CHAPTER FIVE

1 0 0
                                    

"WHAT happening to you Bro? Lage ka nalang parang may malalim na iniisip?" takang tanong ng kaibigan nitong si Zack. Naging ganito na siya simula ng araw na iyon that was one month and two weeks ago. Hindi na siya nakakatulog ng matiwasay dahil sa dalaga.

He want to see that girl. Gusto niya lage itong nakikita but he knows na nasaktan at napagsalitaan niya ito ng hindi maganda. Gusto niya itong puntahan sa bahay nito kaya lang ay pinipigilan siya ng kanyang pride.
Kaya nga hindi na niya binalak bumabalik sa kanyang Villa dahil lalo niya lang naalala ang dalaga.

          "Nothing bro."

          "Ah Nothing, kaya pala tulala ka sa meeting natin kanina. Nice." biro ni Xander. "Paano nalang kung nasa operation ka? Hindi malabong mamatay yung inooperahan mo pagnagkataon Pare."

          "I am not."

          "You're not? You sure?"

          "Okay."

          "Are you thinking my sister Dr. Herderson?" bungad ni Sky nakakarating lamang.

          "Sister?" Xander ask

          "Yes, my sister. Hindi ba nasabi ng kaibigan nating ito. Na ang nagtrespass sa Villa niya ay ang kapatid kung si Shine."

          "What? Is that true Bro?"

          "Shine is the girl?"

          "Oo."

          "Iba din si destiny gumawa ng way. Siya pala yung kinukuwento mong babae na nagtrespass sa Villa mo weeks ago. " Dwayne said.

          "So, you are thinking of her Dr. Henderson?"

          "No!"

          "Utuin mo ang Lolo mo Thundee wag kami."

Napabuntung hininga nalang siya. Wala talaga siyang maitatago sa mga kaibigan niya.

         "Alright, I am thinking of her."

         "Oh Pareng Sky narinig mo?"

         "I heard it clearly Bro."

         "Sabihin mo sa mga lolo niyong ituloy na ang kasunduang ipakasal si Shine at Thunder para naman hindi mabaliw itong kaibigan nating ito sa kakaisip sa kapatid mo. Siguro naman this time hindi na tatakbo si Shine sa kasal nila. " biro ni Dylan na kanina pa tahimik sa tabi.

         "Baliw!  Siya ang kumausap at magsabi niyan sa mga Lolo namin siya ang nagcancel hindi ang dalawang matanda." Sky said

         "Baliw pala itong kaibigan natin." Xander

         "But you fell for her Pareng Thunder?"

         "I don't know. Hindi ko siya maalis sa isip ko. That's it!"

         "Sika! Ngayun ka lang naging ganyan sa babae." natatawang saad ni Jack

         "You did Pare. Gusto mo si Shine baka nga mahal muna. Pero 'bat mo nga pala pinacancel ang kasal Pareng Thunder?" Xander

         "Because my dear sister lied to him." Sky

         "Lied?"

         "My sister told him na naliligaw siya instead of she's hiding." paliwanag ni Sky
         "Kaya pala pinacancel nitong doctor na ito ang kasalan." Dylan

         "Iba din kasing itong lalaking ito. Magsinungaling lang ng hindi naman subrang lala nagagalit agad." Xander

         "Paano ba naman napaka sensitive nitong si Pareng Thunder sa mga liars malamang nagsinungaling ka lang over na makagalit."

Runaway BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon