CHAPTER TWO

2 0 0
                                    

MAGDADALAWANG araw ng namamalage si Shine sa bahay ni Thunder dahil narin sa hindi pa pagtila ng ulan ng maisip niyang lumabas ng bahay nito kahit na napaka lakas ng ulan sa labas. She want to see the whole Villa, the beautiful place.

        "What the hell are you doing here outside?" Nagulat siya ng biglang sumulpot si Thunder sa likod niya. "Anong ginagawa mo rito sa labas alam mung napakalakas paren ng ulan. May balak kabang magpakamatay?"

        "Excuse me po?  Gusto ko lang sanang maglibot."

        "Habang umuulan ng napakalakas gusto mo paring maglibot? Are you out of your mind o may isip kaba talaga Kid?" Nasa tuno nito ang galit. "Hindi kita pinapahintulutan na libutin ang terituryo ko ang pagkakaalala ko I'm just allowing you to stay my house 'till the rains stop, hindi ang maglibot rito.  So, kung ayaw mong palayasin kita ngayun while still raining pumasok ka sa loob ng bahay now." Galit nitong utos. Hindi na nakasagot si Shine at pumasok nalang sa loob ng bahay padagabog.

Para akong preso rito. But his right Shine umuulan sa labas at madulas ang mga daanan. Baka nga naman dito pa ako matege and I don't like that to happen. Sa isip nitong saad sa sarili at nagkulong nalang sa kuwarto.

Napabangon naman si Shine ng may narinig na katok sa pinto. Hindi niya ito pinansin. Ilang beses na iyong kumakatok pero denedma lamang niya ito. Akala ni Shine sumuko na ang umiistorbo sa kanya ng wala na muling kumatok, akma namang kukunin nito ang kanyang cellphone para sana makinig ng musika ng maalalang hindi niya ito puweding buksan dahil baka ma'track ng kanyang mga magulang kung nasaan siya naroroon. Gulat namang napatingin si Shine sa bumukas na pinto ng silid at nilitaw si Thunder na may hawak ng bagkos ng suri.
Kuno't noo niya itong hinarap.

          "What do you want Thunder?"
          "Let's eat?" Alok nito.

          "Wala akong gana. Kumain ka kung gusto mo!"

          "I'm trying to be good Kid. Wag mo sagarin ang pasensya ko. Kakain ka o---." Hindi na nito natapos ang sasabihin ng biglang takpan ni Shine ang bibig nito.

          "Alright , I'll eat na po."

          "Susunod karin pala, kailangan kapang takutin." Lumabas na ito sa silid ni Shine at sumunod narin siya.

Pagkatapos maghugas at maglinis ni Shine sa kunina ay bumalik na ito sa kanyang silid pero bago pa man siya makarating sa pinto ng silid bigla namang nagsalita si Thunder habang nakaupo sa Sofa at nagbabasa ng libro.

         "Muka kang mayaman, pero ang galing mo sa gawaing bahay." Saad nito ng hindi inaalis ang mata sa binabasang libro.

         "Do I?" Nilapitan niya ito at naupo sa tapat.

         "Yeah!" sagot nito ng hindi paren inaalis ang atinsyon sa librong binabasa.

         "Marami nga ding nagsasabi niyan eh. Muka daw akong rich kid kaya lang magsasaka at isang guro lamang ang aking Ina." pagsisinungaling nito rito, she need to hide her real identity hindi nito puweding malaman na nagtatago siya sa mga magulang at lolo nito dahil gusto nila siyang ipakasal sa unknown person na dipa niya kilala at nakikita sa tanang buhay niya.

         "Magsasaka ang magulang at Guro lang ang iyong Ina, pero may kotse ka." dugtong nito.

         Oh My! "Sa kaibigan ko ang kotseng yan pinahiram niya lang saakin." Sana lumusot. Tumango tango lang ang binata.

         "Oo nga kasi."

         "I didn't say anything." naka ngiti ito ng nakakaluko. Her real Mom work is a fashion designer at siya namay isang chef sa sarili niyang business, but she need to hide and lie to this man in front of her.

Runaway BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon