doing there for the meantime." Nakangiting sabi niya sabay kagat sa piraso ng fried chicken. "Sayang, gusto ko pa naman sanang makita kung may umaaligid na ibang engkanto sa Kap--aray, ano ba!!"

"You're spying me!?" Di makapaniwalang tanong ni Sean matapos batukan si Bessie. "What the hell, Dwarf?"

"Oh? Hey, FYI, Giant. Tyron was the one spying you not me. I only ask him to spy on you." Pagpapaliwanag niya na iwinawagayway pa ang tinidor sa mukha ng asawa saka tinuro si Tyron sa kabilang bahagi ng kwarto.

"Uy, Captain! When did you have a degree on spying, anyway?" Kompronta niya na ikinatawa lang nito saka tinuro si Yvonne.

"Well, ask your bestfriend. She's a spy herself." Sabi nito. Marahan lang siyang kinurot ni Yvonne. "She has a master's degree on spying since that's what she had done for the last 3 years of college."

"I did not. And beside, it's not my fault, that manager of yours is hella flirty." Sagot naman nito. Uminom siya ng tubig at pagtapos nun ay kinindatan si Sean. "So you better be careful, Sean. My husband is getting better with his so-called spying skills, hahaha!"

"You know what, wives is kinda scary. And that was creepy." Turan nito saka yinakap ang sarili na tila ba kinikilabutan talaga.

"I have to agree with that." Biglang singit ni Charles sa tabi ko with taas-kamay pa talaga na tila nanunumpa. "It's pretty hard to move around if you know that they are following you or spying you."

"Hey, don't butt in." Saway ko rito sabay hampas ng mahina sa kanyang balikat. Ngumiti lang naman ito. "Well, anyway. What was your plan?"

"I'll go home for now to pack some stuffs. And maybe to have some fun tonight." Makahulugang ngiti at tingin ang ipinukol niya sa asawa niyang enjoy na enjoy sa kinakain. "Right, Dwarf?"

"Hmm.." tinapunan niya ito ng tingin at ngumiti ng sobrang tamis. Her sinister smile flashed against her face. Lifting her fork, she poked him by the neck. "Did you say something, Giant?"

Napahagikhik ako ng mapansin ang kaba at takot sa mukha ni Sean kasabay ng pamumuo ng butil ng pawis sa kanyang noo. Lumunok din siya ng laway bago awkward na ngumiti.

"Ahm..n-no..I didn't say anything.."

"Hmm?" Ipinilig nito ang ulo at tinitigan si Sean. Then ngumiti siya at umayos ng upo sabay baba ng tinidor sa mesa. "That so? I though you said something about...having fun.."

"Ah!? I didn't say that! Why would I say that? Who said that?" Mabilis na turan ni Sean sabay pakawala ng pilit tawa at bahagyang umusog palayo sa kinauupuan ni Bessie.

"Hmm." Inabot niya ang baso ng juice at maingat na uminom rito. Tumingin siya sa malayo bago nagpakawala ng ngiti. "I was actually ready of letting you sleep outside."

"What!? No way!" Halos sabay-sabay na turan namin nina Yvonne dahil sa sinabi ni Bessie.

Tumawa lang siya ng mahina bago ipinagpatuloy ang pagkain. Si Sean naman ay napa-cross arm at simangot na sabay iwas tingin sa asawa niya na di na siya pinansin.

DON'T TOUCH HER 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon