CHAPTER FOUR

1 0 0
                                    

"SHINE, where have you been?" bungad ng kanyang ina ng makita siya nito sa may pinto ng kanilang tahanan.

         "Mommy." umiiyak na napayakap siya sa kanyang Ina.

         "Why Baby?" nagaalang tanong ng kanyang Ina. Gusto sana niyang sabihin dito ang nanyare pero pinili na lang niyang sarilinin

         "I just miss you Mommy." pagsisinungaling niya.

         "Oh! I miss you too baby."

         "I miss you too Mom."

         "Saan kaba nagpuntang bata ka? And please next time wagkanang maglalayas. Pinagalala mo kaming lahat."

         "Nagisip-isip lang Mom. Yes, Mom and I'm sorry."

         "Kung ayaw mo talagang magpakasal I talk to your Dad & Lolo. Basta wagkanang maglayas ulit anak. I've been worried about you dear."

         "It's okay Mom. Lolo want me to marry his friend grandson, laging sinasabi ni lolo iyon saakin highschool pa lamang ako. And I promise to him na papakasal ko ang apo ng kaibigan niya."

         "But baby?"

         "I respect Lolo, and I want to fulfill my promise. Nakapagisip-isip naman na po ako Mom at bukal nasa loob ko ang magpakasal. Hindi ko lang alam kung gusto pang magpakasal ng apo ng kaibigan niya saakin dahil sa pagsisinungaling ko. Kahit na it just a white lie. naisaisip niyang saad sa sarili.

         "You sure with that baby?" nagaalalang tanong ng kanyang ina. Tumango lang siya sa Ina at ngimiti.

         "Kumain kana ba baby?" pag-iiba ng Ina.

         "Not yet Mom, but I'm not hungry Mom. Magpapahinga nalang po muna ako Mommy."

         "Okay baby."

Hinalikan niya ang Ina bago umakyat sa kaniyang silid. Hindi na niya natanong kung nasaan ang Daddy, Kuya at Lolo dahil wala siya sa mood para tanungin pa ang Ina. All she wants is to rest sa kaniyang sariling silid.

"THE wedding is cancelled Hon." rinig niyang saad ng kanyan Ama ng pababa siya ng hagdan kaya napahinto siya sa paglalakad.

         "But why Hon.?"  tanong ng kanyang Ina sa kanyang Ama. Pinapakingan niya lang ang mga ito habang naguusap. "Pumayag na ba si Papa dito o alam naba niya ito?"

         "Wala namang magagawa si Lolo kung ayaw na talagang ituloy ni Thunder ang kasal nila ni Shine. And besides Mom 'Dad, kahit magalit si Don. Edwardo ay wala na din itong magagawa. Tangalan man niya ng mana si Thunder alam niyang Thunder can stand by his own. Pumayag lang din naman si Thunder because he loved his Lolo." doon lang niya napansin na naroon pala ang nakakatandang kapatid kasama ng mga magulang. "Beside, ayaw din naman ni Shine na ikasal kay Thunder. She never met Thunder at all. Hayaan niyo nalang si Shine na magdecide sa sarili niya."

Maaaring noon ay ayaw niyang maikasal sa binata pero nagbago ang lahat ng makilala niya ito sa Villa na hindi niya lubos maisip na ito ang lalaking pinagkasundo sa kaniya.  Hindi na niya pinagpatuloy ang pakikinig sa usapan ng mga ito. Nalaman na niyang ito mismo ang nagcancelled ng kanilang kasal. "Tama lang yon Shine. Pero bakit ako nasasaktan?" napapaluha niyang tanong sasarili. Alam naman niya ang sagot sariling katanungan, subalit ayaw niya lang aminin sa sariling inibig na niya lalaking ilang araw lamang nakasama.

"Princess?" tawag ng kanyang lolo ng makita siya sa may veranda ng bahay nila.

        "Bakit po Lo?"

Runaway BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon